ความสุขแท้


"ความสุข" จากคนรอบข้าง คนที่อยู่ข้างกาย เป็นเพียงแค่ความสุขวันใดเมื่อไม่มีเขาอยู่ เราจะสุขไหม ความสุขอาจจะแปลเปลี่ยนเป็นความทุกข์เมื่อใดก็ได้  

 

ความสุขในศรัทธาของตนเอง ความสุขที่จะทำสิ่งที่ดี ๆ ความสุขที่ไม่ได้กระทำความผิด ความสุขที่ได้จากการในสิ่งที่ถูกต้อง ดังเช่นบัณฑิตต้องทำในสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าถูกใจ

การทำในสิ่งที่ถูกใจ อาจจะเกิดความสุขฉับพลัน แต่สักวันหนึ่งความสุขนั้นก็จะแปลเปลี่ยนไปเป็นสิ่งอื่น ดังนั้นความสุขที่เกิดขึ้นจากความถูกใจนั้นเป็นเพียงแค่ "ความสุข"   

แต่ความสุขที่เกิดขึ้นในใจที่มีจุดกำเนิดมาจากการคิดและทำในสิ่งที่ดี ถึงแม้ว่าจะทำให้ความสุขรายทางนั้นขาดหายไปบ้าง นั่นคือ "ความสุขแท้"

 

ความสุขแท้ มิใช่สุขที่คนอื่นทำให้เรามีความสุข

 

ความสุขแท้ เป็นสุขที่ตนเองทำให้ตนเองมีความสุข

ความสุขที่ได้จากการที่ให้ได้มิได้หวังสิ่งใดตอบแทน นั่นก็เป็น ความสุขแท้

 

ความสุขที่เกิดจากรอยยิ้ม มิใช่ยิ้มที่ปาก แต่ยิ้มที่ใจ การยิ้มที่ใจถือได้ว่าเป็น ความสุขแท้

 

ความรักที่ได้จากพ่อและแม่ที่ประเสริฐและบริสุทธิ์นั้น เป็นความรู้สึก สุข ที่ลูกได้รับอย่าง สุขแท้

 

ความสุขที่เกิดขึ้นในจิตและในใจของตนเอง เกิดจากสติที่สุข สมาธิที่สุข จนทำให้เป็น สุขปัญญา

 

สิ่งเหล่านี้เป็น ความสุขแท้ ที่เรียกว่า นิพพาน นั่นเอง

 

 

 

 

ขอพลังแห่งความสุขแท้จงสถิตกับทุก ๆ ท่านตลอดไป

 

ขอขอบพระคุณอาจารย์จตุพร 

จากการสนทนาแบบมีความสุข

ซึ่งเป็นที่มาแห่งบันทึกนี้ 

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

29 สิงหาคม 2549

หมายเลขบันทึก: 47151เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2006 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
  • ชักจะเห็นด้วยกับหลายๆ ท่านแล้วครับว่า คุยเรื่อง KM คุยไปคุยมากลายเป็นคุย "ธรรมะ"
  • ก็คงเพราะ KM คือธรรมชาตินั่นเอง
ตื่นมาก็พบกับ "นิพพาน" เลย....อรุณสวัสดิ์ค่ะ ความสุขแท้.....ความสุขเทียม.... ดิฉันเกือบจะ...นิพพานทุกขณะจิตแล้ว... ขอบคุณค่ะ

สวัสดีตอนเช้าคะ...

สุขแท้...สุขเทียม...

...ตกผลึกก่อนนะคะ...

แต่ตอนนี้ขอถ่ายภาพยามเช้า...แห่งเมืองหนองคายก่อนคะ

*^__^*

บางคนไขว่คว้าหาความสุขทั้งชีวิต สิ่งที่ตั้งหวังไว้กลับไม่ใช่ความสุขอย่างที่คิดไว้

เฝ้าถามตนเองว่า สุดท้ายเเล้ว ความสุขที่แท้จริงอยู่ที่ใด

ท่านหนึ่ง บอกว่า ไปค้นหา แสวงหาทำไมให้ยุ่งยาก

ความสุขที่แท้อยู่ที่นี่ไง (ชี้ไปที่หัวใจ)

บอกว่า  หากใจสุข อะไรก็สุข

............

ถอดบทเรียนยามเช้า...ขอบคุณครับอาจารย์ปภังกร 

 

หลังๆ นี้ผมรู้สึกว่าการช่วยเหลือคนอื่นเป็นความสุขอย่างหนึ่ง
รอยยิ้มจากคนที่ช่วยเหลือกันและกันทำให้ผมเป็นสุขทุกวัน
ถ้าไม่มีคนรอบข้างอยู่ด้วย ผมคงสุขน้อยลงครับ

(เหงาอะ)
นึกภาพตัวเองไม่ออกเหมือนกันว่าถ้าอยู่คนเดียวจะเป็นยังไง
เริ่มเข้าใจว่าพ่อแม่ถ้าไม่มีลูกก็เหงาเหมือนกันเนอะ
(ไม่มีคนให้ดูแล+ไม่มีคนช่วยฟังเราบ่น อิอิ)

ผมมาเพิ่มอีกนิดครับ...

ประมาณ ๔ - ๕ เดือนที่ผ่านมา มีพี่ชายผม ผู้พันคนเก่ง บอกผมว่า "ความดีสวยงามเสมอ"

ผมจำไว้จนถึงวันนี้ครับ 

  • เป็นคำจำกัดความที่สมบูรณ์มาก ๆ เลยครับพี่วีรยุทธ
  • "KM คือ ธรรมชาติ"
  • KM เป็นวิถีแห่งธรรมชาติ
  • ธรรมชาติเป็นวิถีที่แห่งความเป็นมนุษย์
  • สิ่งที่ทำให้เราเป็นมนุษย์อยู่ได้ทุกวันนี้ก็เพราะความรู้
  • ความรู้ช่วยให้มนุษย์อยู่รอดได้
  • และความรู้ที่บอกมนุษย์ทุกผู้ทุกคนอยู่เสมอว่า การอยู่รอดได้ที่ยั่งยืนมากที่สุด ก็คือ การอยู่รอดตามวิถีแห่งธรรมชาติ
  • KM จึงเป็นธรรมชาติแห่งความเป็นมนุษย์
  • เป็นข้อความที่ฉุดกระชากพลังอีกแล้วครับพี่วีรยุทธ ขออนุญาตนำไปเปลี่ยนเป็นบันทึกละอองความรู้หน่อยนะครับ
  • ขอพลังความรู้แห่งธรรมชาติจงสถิตกับท่านพี่วีรยุทธตลอดไปครับ

ขอกลับไปคิดก่อนค่ะ สุขแท้ คือนิพพานจริงหรือ

 

ตามความรู้น้อยนิดที่มีตอนนี้ สุขก็ไม่ดี ถ้าไปติดสุข ไปติดว่าจะต้องสุขอย่างเดียว ทุกข์ก็ไม่ดี(อันนี้ใครๆก็พูดกัน) ไม่ทุกข์ไม่สุขกำลังพอดีๆ นิพพานหรือเปล่า...ขออนุญาตไปคิดต่อค่ะ

  • ตื่นเช้ามาก ๆ เลยครับคุณเมตตา
  • แต่ก็ยินดีมากครับที่คุณเมตตาตื่นบอกว่าตื่นมาพบกับนิพพานครับ
  • ถ้าอย่างไรพบความหมายของนิพพานแล้วอย่างลืมมาเติมเต็มต่อยอดด้วยนะครับ
  • ขอพลังแห่งนิพพานจงสถิตกับคุณเมตตาตลอดไป
  • ยินดีมากครับท่าน ดร.กะปุ๋ม
  • กำลังรอการกลั่นกรองและตกผลึกจากท่านทุกลมหายใจครับ
  • เพราะปริญญาเอกด้านจิตวิทยาคงมิได้มาเพราะโชคช่วย แต่ได้มาจากมันสมองและสองมือของท่าน
  • ผลึกที่จะออกมานั้นคงจะเป็นผลึกที่สวยสดงดงามและต่อยอดได้อย่างมากมายมหาศาลครับ
  • ขอพลังแห่งจิตจงสถิตกับท่านดร.กะปุ๋มตลอดไปครับ
  • ความสุขที่แท้จริงอยู่ที่ใด ท่านหนึ่ง บอกว่า ไปค้นหา แสวงหาทำไมให้ยุ่งยาก ความสุขที่แท้อยู่ที่นี่ไง (ชี้ไปที่หัวใจ) บอกว่า  หากใจสุข อะไรก็สุข
  • เห็นข้อความนี้คิดถึงนิทานที่คุณยายคนนั้นสอนหลานเลยครับ ที่คุณยายไปหาเข็มที่ใต้เสาไฟ แต่ที่จริงเข็มตกอยู่ปลายเตียง คุณยายไปหาเข็มใต้เสาไฟ เพราะมีไฟสว่าง ท่านเปรียบเทียบว่า คนเราทำงานมาเหนื่อย เหนื่อยที่ใจ แล้วทำไมต้องออกไปหาสิ่งคลายเครียดคลายเหนื่อยที่อื่น ไปท่องเที่ยว ไปดูหนังฟังเพลง
  • แท้ที่จริงความสุขนั้นอยู่ที่ใจจริง ๆ ครับ
  • ขอบพระคุณอาจารย์จตุพรที่จุดประกายและกลับมาช่วยต่อยอดและเติมเต็มให้เกิดความสุขแท้มากยิ่งขึ้นครับ
  • ขอพลังแห่งความสุขที่ใจสถิตกับท่านอาจารย์จตุพรตลอดไปครับ
  • เป็นความสุขที่ได้จากการปฏิบัติจริง ๆ ครับคุณจันทร์เมามาย
  • ความสุขที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น ถึงแม้บางครั้งคน ๆ ที่เราได้ช่วยเหลือเขาจะไม่เห็นความดีและสิ่งที่เรากระทำให้เขา แต่เราได้เห็นครับ ใจเราได้เห็น เพราะเป็นความสุขจากใจที่ใจเราได้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบครับ
  • สำหรับประเด็นหลังนี่ถูกต้องเลยครับ เพราะความสุขของพ่อแม่ก็เพราะว่ามีเราครับ เราสุขก็เพราะว่ามีท่าน
  • ความรักที่ได้จากพ่อและแม่ที่ประเสริฐและบริสุทธิ์นั้น เป็นความรู้สึก สุข ที่ลูกได้รับอย่าง สุขแท้
  • ขอขอบพระคุณคุณจันทร์เมามายอีกครั้งครับ
  • ขอพลังแห่งความดีจากการช่วยเหลือผู้อื่นจงสถิตกับท่านตลอดไปครับ
  • ต้องขอบพระคุณเป็นอย่างสูงเลยครับ ที่ท่านอาจารย์จันทรรัตน์จะเสียสละเวลาอันมีค่ายิ่งของท่านไปช่วยคิดต่อยอดในประเด็น "สุขแท้ คือนิพพานจริงหรือ"
  • เป็นประเด็นที่ชวนให้ติดตามและชวนให้คิดอย่างที่สุดเลยครับ
  • สุขก็ไม่ดี ทุกข์ก็ได้ดีครับ แต่คิดแล้วดีครับ เพราะคิดและทำให้เราพบกับความสุขและตอบปัญหานั้นได้ครับ
  • ต้องขอบพระคุณกำลังคำตอบที่ยิ่งใหญ่ล่วงหน้าครับท่านอาจารย์จันทรรัตน์
  • ขอพลังแห่งการคิดสถิตกับท่านอาจารย์ตลอดไปครับ

คุณปภังกรคะ  ความถูกต้อง...อยู่เหนือ..ความถูกใจ

ชอบกลุ่มคำเหล่านี้มากเลยค่ะ

หากปฏิบัติงานอะไรก็ตาม  ยึดกับความถูกต้อง  10 ปี  ก็ยังถูกต้องนะคะเสมอ

หากปฏิบัติอะไรก็ตาม  ยึดความถูกใจ  เมื่อคนนั้นจากไป  หรือหมดสมัยไปแล้ว  ความถูกใจก็จะหมดไปด้วย

เรื่องนี้พิสูจน์แล้วค่ะ  โชคดีนะคะ  Take Care สวัสดีค่ะ

  • ยินดีมาก ๆ ครับคุณสิริพร ที่ชอบกลุ่มคำข้างบนครับ
  • ความถูกต้องเป็น "ความจริงแท้" ครับ จะคงทนและอยู่ตลอดไปครับ
  • ความถูกใจ ต้องถามต่อว่า "ใจใคร" เช่นเดียวกันที่คุณสิริพร ถูกต้องอย่างยิ่งเลยครับ
  • ขอบพระคุณที่มายืนยันและเติมเต็มอย่างสูงครับ
  • ขอพลังความถูกต้องจงสถิตกับท่านตลอดไป

หาก..."นิพพาน" คือ ความสุขที่เกิดขึ้นในใจที่มีจุดกำเนิดมาจากการคิดและทำในสิ่งที่ดี ถึงแม้ว่าจะทำให้ความสุขรายทางนั้นขาดหายไปบ้าง นั่นคือ "ความสุขแท้"   ดิฉันก็ "นิพพาน" ดังว่าค่ะเพราะ "ความสุขรายทาง" ของดิฉันขาดหายไปบ้าง....เพื่อยืนยัน ทำในสิ่งถูกต้อง.....ดีงาม....เสมอ....

จาก คห.ข้างต้น
ตื่นมาก็พบกับ "นิพพาน" เลย....อรุณสวัสดิ์ค่ะ ความสุขแท้.....ความสุขเทียม.... ดิฉันเกือบจะ...นิพพานทุกขณะจิตแล้ว... 
       ไม่เช้าหรอกค่ะสำหรับ....คนเป็นแม่ที่ตื่นตอน 06.00 น. แต่อาจเช้าสำหรับนักศึกษา.....  ที่ส่วนใหญ่ชอบนอนตื่นสาย
เช้าสำหรับใคร....ทำให้ดิฉันย้อนคิดว่า.....จริงซินะ....ถูกต้องดีงามในมุมของเรา.....จะถูกต้อง...ดีงามในมุมผู้อื่นหรือเปล่า....โดยเราไม่รู้ตัวอาจทำคนอื่นเจ็บปวด....แต่เราเชื่อว่าถูกต้อง...แล้วจะเรียก...สุขแท้....นิพพาน...หรือเปล่า.... "นิพพาน" น่าจะอยู่ในใจเรา...

  • อ่านตอนแรกแล้วยิ้ม ๆ ๆ ตลอดเลยครับคุณเมตตา โดยเฉพาะที่เราทำในสิ่งที่คล้ายกัน "ทำในสิ่งที่ถูกต้อง" แม้จะขาดสิ่งบางอย่างรายทาง
  • แต่อีกด้านหนึ่งผมกลับคิดว่า เราขาดทางนั้น (เป็นทางที่ไม่ชอบและไม่ดี) กลับมีประโยชน์มากกว่าเสียอีกที่เราได้เดินไปในอีกทางหนึ่งครับ
  • แต่พอมาเจอ คำว่า "คห." แล้วต้องเริ่มสะดุ้งครับ ถ้าคุณเมตตามาโพสเมื่อวานผมอาจจะงง ๆ ครับ ว่า "คห." นั้นหมายถึงอะไรครับ
  • สำหรับความเห็นที่จะเริ่มยิ้มไม่ออกก็ตรงที่คุณเมตตาบอกว่า "แต่อาจเช้าสำหรับนักศึกษาที่ส่วนใหญ่ชอบตอนตื่นสาย" อันนี้สะดุ้งเฮือกเลยครับ (เพราะผมชอบนอนตื่นสายครับ)
  • จะว่าชอบก็ไม่ถูกนะครับ ผมเป็นคนชอบนอนดึก ตีหนึ่ง ตีสอง ตีสาม ถ้าวันไหนมี Fill เขียนงาน ก็อยู่ได้จนกระทั่งเช้า
  • ดังนั้น ตื่นเช้ามะไหวครับ ขอพักผ่อนนิดนึงครับ
  • ครับ นิพพาน อยู่ในใจของเรา ถึงแม้ว่าเราจะอยู่ในเมืองที่ยุ่งเหยิง นั่งอยู่บนรถเมล์ที่แสนอึดอัด แต่ถ้าใจเรา "มีสุขแท้" เราก็เหมือนอยู่บนสวรรค์และอยู่ในห้วงแห่งนิพพาน ฉันใดก็ฉันนั้นครับ
  • ขอพลังความสุขแท้แห่งนิพพานอยู่กับคุณเมตตาตลอดไปครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท