เข้าวัด ทาสี สงบใจและกาย


กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์รอบที่สองของห้อง ม.๕/๔ ช่วยกันทาสีลูกกรงเหล็กของโบสถ์วัดควนลัง

          หลังจากวันที่ครูนกแจ้งข่าวเด็กๆ ว่า มีผู้มาโพสต์ในเฟซบุ๊คว่า ต้องการคนมีจิตอาสาไปช่วยทำความสะอาดวัดควนลังในวันที่ ๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ ซึ่งครูนกก็ไม่รู้จักคนโพสต์ข้อความดังกล่าว  แต่ลองมานำเสนอเด็กๆที่ปรึกษาว่าสนใจ อยากร่วมกิจกรรมหรือไม่ หลังจากที่ครูนกพยายามขายความคิดเรื่องจิตอาสามาตั้งแต่เปิดภาคเรียนว่า "เราไปช่วยแพ็คของบริจาคคนประสบภัยน้ำท่วมกันมั่ย"  ปรากฏว่าเด็กๆในไม่พร้อมเพราะต้องไปตั้งแต่ห้านาฬิกา หลังจากที่ให้เด็กๆ ไปปรึกษาหารือกันข้อสรุปคือ สนใจกิจกรรมที่วัดควนลัง  โดยเจ้ากุ๊บกิ๊บซึ่งบ้านอยู่ใกล้วัดอาสาติดต่อประสานงานกับวัดผ่านทางคุณแม่ของกุ๊บกิ๊บอีกที ผลการประสานคือ เราจะได้ไปช่วยทางวัดทาสี  โดยทางวัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ให้ พวกเราดูแลเรื่องอาหารกลางวันกันเอง  
         เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาในคาบปกครองซึ่งเด็กๆ พบที่ปรึกษา เราได้นัดหมายเวลากันในวันทำกิจกรรมคือ เจอกันที่วัดควนลังในเวลา ๐๗.๓๐ น. ส่วนใครที่ไม่มีรถหรือติดขัดประการใดไปกับรถครูนกนัดหมายกันที่โรงเรียนเวลา ๐๗.๐๐ น. และครูนกได้ชวนเด็กหิ้วปิ่นโตไปวัดเพื่อถวายอาหารเพลพระภิกษุ ซึ่งเด็กหลายคนพร้อมใจจะร่วมหิ้วปิ่นโต  ปัญหาล่าสุดคือห้องเรามีสมาชิกที่นับถือศาสนาอื่นๆ เราเลยปรึกษากันถึงความเป็นไปได้ในการร่วมกิจกรรมโดยแบ่งหน้าที่ให้มีการดูแลบริการน้ำกับเพื่อนๆ ซึ่งเด็กๆก็ตอบรับเป็นอย่างดี

"กวาดรองาน รอเพื่อน"
        ในวันนี้ทุกอย่างก็พร้อมเริ่มต้นได้ในเวลา ๐๘.๐๐ น.  โดยเริ่มจากการกวาดลานวัตในบางบริเวณ  และเมื่อทางวัดเตรียมอุปกรณ์พร้อมงานทาสีก็เริ่มต้นจากการใช้กระดาษทรายขัดสีเดิม และสนิมออก  และเคลื่อนย้ายป้ายตลอดจนวัสดุที่ไม่ต้องการออกจากพื้นที่ของการทาสี  งานนี้ทางวัดบริการและดูแลพวกเราอย่างเต็มที่  พร้อมกับมีที่ของชาวบ้าน และทีมอสม. มาดูแล บริการ และประสานงานต่างๆ ให้อย่างดี 

"บวร. อย่างแท้จริง"


"เตรียมใจ เตรียมปิ่นโต"

"ทีมบริการน้ำ"


"ตั้งใจมากๆกับการทา"


       เมื่อเริ่มงาน  เด็กๆก็เริ่มพบปัญหาเช่น  ใช้เครื่องมือไม่ชำนาญ  ทาสีไม่เป็น  และการดูแลไม่ให้สีเปื้อนบริเวณอื่นๆ เป็นสิ่งที่เด็กๆต้องเรียนรู้และแก้ไข  จนเด็กๆ กังวลในช่วงแรกว่า "เจ้าอาวาสคิดผิดหรือเปล่าที่ให้พวกเรามาทาสี"  ปรากฏว่า  เด็กๆ เขาไปคุยกับรองเจ้าอาวาสที่มาอำนวยความสะดวกในการทาสี ท่านตอบด้วยความเมตตาว่า ท่านดีใจที่เห็นพวกเราเข้าวัดมาทำความดี สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ดี ส่วนการทาสีเป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้ ปรับปรุง  แก้ไขกันไป  ปรากฏว่าประมาณ ๑๑.๓๐ น. เราทาสีได้เกือบ ๕๐ % ของพื้นที่ทั้งหมดที่ต้องทา  ท่านรองเจ้าอาวาสและบรรดาหลวงพี่ประสงค์จะให้เราทานข้าวกลางวันกันได้แล้ว  การทานข้าวกลางวันนอกจากข้าวกล่อง  และปิ่นโตที่เราพากันไปวัด พวกเรายังโชคดีที่มีงานเก็บอัฐิและเจ้าภาพใจดีมีการสนับสนุนข้าวและน้ำพวกเราบางส่วนอีก  ทำให้เด็กๆ อิ่มท้อง  หลังจากนั้นประมาณ ๑๒.๓๐ น. ครูนกปรึกษากับกระแตเรื่องยุทธศาสตร์ในการทำงานว่าเราแบ่งทีมงานเป็นสองชุดใหญ่ ทำงานโอบล้อมโบสถ์กันเลย และในแต่ละชุดมีทีมงานขัดเป็นทัพหน้า ทีมงานทาเร็วเป็นทัพกลาง และทีมงานเก็บรายละเอียดเป็นทับหลัง ปรากฏว่าประมาณบ่ายสองโมงพวกเราก็เสร็จงานทาสีกำแพงเหล็กรอบโบสถ์ และเด็กๆ ส่วนหนึ่งได้ไปช่วยขนดินให้หลวงพี่อีก



"เหล่าจอมพลัง"


        ก่อนกลับพวกเราได้เข้าโบสถ์รับฟังโอวาทและคำอวยพรของท่านรองเจ้าอาวาส  และได้มีการกล่าวลาพระแบบชาวพุทธ งานนี้สุขใจถ้วนหน้าเพราะได้ทำงานอย่างเต็มที่ และเกิดประโยชน์จริงๆ ต่อสังคม ที่สำคัญทำให้เด็กๆ หลายคนบอกว่า วันนี้เขาไม่คิดว่าจะทาสีรอบโบสถ์ได้สำเร็จ แต่ในที่สุดก็ทำได้

"เรามาลาพระกันค่ะ"

        ครูนกต้องขอบคุณเด็กๆ ผู้ปกครองที่มารับส่ง มาคอยเชียร์ให้กำลังใจ  ที่สำคัญคือ พระภิกษุทุกรูปที่วัดควนลังที่ให้โอกาสเด็กๆ ได้ทำสิ่งที่มีประโยชน์ ทำให้เด็กๆ ได้มั่นใจในตนเองในการทำสิ่งที่บางคนไม่เคยมีโอกาสได้ทำ  และผู้ใหญ่ใจดีละแวกวัดควนลังมาที่มาส่งกำลังใจแบบติดขอบสนาม

"สองแฝดขอพรพระ...(ให้Ent ติดนะค่ะ)"

หมายเหตุ ครูนกใส่เสื้อ G2K ตัวนี้ถูกใจใครหลายคน "เรียนรู้ แบ่งปัน"

คำสำคัญ (Tags): #จิตอาสา
หมายเลขบันทึก: 470279เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2011 19:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ร่วมชื่นชมกิจกรรมจิตอาสาเช่นนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะ ป้าใหญ่

มีความสุขในวันพ่อแห่งชาติร่วมกันนะค่ะ

  สวัสดีค่ะ Ico48 แวะมาเยี่ยมทักทายและขอชื่นชมกิจกรรมที่ดี มีประโยชน์นะคะ

สวัสดี ท่านอาจารย์ดร.พจนาค่ะ

ทำดีเพื่อในหลวงค่ะ

ขอบคุณกำลังใจจากดอกไม้ทุกช่อค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท