Day5 : the MK Fineday


เช้าเริ่มนี้เริ่มด้วยเมนูชูสุขภาพยามเช้า
"โจ๊กไข่ยางมะตอย" เอ๊ย! ยางมะตูม ต่างหากล่ะ
เป็นอาหารสูตรพิเศษของชาว MK ผ่านการเคี่ยวน้ำซุปกระดูกหมูของ 2 วันที่แล้ว
พร้อมกับข้าวสวยนุ่ม ๆ ที่เหลือตั้งแต่เมื่อวานเช้า ... ออกมาเป็นโจ๊กแสนอร่อยของพวกเรา
ส่วนไข่ที่นำมาต้มเนี่ย .. เป็นไข่ที่ผู้ใหญ่บ้านเอามาฝากค่ะ  

(ใครผ่านมาแถวนี้ เอาของกินมาฝากกันได้นะ)


อุ๊ย! ซอสหกค่ะ

.. 

เมื่อท้องอิ่ม กองทัพของเราก็พร้อมที่จะออกเดินทาง
วันนี้ เราเดินทางไป รพ.สต. เพื่อทำประชาคมครั้งแรก
ไปถึงก็มีชาวบ้านมารอรับยาตามนัด .. พี่เค้าเลยให้เราช่วยตรวจ 


คุณหมอบุ้ง พบปะประชาชน
 


ราศีผอ.รพ.จับ



หมอเจมส์ dressing แผล

ไปถึงงานกันก่อนเวลาประมาณ 1 ชม. เพื่อไปตระเตรียมงานกันค่ะ .. 

ถึงแม้เราจะมากันเร็วแล้ว ชาวบ้านที่นี่ก็ยังมากันก่อนเวลาตั้งครึ่งชั่วโมงแหน่ะ

..

การดำเนินการประชาคมของเรา ดำเนินไปได้อย่างด้วยดี
ชาวบ้านให้ความร่วมมือกันเกินคาด .. ทำท่านประธานเราถึงกับน้ำตาซึม
ขอบคุณพี่ ๆ อสม. และชาวบ้านทุกคนในหมู่ 5 ที่ให้ความร่วมมือ
และสละเวลาอันมีค่ามารับฟังพวกเราค่ะ 

ทางกลุ่มของเรา ได้นำเสนอปัญหาที่เราได้ลงสำรวจชุมชน,
ให้ความรู้เกี่ยวกับภาวะอ้วนลงพุง, และให้ชาวบ้านมาร่วมกันคิดปัญหา
และแนวทางการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนด้วยกัน ..
คุณลุง คุณป้า ช่วยกันดีมากค่ะ บรรยากาศค่อนข้างเป็นกันเอง



จากการเข้าร่วมประชาคมแล้ว พบว่า คุณลุงคุณป้ายังมีความเชื่อผิด ๆ ไปอยู่บ้าง
เช่น การกินเหล้าทำให้ burn พลังงานได้ดี เอาไว้กินตอนหน้าหนาว,
ทำสวนอยู่ทุกวันแล้ว คิดว่าเป็นการออกกำลังกาย,
คิดว่าคนตัวใหญ่นั้นถ้าเกิดจากพันธุกรรม โครงร่างใหญ่อยู่แล้วคงไม่เป็นอะไร 

พวกเราจึงได้แนะนำ และให้ความรู้กับคุณลุงคุณป้าเสียใหม่ ให้เข้าใจตรงกันค่ะ

อ้อ .. ลืมบอกไปว่า พี่เลขาเทศบาลต.ท่าหลวง มาร่วมงานด้วย 
พี่เลขาบอกว่า เรื่องเงินไม่ต้องเป็นห่วง ! มีให้อยู่แล้ว !!

 

น้ำตาถึงกับซึม .. รู้สึกว่างานนี้ได้ก้าวไปกันอีกขั้นนึงแล้ว .. เฮ่! 

 

 

และแล้ววันนี้ เราก็พบว่า "ข้าวยำน้ำอ้อย" ที่เราขี่จักรยานจนเป็นง่อย ไปตามหากันเมื่อวานเนี่ย ..
จริง ๆ มันคือ ข้าวขยำน้ำอ้อย ค่ะ 555+
วันนี้มีคนถามหาออกไมโครโฟน (แบบว่าอยากกิน) .. ถึงกับเขิล อิอิ

กลับจากรพ.สต.ด้วยรอยยิ้ม พร้อมไม้พลองป้าบุญมี ที่เราแบกกันมา
จะฝึกกัน เอาไปสอนชาวบ้านล่ะ :D

แล้วพวกเราก็กลับมาฉลองให้กับความสำเร็จก้าวแรกของเรา 
(จริง ๆ ก็ฉลองกันอยู่แล้วทุกวัน)
เมนูอาหารกลางวันของเราวันนี้ก็คือ อาหารชั้นภัตตาคารอีสาน 
(เนื่องจากMK1 ได้ request อาหารกากใยเพราะตอนนี้ bowel habbit change ขั้น severe)

ดูรูปยั่วน้ำลายกันดีกว่า อิอิ


ระหว่างกินส้มตำกันอย่างเอร็ดอร่อย
คุณยายเจ้าของบ้านก็ปีนต้นมะพร้าว เอามะพร้าวมาฝากพวกเราอีก .. ขอบคุณค่ะ


เคล็ดลับหน้าใสของต.เต้ย

กินเสร็จ ก็นอนกลิ้ง ๆ กันอยู่ในบ้าน MK's house ของพวกเรา .. และแล้วก็มีคนตะโกนมาว่า "เฮ่ย ! อาจารย์วรามา" .. Surprise !!~~

ดีนะ เก็บสำรับเสร็จแล้ว .. (หมายถึงสำรับส้มตำของเรานะคะ)

ขอบคุณอาจารย์ที่ห่วงใย มาเยี่ยมชมความเป็นอยู่ของพวกเรา
และ คำแนะนำดี ๆ ของอาจารย์นะคะ


ตกเย็นปั่นจักรยานไปเที่ยวหนองกระพือมาค่ะ บรรยากาศดีมาก ๆ เลย 
พระอาทิตย์เป็นสีทอง สวยจับใจ



....

เย็นนี้ ก็มี Surprise!~~ อีกครั้งของวันนี้
ที่เพื่อนชาวอ่างคีรีมาเยี่ยมบ้าน MK ของพวกเราค่ะ
เม้ามอยกันเช่นเคย บ้านแทบแตกก็ยังไม่หายคิดถึง ..

 

แต่งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา
มืดค่ำแล้ว ชาวอ่างคีรีกลัวกลับบ้านไม่ถูก เลยต้องรีบกลับกันไป
มาหาเราอีกนะ  love love <3  

สำหรับวันนี้ขอลาแค่นี้นะคะ เมนูอาหารเย็นของเราวันนี้ไม่กล้าโชว์
ของกินกำลังจะหมดสต๊อก พรุ่งนี้ว่าจะเข้าเมือง คงมีอาหารอร่อย ๆ มายั่วกันอีก

 

09.12.54
ชาว MK 

หมายเลขบันทึก: 470853เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2011 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เห็นรูปสุดท้าย

เกิดปิ๊ง....การเอาแรงกัน (ดูท่าอ่างคีรีจะขอแรงมากกว่า)

สนใจลองไปเยี่ยมสำรวจร่วมกับคนบ้านอ่างมั้ยคะ

"ข้าวขยำน้ำอ้อย"

555

บอกแล้ว "ฟังดีมีแต่ได้ ฟังไม่ดีมีแต่เสีย" อิ อิ

 

"ทำสวนอยู่ทุกวันแล้ว คิดว่าเป็นการออกกำลังกาย"

มีส่วนใดถูกบ้าง

การเผาผลาญพลังงานแบบสะสมในชีวิตประจำวันจะช่วยเรื่องลดอ้วนลงพุงไๆด้อย่างไร

 

"กลับจากรพ.สต.ด้วยรอยยิ้ม พร้อมไม้พลองป้าบุญมี

ที่เราแบกกันมา จะฝึกกัน เอาไปสอนชาวบ้าน"

มีวิธีการออกกำลังกายใดอีกที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตคนที่นี่

มีภูมิรู้ด้านออกกำลังกายของคนพื้นที่อย่างไร

 

ได้กำลังใจจากเพื่อนกลุ่มข้างเคียงอีกต่างหาก

สู้ๆจ้า

 


เป็นกำลังใจให้นะครับ ... พี่มีแนวคิดเกี่ยวกับการทำงานมาให้พิจารณานะครับ 5 หลักง่ายๆ 1. How to start ? จะเริ่มต้นอย่างไร ซึ่งน้องๆ เริ่มไปแล้ว 2. How to acheive ? ทำอย่างไรให้สำเร็จ น้องจะต้องทำในขั้นนี้เเล้ว 3. How to maintain ? น้องกลับไปแล้ว มันจะล้มไหม ทำอย่างไรไม่ไห้ล้ม 4. How to expand ? ในพื้นที่ใกล้เียงกัน น้องจะมีวิธีการอย่างไร ให้เค้าเอาไปทำอีก 5. How to be sustainable forever ? ทำอย่างไร ให้พัฒนาอย่างยั่งยืนและยิ่งๆ ขึ้นไป ขอฝากไว้ให้คิดนะครับ ^^

แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ น้องๆ ควรจะได้รับทราบก็คือ การทำงานกับชุมชนที่น้องทำนี้เป็นการทำงานที่สั้นมาๆๆๆๆๆ เมื่อเทียบกับการทำงานในชีวิตจริง เราจึง focus ไปที่ Problems & Diseases มากๆ เเต่น้องต้องไม่ลืมว่าขณะที่เราจ้องการลดทุกข์โดยการทำ unhealthy community assessment เราไม่ทำให้คนในชุมชนเกิดความสุข เราต้องทำ healthy community assessment ด้วย ซึ่งอาจจะสำคัญกว่า ยกตัวอย่าง ในระดับตัวบุคคล คนแก่เป็นมะเร็งระยะสุดท้ายรักษาไม่ได้ เรามองว่าเป็นทุกข์ เพราะยังไงก็ต้องตายและอาจจะทรมาน แต่คนไข้อาจมีความสุขก็ได้ ซึ่งพี่คิดว่าน้องคงเคยเห็นมาเเล้วในการดูคนไข้ เปรียบเทียบอุปมากับการทำงานชุมชนก็เช่นกัน จึงขอฝากไว้ มีอะไรสงสัยก็ถามได้นะครับ https://www.facebook.com/Sariddet

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆครับ. พวกเราจะนำไปปรับใช้กับชุมชนครับ

ขอบคุณหมอบีมากๆๆนะคะ

พี่บีเป็นรุ่นพี่เรา จบรุ่นเดียวกับอาจารย์ศศิมา (ถ้าผิดแก้ไขด้วยนะคะ)

อยากกินโจ๊กไข่ยางมะตู้มมมมมมมมมม

ใช่เเล้วครับอาจารย์อุไร รุ่นเดียวกับอ.ป๊อกกี้ครับ (ไม่ชินกับชื่อเรียกแบบนี้มากๆ เพื่อนเป็นอาจารย์แล้ว ^^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท