เตรียมตัวไปดูไบ


หากมีเวลามากกว่านี้ คงจะได้เรียนรู้เทคนิควิธีการอีกมาก

การเตรียมตัวในเรื่องจำเป็นเกี่ยวกับการเดินทางไปประชุม World Diabetes Congress 2011 ที่ดูไบได้เล่าไปแล้ว (อ่านที่นี่) ส่วนการเตรียมการในเรื่องที่ผู้จัดประชุมเชิญไปนำเสนอนั้น ได้มีการวางแผนไว้ตั้งแต่ตอนที่เขียนบทคัดย่อแล้วว่าจะนำเรื่องราวการทำงานเบาหวานที่เกี่ยวกับ Engaging the community in their health .ของที่ต่างๆ ไปเล่า

 
ดิฉันวางแผนจะนำเสนอเรื่องเล่า ๓ เรื่องคือ
• "กลุ่มเบาหวานบ้านใกล้" ที่หมอฝน พญ.สกาวเดือน นำแสงกุล ทำอยู่และเรามี VDO ที่ใส่ subtitle ภาษาอังกฤษไว้แล้ว เอามาตัดให้สั้นลง
• โครงการ “ลูกไม้หล่นไกลต้น” ของคุณอังศุมาลิน มั่งคั่ง พยาบาล กลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชน รพ.ปากพลี จ.นครนายก ที่เป็นส่วนหนึ่งของ VDO เปิดงาน National HA Forum เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๔ ดิฉันขออนุญาต นพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล แล้วขอบทมาให้ ผศ.ดร.อัญชลี ชยานุวัชร แปลเป็นภาษาอังกฤษและให้บริษัทจินตนาการใส่ Subtitle ให้
• การปรับพฤติกรรมตามวิถีมุสลิม ของคุณวาสนา กาญจนะ พยาบาล กลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัวฯ รพ.ตากใบ จ.นราธิวาส ที่ทำงานได้ผลดีจนทีมจากประเทศอินโดนีเซียมาดูงาน โครงการนี้ไม่มี VDO  จึงขอรูปถ่ายกิจกรรมจากคุณวาสนามาใช้ประกอบ


ทีมจินตนาการอพยพหนีน้ำท่วมไปอยู่ที่กาญจนบุรี บ้านของน้องอัมพรน้ำไม่ท่วม จึงเป็นคนที่ทำงานนี้ให้ ดิฉันขอให้ตัด VDO ทั้ง ๒ เรื่องให้สั้นๆ รวมแล้วไม่เกิน ๑๐ นาที เรื่องกลุ่มเบาหวานบ้านใกล้จึงเริ่มเดินเรื่องที่ลุงหยาด น้องอัมพรส่ง VDO ให้ดูทางไปรษณีย์ มีส่วนที่ต้องแก้ไขเล็กน้อย งานเสร็จทันเวลาใช้งาน


ดิฉันร่างเนื้อหา PowerPoint เป็นภาษาอังกฤษไว้หลายวันแล้ว ค่อยๆ ปรับไปเรื่อยทดลองอ่านและจับเวลาดูว่าพอดีกับเวลาที่ผู้จัดประชุมกำหนดหรือไม่ (ประมาณ ๒๐-๒๒ นาที) สัปดาห์สุดท้ายจึงขอให้อาจารย์อัญชลีช่วย edit ความถูกต้องของภาษาอังกฤษ


ดิฉันอยากได้ PowerPoint template ที่มีตราสัญลักษณ์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ครบ ๒๐ ปี จึงขอให้คุณจอม ปรภพ ไชยบุญ แห่งหน่วยพัฒนาองค์กร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ช่วยออกแบบให้ ขณะเดียวกันคุณกชพรรณ นุ่นสังข์ เจ้าหน้าที่ประจำสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ก็ช่วยออกแบบให้ด้วย ดิฉันเองก็ search Google เรียนรู้วิธีการออกแบบ PowerPoint template และทดลองทำเองทั้ง PowerPoint 2003 และ 2007 ได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกเรื่อง

ดิฉันลาพักร้อน ๒ วันคือวันที่ ๑ และ ๒ ธันวาคม ๒๕๕๔ กลับกรุงเทพฯ ใช้เวลาบ่ายวันที่ ๑ เตรียมการนำเสนอ โดยไปขอเรียนรู้วิธีการใส่ VDO ใน PowerPoint จากคุณจอมมาก่อนตั้งแต่วันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ทำไปเจอปัญหาอะไรก็ใช้วิธีโทรศัพท์ถาม ได้เรียนรู้เทคนิคเพิ่มขึ้นจากเดิมเยอะเลย


ดิฉันพบว่าเมื่อใส่ VDO ใน PowerPoint หากไม่เลือก option อะไร ขนาดจอ VDO จะเท่ากับที่ปรากฏใน PowerPoint แต่เมื่อเลือก option play full screen ตัวหนังสือ subtitle จะตกขอบล่าง มองไม่เห็น ดิฉันจึงเปลี่ยนไปใช้วิธีการใหม่คือ Link VDO แทน รู้สึกว่าง่าย แต่เมื่อ VDO จบต้องคลิกปิดเอง


เทคนิคอีกอย่างคือการใส่ดาวกระพริบในแผนที่ที่บอกพื้นที่ที่เรื่องราวเกิดขึ้น ซึ่งก็คือจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครนายก และจังหวัดนราธิวาส ดิฉันเอารูปภาพแผนที่มาจาก Wikipedia แล้วใส่ดาวกระพริบให้เห็นชัดยิ่งขึ้นว่าอยู่ในส่วนใดของประเทศไทย (คุณจอมสอนวิธีการให้ทางโทรศัพท์) หากมีเวลามากกว่านี้ คงจะได้เรียนรู้เทคนิควิธีการอีกมาก

ยังไม่มีเวลาตรวจทาน PowerPoint มากนัก กะไปจัดการเอาข้างหน้า วันที่ ๒ ธันวาคม ต้องจัดเตรียมเสื้อผ้าและเอกสารต่างๆ ให้พร้อม กว่าจะได้เข้านอนก็เลยเที่ยงคืนไปแล้ว

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 470219เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2011 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สุดยอด..การเตรียมพร้อมเลยค่ะ

ในความรู้สึกมดสิ่งอาจารย์ทำยากมากๆ แต่เป็นประโยชน์เอนกอนันต์จริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท