อิหร่านกับเผือกร้อนไฮเทค(โดรน-บินไร้คน) [EN]


สำนักข่าว The-Diplomat ตีพิมพ์เรื่อง 'Can Iran hack U.S. drone?' = "อิหร่านแฮ็กบินไร้คน (โดรน) สหรัฐฯ ได้ไหม?', ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
  • [ hack ] > [ แฮ็ค - k / แฮ็ค - คึ่ (เสียงเบา-สั้น) ] > http://www.thefreedictionary.com/hack > verb = เจาะระบบคอมพิวเตอร์ สับ เฉือน ฟัน
  • [ hacking cough ] = ไออย่างแรง; สมัยก่อนนี้มียาอมชื่อ "แฮ็คส์ (Hacks)" ขายในไทย น่าจะมาจากเสียงไอที่คนไทยได้ยินเป็น "ไอแค็กๆ", คนอังกฤษได้ยินเป็น "ไอแฮ็คๆ" 
  • [ hacker ] > noun = นักเจาะระบบคอมฯ

แนะนำให้ชมภาพโดรนของจริงจากวิดีโอนี้ จุดต่างที่ดูไม่ค่อยเหมือนของจริง คือ ของจริงจะมีขอบคมสูง ของอิหร่านมีขอบโค้งมน

กล่าวกันว่า ทฤษฎีสเตลต์ (stealth) หรือ เครื่องบิน-เรือ-เรือดำน้ำล่องหน ที่สำคัญ คือ ทฤษฎีว่า ด้วยของมีคมรูป 3 เหลี่ยมจำนวนมาก ทำให้เรดาห์หลงผิด คิดว่า ของมีขนาดเล็กกว่าจริงมาก ทำให้ขอบของพาหนะมักจะมีขอบคม เพื่อรักษาความเป็นรูป 3 เหลี่ยมไว้เสมอ > [ abcnews ]
.
ความเป็นไปได้อีกอย่างหนึ่ง คือ อิหร่านอาจจะบอกเป็นนัยว่า อิหร่านพัฒนาโดรนได้แล้ว แถมยังดูเหมือนรุ่นล่าสุดอีกต่างหาก ซึ่งถ้าจริงก็น่ากลัวไปอีกแบบทีเดียว
.
Christian Science Monitor รายงานว่า อิหร่านใช้ช่องว่างในระบบกำหนดพิกัด หรือหาตำแหน่ง (positioning system) ของโดรนรุ่นใหม่ล่าสุด RQ-170 บังคับให้โดรนร่อนลงได้
.
โดรนได้รับการออกแบบให้บินกลับฐานได้อัตโนมัติ และทำลายตัวเองอัตโนมัติ เช่น กรณีเครื่องตก ฯลฯ
.
วิศวกรอิหร่านกล่าวว่า จุดอ่อนอยู่ที่ระบบนำร่องผ่านดาวเทียม (GPS) ซึ่งถ้าส่งสัญญาณรบกวน (noise) ให้แรงพอ จะกำหนดพิกัดเทียม หลอกโดรนให้ร่อนลงได้
.
ก่อนหน้านี้มีโดรนรุ่นเก่าตกในอิหร่านหลายครั้ง ทำให้อิหร่านใช้วิศวกรรมย้อนกลับ หรือการแยกชิ้นส่วน-ซอฟท์แวร์ (reverse-engineering) เพื่อแฮ็ก (hack) หรือเจาะระบบโดรนรุ่นใหม่ได้
.
ปธน.โอบามาขอให้อิหร่านส่งกลับ ทว่า... ทางอิหร่านบอกให้ขอโทษก่อน จึงจะพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง
.
ขณะเดีียวกันก็มีคนช่างสังเกตหลายท่านตั้งข้อสังเกตว่า โดรนที่อิหร่านจับได้ไม่ค่อยเหมือนของจริงเท่าไหร่ ทำให้มีความเป็นไปได้อย่างอื่น เช่น มีการทำโดรนปลอมให้คล้ายของจริง เพื่อปล่อยไปหาเรื่อง คล้ายกับการโยน "เผือกร้อน" ให้
.
ถ้าเป็นโดรนรุ่นใหม่ล่าสุดจริง... สหรัฐฯ เสี่ยงที่จะเสียความลับทางทหาร คล้ายกับเฮลิคอปเตอร์ไฮเทคตกตอนล่าบิน ลาเดน
.
อิหร่านอาจพัฒนาโดรนขึ้นใช้เอง หรือร่วมมือ-ขายเทคโนฯ ให้รัสเซีย-จีน ซึ่งประเทศที่หนาวๆ ร้อนๆ ตอนนี้คงจะหนีไม่พ้นอิสราเอล เนื่องจากเป็นประเทศเล็ก
.
ท่านพระอาจารย์เทพพนมให้ข้อคิดไว้นานแล้วว่า "การเมืองเป็นเรื่องที่เราไม่รู้จริง (รู้ข้อมูลเพียงส่วนหนึ่งเสมอ)"... การไปทุ่มเชียร์หรือต้านใครแบบสุดๆ อาจจะเสี่ยงต่อการตกเป็นเครื่องมือที่เราเสียใจในวันหลังได้
.
เด็กไทยแข่งหุ่นยนต์ ประกวดชนะระดับประเทศจนถึงระดับโลกมาแล้วหลายครั้ง... ถ้ารัฐบาลจัดประกวดโดรนบ้าง โดยอาจทำเพื่อการลาดตระเวน สำรวจทรัพยากร เช่น ฝนแล้ง น้ำท่วม ฯลฯ อะไรทำนองนี้ทุกปี 
.
ดีไม่ดี... ไทยอาจก้าวไกลในเรื่องเครื่องบินไร้คนขับ (โดรน) ได้ 
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 17 ธันวาคม 2554. ยินดีให้ท่านนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
หมายเลขบันทึก: 471582เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2011 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท