“ปลาจะเพียร" โครงการดีๆ ที่อยากบอกต่อ


การบริจาคเงินแบบเดิมอาจให้ความรู้สึกว่าผู้บริจาคอยู่สูงกว่าผู้รับ แต่วิธีคิดของปลาจะเพียรคือให้ผู้ประสบปัญหาทำสินค้าขาย ทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายไม่มีใครสูงต่ำไปกว่ากัน

วันนี้มองไปทางไหนก็เห็นโครงการฟื้นฟูหลังน้ำท่วมเกิดขึ้นเต็มไปหมดด้วยนานารูปแบบที่จะทำให้คนไทยกลับมายิ้มได้เหมือนเมื่อตอนก่อนน้ำมา ติดตามความเคลื่อนไหวของหลายๆ องค์กรผ่านทางเฟสบุ๊คก็ไปประสบพบโครงการน่าสนใจ ชื่อ ปลาจะเพียร ที่ใส่จุดมุ่งหมายในการช่วยฟื้นฟูชุมชนผู้ประสบภัยอย่างยั่งยืน ทำให้อยากกดเข้าไปติดตามต่อว่าเค้าจะทำโครงการอย่างไรให้เกิดการช่วยอย่างยั่งยืนได้ สะดุดใจกับการสร้างคำหลายๆ คำที่น่าจะมาจากมุมมองความคิดระหว่างผู้ให้และผู้รับที่เกิดขึ้นระหว่างน้ำท่วมอย่างน่าสนใจ "การบริจาคเงินแบบเดิมอาจให้ความรู้สึกว่าผู้บริจาคอยู่สูงกว่าผู้รับ แต่วิธีคิดของปลาจะเพียรคือให้ผู้ประสบปัญหาทำสินค้าขาย ทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายไม่มีใครสูงต่ำไปกว่ากัน ความสัมพันธ์ของปลาจะเพียรกับชาวบ้านก็เป็นแบบนั้น ต่างฝ่ายต่างมีสิ่งที่ตัวเองถนัด เติมเต็มกันและกัน จึงร่วมงานกันเหมือนเพื่อน ช่วยกันเหมือนเพื่อนช่วยเพื่อน"  โครงการนี้จะเข้าไปช่วยชุมชนผู้ประสบภัยที่ต้องการความช่วยเหลือ และพร้อมจะลุกขึ้นมาสู้ด้วยตัวเอง ด้วยการผลิต ‘สินค้า’ หรือ ‘บริการ’ ที่ถนัดออกมาขาย ปลาจะเพียรจะเข้าไปสนับสนุนในด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตลาด ถ้าสินค้านั้นติดตลาด ชาวบ้านจะมีรายได้ต่อเนื่องในระยะยาว โดยการรับสมัคร "เพื่อนผู้จะเข้ามาเป็นอาสาสมัครในกิจกรรมต่างๆ ที่จะประกอบร่างขึ้นคล้ายระบบของบริษัทเป็นรูปแบบเส้นทางเดินของสินค้าจากผู้ผลิตจนถึงผู้บริโภคโดยผ่านการประชาสัมพันธ์เรื่องราวและที่ไปที่มาของสินค้าหรือบริการอย่างมีคุณค่าและเบียดเบียนธรรมชาติน้อยที่สุด 

ส่วนตัวผู้เขียนชื่นชมในรูปแบบของการฟื้นฟูแบบยั่งยืนที่สร้างคุณค่าให้ชุมชุนอยู่แล้ว ตอนนี้กำลังจะสมัครไปเป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์ในทางใดทางหนึ่งกับ "มือหนึ่ง" หลายๆ คนจากหลายๆ วงการที่นั่น ขอให้น้ำใจที่กลุ่มผู้ก่อตั้งปลาจะเพียรได้สร้างสรรค์ขึ้นมาในครั้งนี้ เป็นกำลังผลักดันให้โครงการดีๆ แบบนี้สำเร็จเป็นรูปร่าง เป็นต้นแบบของโครงการที่สร้างขวัญและกำลังใจที่ดีของคนที่ประสบกับปัญหาไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ให้ลุกขึ้นได้อย่างมั่นคงและแน่ใจว่ามี "เพื่อน" มากมายที่เต็มใจช่วยพยุง 

ติดตามรายละเอียดโครงการได้ที่ http://www.plajapian.org/about.html  แล้วอย่าลืมเข้ามาเป็น "เพื่อน" ด้วยกันนะคะ 


หมายเลขบันทึก: 471758เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2011 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท