Listen+Note 2


Present seminar

สวัสดีค่ะ..........   +.+ "

         สำหรับการเขียนบทความครั้งที่สองในวัน พฤหัสบดี ที่ 22 ธันวาคม 2554 ซึ่งเป็นวันที่เริ่มมีการ Present ในรายวิชานี้เป็นครั้งแรก โดยเพื่อนๆ OTs มหิดลเลขที่ต้นๆ ซึ่งการ present ของ จขท. จะเป็นวันพฤหัสหน้าค่ะ

        สำหรับความรู้และสิ่งที่ได้รับจากการฟังการนำเสนองานของเพื่อนๆ รู้สึกว่าเป็นการ Present ที่ดีและมีประโยชน์มาก ในบาง Journal ก็เหมือนเป็นความรู้ใหม่ๆ หลักการใหม่ๆที่เราไม่เคยรู้ว่ามันสามารถนำมาใช้ได้ใน Case รูปแบบนี้ แต่ก็ต้องดูว่า Journal ที่เรานำมานี้มีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใดด้วย

        การนำเสนองานของ จนท. ในวันพฤหัสหน้า ก็ยังอยู่ในขั้นของการแปลเนื้อหาจาก Journal ทั้ง 2 เรื่องอยู่ค่ะ

          Journal แรกเป็น Journal ที่เกี่ยวกับการใช้ Interpersonal psychotherapy  ( IPT ) และการใช้  Cognitive-behavioural therapy ( CBT ) สำหรับผู้ป่วย Depression ซึ่งจากที่อ่าน Abstract และอ่านเนื้อหาในบทความมา ในบทความก็ได้บอกว่า  การใช้ CBT จะมีประสิทธิภาพมากกว่าในคนไข้ที่มีภาวะ Severe depressive ซึ่ง Case ของ จนท. ก็เป็นคนไข้ที่สมเด็จเจ้าพระยาและมีภาวะ Severe depressive เหมือนกันและ Journal นี้ก็เป็นการทดสอบแบบสุ่ม และกลุ่มประชากรก็มากพอที่จะเชื่อถือได้ว่ามีประสิทธิภาพจริง ซึ่งก็เป็นความรู้ใหม่และน่าสนใจในการทำ case ที่มีภาวะดังกล่าวในโอกาสหน้า

         ส่วนอีก Journal หนึ่งเป็นเกี่ยวกับการใช้ yoga ในการเป็นกิจกรรมในการรักษาคนไข้ ที่มีภาวะ Depressive ซึ่ง Journal นี้เป็น Journal ที่น่าสนใจแต่ยังไม่ได้เริ่มอ่านเลยค่ะ 

          ในวันนี้ก็ขอจบการเขียนไว้เพียงเท่านี้ก่อนนะค่ะ...........แล้ววันพฤหัสหน้าก็จะเป็นวันที่ จขท. Present ซึ่งก็จะเข้ามาเขียนต่อค่ะ 

 

 

หมายเลขบันทึก: 472042เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2011 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท