จับตาทิศทางพายุวาชิ


พายุวาชิ 19 ธค.54 ทำนายว่าจะเข้ามาเลเซีย แต่ถ้าเข้าที่ภาคใต้ตอนล่างล่ะ?

      วันนี้ 19 ธันวาคม, 2554   ผมกำลังจับตาดูพายุ "วาชิ" อีกครั้ง  เมื่อกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าจะลดความรุนแรงลง และเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งที่ประเทศมาเลเซีย

      ดูจากภาพข้างบนนะครับ  ทิศทางมันใช่ว่าจะลากเส้นตรงต่อเนื่องลงไปทางตะวันตกเฉียงใต้ตรงๆ มันอาจจะเลื้อยไปได้เพื่อขึ้นฝั่งตั้งแต่สุราษฏ์ธานี - นครศรีธรรมราช - สงขลา - ปัตตานี - นราธิวาส

        ผมเพียงแต่คิดเผื่อว่า ถ้ามันไม่ขึ้นที่มาเลเซีย แต่มันมาขึ้นแถวนราธิวาส - ปัตตานี - สงขลา  ถ้ามันมาขึ้นแถวที่ว่านี้ รับรองได้รับอิทธิพลกันถ้วนทั่ว สำหรับสัญลักษณ์ในแผนที่อากาศ ถ้าอยากรู้รายละเอียด ดูที่นี่ครับ

      ภาพบนนี่ ตรงเลข 3 ในภาพ เป็นลักษณะเมฆที่บริเวณพายุ

      ภาพล่างเป็นแผนที่อากาศเมื่อเวลา 07.00 น. ของวันที่ 19 ธค.54  จินตนาการตามเส้นสีชมพู(ผมคาดเอง)นะครับ ว่าถ้ามันเข้าตามลูกศรสีชมพูเส้นหนาที่สุด คือ ปัตตานี รับรองว่าอ่วมกว่าปี 53  ถ้ามันเข้าที่ตำแหน่งสูงขึ้นไปสุราษฏร์ หรือสงขลา  หรือต่ำกว่า เช่น นราธิวาสหรือตอนบนของมาเลเซีย ความรุนแรงก็จะลดลง กว่าเข้าปัตตานีตรงๆ  แต่เชื่อว่าไม่น้อยหน้ากว่าปี 53 แน่

      แค่คิดก็ร้อนวูบไปทั้งตัวแล้วครับ ดูจากข้อมูลวันนี้ พายุลูกนี้เคลื่อนตัวลงมาทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ 10 น๊อต หรือเท่ากับ 18.52 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  ความเร็วลมที่ศูนย์กลาง 35 น๊อต หรือ 64.82 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  เท่ากับ ณ เวลานี้  พายุลูกนี้รุนแรงกว่าดีเปรสชั่นเมื่อปี 53  เว้นแต่กว่ามันจะขึ้นฝั่งแล้วอ่อนกำลังลง    เพราะผลพวงจากดีเปรสชั่นเมื่อ 31 ต.ค. - 1 พ.ย. 2553  ทำเอาอ่วมขนาดไหน  ต้นไม้ลมระเนระนาด บ้านเรือนพังหลังคาปลิว หลังคาสถาบันวัฒนธรรมศึกษากัลยานิวัฒนา ยังซ่อมไม่เสร็จ  พื้นหอสมุดจอห์นเอฟ เคนเนดี้ กำลังจะเปิดซองประกวดราคา  เชื่อว่าหลายคนคงพอจำกันได้  ถ้าเป็นไปอย่างที่ผมคิด  พื้นที่แถบนี้ก็เตรียมรับมือกันหน่อยนะครับ  สำหรับผมที่เพาะกล้ายางไว้  วันนี้อยู่ใต้ต้นไม้ทั้งหมด ถ้าลมแรงจริง เสี่ยงที่จะโดนต้นไม้โค่นใส่  ทำไงดีครับ

คำสำคัญ (Tags): #พายุเข้าภาคใต้
หมายเลขบันทึก: 471734เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2011 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2013 00:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ไม่เอาอีกแล้วพายุ อย่าผ่านมาทางนี้เลย สงสารคนใต้

..มาเอาใจช่วยเจ้าค่ะ...ยายธี

       เมื่อคืน ลุ้นทั้งคืน โชคดีที่มันลดความรุนแรงลง จากพายุกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ

จาก 113 องศาตะวันออกมาอยู่ที่ 110 องศาตะวันออก จาก 64.82 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เหลือไม่ถึง 0 กม. ต่อชั่วโมง เมื่อเวลา 01.00 น. ของวันที่ 20 ธค.54  เฮ้อ ! โล่งอก

      แต่อย่าพึ่งวางใจ  เพราะหย่อมความกดอากาศต่ำ ก็ยังสามารถพัฒนาขึ้นเป็นดีเปรสชั่นได้อีก เมื่อได้รับสภาพแวดล้อมและปัจจัยที่เหมาะสม

    ขอบคุณ ดร.จันทวรรณ กับยายธี ครับ  ที่เป็นห่วงและช่วยลุ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท