Day3: The MK Caravan


ตื่นเต้นจริง ๆ ! วันนี้เป็นวันแรกที่พวกเราชาว 10 MK ได้ขึ้นรถซาเล้งกันเป็นครั้งแรกของชีวิต

...

..

.

อาหารมื้อแรกของเราวันนี้เป็นข้าว กับไก่ย่าง 
อภินันทนาการจากแม่อ้อมค่ะ .. สามารถมาก ๆ มาหาพวกเราจนเจอ 

ท่านประธานเปิดพิธี กดหุงข้าวหม้อแรกของบ้านเรา

8.30 น. พวกเราเดินทางไปรพ.สต.พี่ ๆ อสม. มารอเราแล้ว ทักทาย เช็คของ เตรียมตัวกันเล็กน้อยก่อนออกเดินทางลงชุมชน

ท่านประธานกำลังเตรียมตัวกันอย่างเคร่งเครียด


เตรียมอุปกรณ์พร้อมลงพื้นที่

จากนั้น ไม่นาน พวกเราออกเดินทางไปสำรวจหมู่ 5 ทั่งหมู่บ้าน ด้วยคาราวานซาเล้งของพวกเรา !!พี่อสม.เตรียมซาเล้งมาให้แล้ว 3 คัน .. ขอบคุณมากค่ะ
อาจารย์อาจจะสงสัยว่าทำไมเราไม่ปั่นจักรยานไปกันเอง ไปรบกวนพี่เค้าทำไม .. 
อยากให้ดูรูปประกอบกันค่ะ ..

 

คาราวานซาเล้งของเรา .. หรูไม่หยอก !

ฝุ่นตลบ












เนื่องจากว่าพี่ ๆ อสม.เป็นห่วงพวกเรา กลัวว่าจะเหนื่อยเพราะหนทางขรุขระมาก มีแต่หินกรวดเต็มไปหมดอีกทั้งแต่ละบ้านยังมีสุนัขเฝ้ายามเต็มไปหมด ทางพี่อสม.เลยอาสาที่จะขี่คาราวานซาเล้งไปส่งตามบ้านต่าง ๆ ในหมู่ 5 แว๊นกันฝุ่นตลบอบอวลกันไปหมดเลยค่ะ


บ้านผู้ใหญ่เสริม
 


วัดรอบเอวคุณพี่อสม.
 


เมนูวันนี้ .. เต้ยลุยสวน
 


เจอคุณลุงญาติอ.สินทราด้วย

..

ครึ่งเช้า ได้ไม่กี่บ้าน

พอครึ่งบ่ายก็กลับไปแว๊นกันอีกแต่ก็ยังได้ไม่กี่บ้านอีก เพราะชาวบ้านวัยทำงานยังไม่ได้กลับมา
ด้วยความเกรงใจพี่อสม. อีกทั้งพี่อสม.ต้องไปซ้อมรำกันในตอนเย็นพวกเราได้แบ่งกลุ่มเป็น 3 กลุ่ม2 กลุ่ม แยกย้ายกันไปปั่นจักรยานเข้าบ้านชาวบ้านกันเองอีกกลุ่มนึงเป็นแม่บ้านอยู่ก้นครัวค่ะ


เซฟเต้ย กระทะเหล็ก

แล้วก็เข้าใจพี่อสม.เลยค่ะ ว่าทำไมพี่เค้าไม่อยากให้เราไปกันเองเส้นทางชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบจริง ๆ หากแต่โรยด้วยหินกรวด! ขี่จักรยานบนกรวดนี่มันยากจริงๆ ทางขรุขระมาก ขี่กระโดก กระเดก จน uterus ของนสพ.บางคนแทบจะหลุดกระเด็นออกมาเลยค่ะ 55+


แต่การที่ถนนลาดยางเข้าไม่ถึงก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อพวกเรามากไปกว่าน้องหมาแล้วค่ะเสียวน่องได้อีก !แต่แล้วในที่สุด เหล่านสพ.ทุกคนก็ตีสนิทกับมันได้ในที่สุด เอ๊ะ ยังไง?!

 

เข้าสวนไปกันจนมืดเลยค่ะ เม้ามอยกับชาวบ้านซะเพลิน เกือบจะหาทางออกกันไม่เจอ ไฟก็ไม่มีขอบคุณ steve jobs ที่สร้างสรรค์ iPhone4 มาให้พวกเราได้นำไฟจาก flash มาส่องทาง

ถึงถนนใหญ่แล้ว .. เฮ้ออ รอดตัวไป! 

กลับมาถึงบ้าน MK ของเรา อาหารมื้อเย็นก็พร้อมแล้ว เหล่าแม่ครัวนั่งรอพวกเราจน bedsore ขึ้นก้น

มาดูเมนูเพื่อสุขภาพของวันนี้กันดีกว่าค่ะ
รายการอาหารวันนี้ของเราก็มี
- ไข่ตุ๋น
- หมูทอด
- ไก่ทอดกระเทียม
- ต้มผักกวางตุ้ง
- ไก่เก่าแม่อ้อมเมื่อวาน
- ผัดผักบุ้ง


วันนี้ก็เกลี้ยงเหมือนเดิมค่ะ
มาดูรูปร่วม enjoy ไปกับ dinner ของเราวันนี้กันได้เลยค่ะ

ท่านประธานกลับมาไม่สนใจใคร หิวโซ ยกหม้อต้มกวางตุ้งซดหมดเกลี้ยง


ฉลองให้กับความสำเร็จของเราในวันนี้


ตั้งหน้าตั้งตากิน

 

กินข้าวเสร็จ ถึงเวลา "Office time" ของพวกเราแบบสอบถามที่เราลงไปยังบ้านของชาวบ้านวันนี้ ได้จำนวนเป็นที่ค่อนข้างพอใจของท่านประธานเลยทีเดียวแล้วพวกเราก็ได้มานั่งคีย์ข้อมูลลง program SPSS กันหน้าตั้งเลยทีเดียว รอรับการมาเยี่ยมของอ.อุไรพรุ่งนี้ อิอิ


สำหรับวันนี้ พอแค่นี้ก่อนนะคะ พวกเราเพลียกันมากพบกันใหม่พรุ่งนี้ สวัสดีค่ะ

 ป.ล.
- ขอบคุณพี่ผู้ใหญ่บ้านสำหรับไข่ไก่ให้พวกเรา 2 แผงค่ะ .. รอดตายไปได้อีก 2 วัน
- ขอบคุณคุณป้า ๆ ชาวบ้านสำหรับกล้วย 2 หวี, ส้มโอ ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ สำหรับอาหารกากใย 
  เพราะตอนนี้เหล่า MK กำลังประสบปัญหา constipation กันอย่างรุนแรง โดยเฉพาะ MK3 ค่ะ อิอิ 

 

ชาว MK
07.12.54 

หมายเลขบันทึก: 470682เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2011 13:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นบันทึกที่มีชีวิตชีวามากจ้า

"อาจารย์อาจจะสงสัยว่าทำไมเราไม่ปั่นจักรยานไปกันเอง ไปรบกวนพี่เค้าทำไม"

ไม่ต้องเกร็งกับอาจารย์เลย

ปรับยุทธวิธีได้ตามวิถีชุมชนที่นั่นได้เลย

แต่หาก "ด้วยความเกรงใจพี่ อสม."

กอบกับอุปสรรคเรื่องระยะทางและสภาพถนน

และภาระกิจที่ต้องการทำให้สำเร็จ

เราจะวางแผนปฎิบัติงานให้เหมาะสมอย่างไร

เป็นกำลังใจจ้า

 

ตกใจหมด นึกว่าแมวเป็นประธานกลุ่มพาไปสำรวจ dog

อาหารการกินที่นั่นน่าจะอุดมสมบูรณ์น่าดู observe from สายวัด abdomen ต้อง R/O DVT abdomen??

งานนี้ได้ทั้งงานได้ทั้งเพื่อน...ได้ทั้งการใช้ชีวิต ขอให้หนุกมากๆนะครับ(เหนื่อยด้วยยแน่นอน ปนๆกันไป)

การมีส่วนร่วมของชุมชนเป็นสิ่งสำคัญ

ความยั่งยืนของโครงการขึ้นอยู่กับส่วนประกอบคือ

กองทุน แกนนำ และกำลังคน

นอกจากนี้ สิ่งแวดล้อม สังคม ก็มีผลด้วย

ขอบคุณอาจารย์และพี่ๆที่ให้คำแนะนำค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท