ระบบกับนโยบาย


ระบบกับนโยบาย

           วันที่ 26 ก.ย.48   ผมเข้าร่วมประชุมเวทีนโยบายสาธารณะ   เรื่อง "นโยบายเพื่อสนับสนุนความเข้มแข็งของชุมชน"   วันที่ 27 ก.ย.48 เข้าประชุมคณะกรรมการปฏิรูประบบสุขภาพแห่งชาติ   ผมสังเกตเห็นว่าคนไม่เข้าใจความหมายของคำว่าระบบกับคำว่านโยบาย   หรืออาจกล่าวต่อไปได้ว่าเราคิดเชิงระบบ   และคิดเชื่อมสู่นโยบายไม่ค่อยเป็น

           สงสัยว่าเราคิดแบบแยกส่วนจนเคยชิน   จึงคิดแบบเชื่อมโยงเป็นระบบ   มองเห็นภาพใหญ่ไม่เป็น   และมักคิดอยู่ที่จุดกระทำ   คิดโยงสู่เงื่อนไขหรือกฎเกณฑ์กติกาที่เป็นเครื่องกำหนดพฤติกรรมไม่ค่อยเป็น

           ไม่ทราบว่าผมมีวิตกจริตมากไปหรือไม่

       วิจารณ์  พานิช
         27 ก.ย.48

คำสำคัญ (Tags): #คิดกระบวนระบบ
หมายเลขบันทึก: 4716เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2005 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท