ฝึกการใช้มือข้างเดียวและสองข้าง_เป็นต่อ.1


การฝึกผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง , การฝึกการใช้มือข้างเดียวและสองข้าง
     สวัสดีครับ ผมชื่อศราวุฒิ สมนา นักศึกษากิจกรรมบำบัดชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยมหิดล ครับ นี้เป็นครั้งที่ 2 ที่เราได้มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ผ่านการเขียนกันนะครับผมและหัวข้อในการเขียนของวันนี้ได้มาจากการที่ผมได้นั่งฟังบรรยายกรณีศึกษาของเพื่อนๆ เลขที่ 1 - 10 ซึ่งแต่ละหัวข้อที่เพื่อนๆนำมาบรรยายกันในวันนี้เป็นหัวข้อที่น่าสนใจกันทั้งนั้นเลยครับ มีทั้งฝ่ายกาย ฝ่ายเด็ก และฝ่ายจิตเวช สำหรับวันนี้ผมจะขอเขียนประสบการณ์ความรู้ที่ได้จากการฟังบรรยายในส่วนของฝ่ายกายละกันนะครับผม ว่าเราสามารถนำเอาความรู้ที่ได้ฟังจากการบรรยายนี้ไปใช้ประโยชน์กับผู้รับบริการได้ได้อย่างไรบ้าง?????____???? 
     ผมจะข้อนำหัวข้อเกี่ยวกับ การฝึกการใช้มือข้างเดียวและสองข้างโดยใช้ดนตรีเป็นตัวควบคุมจังหวะในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง  ^____^   โดยที่หลักการ หลักๆมีดั้งนี้ครับ คือ ในการฝึกผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่มีอาการอัมพาตนั้น นักกิจกรรมบำบัดก็จะมีวิธีการฝึกที่ทำให้ผู้รับบริการสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของตนเอง ซึ่งจะใช้ลูกเทนนิส หรือ กรวย มาใช้ในการฝึกร่วมกับการมีเสียงเคาะจังหวะของดนตรีเป็นตัวควบคุมเสริม ซึ่งกาฝึกในลักษณะนี้จะทำให้นักกิจกรรมบำบัดและผู้รับบริการรู้ว่าการฝึกที่เราให้ไปนั้นมีพัฒนาการมากน้อยเพียงใด เช่น ประมาณ 1 เดือนก่อนผู้รับบริการสามารถหยิบบอลใส่ตะกร้าได้ 10 ลูก โดยที่การเคลื่อนไหวของแขนยังไม่ราบเรียบเท่าที่ควรและยังคร่อมจังหวะดนตรีอยู่ เมื่อทำการฝึกกิจกรรมบำบัดโดยมีจังหวะดนตรีเป็นตัวควบคุมเสริมไปเรื่อยๆ ต่อมาอีก 4 เดือนผู้รับบริการสามารถหยิบบอลได้ 30 ลูก การเคลื่อนไหวของแขนค่อนข้างราบเรียบ และไม่คร่อมจังหวะของดนตรี เป็นต้น  และสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ผู้รับบริการมีความสามารถที่เพิ่มขึ้นต้องขึ้นกับตัวของผู้รับบริการเป็นหลักและผู้บำบัดต้องมีความเอาใจใส่ในการให้กิจกรรมการรักษาด้วย จึงจะทำให้กิจกรรมการรักษาประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง 
     สุดท้ายนี้ถ้ามีคำ หรือข้อความที่ท่านผู้อ่าน อ่านแล้วยังไม่เข้าใจ หรือ พิมพ์ผิดหรือตกหล่นไป กระผมก็ขออภัยไว้นะโอกาสนี้ด้วยนะครับ และจะนำข้อเสนอแนะ ข้อแนะนำนี้ไปปรับปรุงในโอกาสต่อไป   ขอบพระคุณครับ
                                                                                                         Peesad dang  
                                                                                                              22 / 12 2554
หมายเลขบันทึก: 472079เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2011 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท