คงไว้ซึ่งพฤติกรรมใหม่


สร้างเสริมสุขภาพเพื่อตัวเรา...

         สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านทุกท่าน  วันนี้ข้าพเจ้าจะสรุปเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของข้าพเจ้า   จากการสร้างพฤติกรรมสุขภาพ ในตอนเริ่มแรกข้าพเจ้าจะไม่ค่อยได้ทำตามแบบแผนที่ได้วางไว้สักเท่าไหร่ แต่พอมาในระยะหลังข้าพเจ้าก็ทำตามแบบแผนที่ได้วางไว้และค้นหาวิธีต่างๆมาช่วยในเรื่องการขับถ่าย และตอนนี้ข้าพเจ้าก็มีวิธีที่ใช้อยู่คือ การกินผักเพิ่มขึ้น โดยเพิ่มปริมาณในกับข้าว  แล้วก็เลือกกินผลไม้ที่ช่วยในการขับถ่าย เช่น ส้ม กล้วย มะละกอ  ฯลฯ และอีกอย่างคือดื่มน้ำเยอะๆ อีกทั้งยังออกกำลังกายเบาๆเพื่อช่วยกระตุ้นการทำงานของลำใส้ วิธีที่เลือก คือ การเล่นโยคะ  ส่วนใหญ่จะเล่นตอนเช้าและเย็น   เมื่อได้ค้นพบวิธีข้าพเจ้าก็ปฎิบัติมาเรื่อยๆ ก็มีบ้างที่ขาดความต่อเนื่อง แต่ในระยะหลังเริ่มดีขึ้น ปฎิบัติได้ต่อเนื่องมากขึ้น                                   

         ในขณะนี้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของข้าพเจ้าอยู่ในระยะ ที่ 5 คือ  การคงไว้ซึ่งพฤติกรรมใหม่ จากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินเพื่อการขับถ่ายที่ดี  ข้าพเจ้ารู้สึกพอใจเกี่ยวกับผลของพฤติกรรมที่ข้าพเจ้าปฎิบัติอยู่ ตอนนี้ข้าพเจ้ารู้สึกว่าระบบขับถ่ายดีขึ้นมาก

         ข้าพเจ้ามีปัจจัยส่งเสริมที่ทำให้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นไปได้ด้วยดี  ส่วนหนึ่งก็ได้กำลังใจจากเพื่อน  เพื่อนจะคอยให้คำแนะนำ และให้กำลังใจ  ถึงแม้จะมีอุปสรรคเกิดขึ้นบ้าง  แต่ก็สามารถผ่านมาได้ด้วยดี และเราต้องมีความพยายามในการปฎิบัติ และต้องให้กำลังใจตัวเองด้วย จึงจะสามารถเอาชนะอุปสรรคได้

      

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4714เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2005 03:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เย้...ดีใจด้วยนะเจี๊ยบที่ทำสำเร็จ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท