ร่วมงานวันกตัญญู พระวิสุทธาจารเถร อดีตเจ้าอาวาสวัดกษัตราธิราชวรวิหาร


กศน.ในวัด

    ในวันที่ 20 ธันวาคม 2554 ท่าน ผอ.พานิช ศรีงาม พร้อมด้วย อ.เอมอร บริบูรณ์ อ.นาฎนภา วายนต์ และ อ.ชิษณุพงศ์  เข็มนาค ครูศูนย์การเรียนวัดกษัตราธิราช ร่วมงานวันกตัญญู โดยมี พระราชธานินทราจารย์ (สุชาติ ฐานิสฺสโร) เจ้าอาวาสวัดกษัตราธิราชวรวิหาร  ร่วมกับคณะศิษยานุศิษย์ จัดงานขึ้นเพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับพระวิสุทธาจารเถร หรือหลวงปู่เทียม สิริปุญโญ ในวันที่ 20 ธันวาคม 2554 ซึ่งตรงกับวันที่หลวงปู่เทียมมรณภาพ ได้จัดทำบุญติดต่อกันมาทุกปี นับตั้งแต่มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส นอกจากนี้ ยังทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับอดีตเจ้าอาวาสทุกรูปด้วยเช่นกัน กำหนดการเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม เวลา 15.30 น. พระสงฆ์ 119 รูป รับทักษิณา เวลา 17.00 น. พระสังฆาธิการ 15 รูป เจริญพระพุทธมนต์ เวลา 19.00 น. พระสงฆ์วัดกษัตราธิราชสวดพระอภิธรรม วันที่ 20 ธันวาคม เวลา 10.00 น. พระราชาคณะ 14 รูป เจริญพระพุทธมนต์ เวลา 11.00 น. เลี้ยงภัตตาหารเพล พระภิกษุและสามเณร 100 รูป  


ปรวัติ 

พระวิสุทธาจารเถร หรือหลวงปู่เทียม มีนามเดิมว่า เทียม หาเรือนศรี เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม 2447 ณ ต.บ้านป้อม หมู่ 7 อ.พระนครศรีอยุธยา เป็นบุตรของนายสุ่นและนางเลียบ อาชีพทำนา เริ่มต้นการศึกษาภาษาไทยกับพระภิกษุมอญและอาจารย์ปิ่น ที่วัดกษัตรา ควบคู่ไปกับการเรียนวิชาช่าง ครั้นเมื่ออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ได้เข้าพิธีอุปสมบท โดยมีพระครูวินยานุวัติคุณ เจ้าอาวาสวัดกษัตราธิราช เป็นพระอุปัชฌาย์ ไปศึกษาปฏิบัติธรรม ณ สำนักเรียนวัดประดู่ทรงธรรมและวิชาที่สำนักอื่น จนถึงพรรษาที่ 9 ได้กลับมาอยู่ที่วัดกษัตราธิราช กระทั่ง พ.ศ.2487 เมื่อตำแหน่งเจ้าอาวาสว่างลงจึงได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส 

หลวงปู่เทียมเป็นพระเกจิเก่าที่มีวิทยาคมและพุทธาคมสูง วัตถุมงคลของท่าน อาทิ ตะกรุดหรือเหรียญวัตถุมงคล มีชื่อเสียงในด้านอยู่ยงคงกระพัน แคล้วคลาดปลอดภัย จนเป็นที่ประจักษ์แก่คณะศิษย์ที่ให้ความเลื่อมใสศรัทธา หลวงปู่เทียมละสังขารลงอย่างสงบ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2522 สิริอายุ 75 ปี 55 พรรษา

คำสำคัญ (Tags): #วันกตัญญู
หมายเลขบันทึก: 471979เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2011 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 12:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คน กศน. ต้องฝังตัวร่วมทุกกิจกรรมในพื้นที่อย่างนี้

ถ้าอยากรู้ว่า สมาชิก กศน.พระนครศรีอยุธยา ใครยังเคลื่อนไหวใน Gotoknow บ้าง ดูได้ที่

http://portal.in.th/nfeay/pages/blog/

               ขอให้ความร้าก...กันนานๆนะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท