ย้ายทะเบียนบ้านแต่ไม่อาจย้ายสิทธิบัตรทอง


ทั้งที่นางสาวจ่อยสามารถย้ายทะเบียนบ้านได้ตามกฎหมายแต่ไม่อาจย้ายสิทธิประกันสุขภาพตามที่อยู่จริงได้

นางสาวจ่อย เกิดเมื่อ พศ.2525 ที่ประเทศพม่า เดินทางเข้ามาประเทศไทยทางด้านบ้านเปิ่งเคลิ่ง ถือบัตรประจำตัวคนต่างด้าวและใบสำคัญถิ่นที่อยู่ นางสาวจ่อยมีชื่อในทะเบียนบ้าน ทร.14 และมีเลข 13 หลัก คือ 8-6308-xxxxx-x-x ที่อยู่เดิมคือ 31/พ หมู่ 9 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก นางสาวจ่อยมีสิทธิหลักประกันสุขภาพ(บัตรทอง UC) เลขที่ 15271687 ใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2544 สถานบริการปฐมภูมิคือโรงพยาบาลสุขภาพตำบลเปิ่งเคลิ่ง สถานบริการรับส่งต่อคือ โรงพยาบาลอุ้มผาง แต่ในส่วนท้ายระบุว่า เป็นบุคคลต่างด้าว ไม่สามารถลงทะเบียน / ย้ายหน่วยบริการได้

ปัจจุบันนางสาวจ่อย ย้ายทะเบียนบ้านตามสามีไปอยู่ที่บ้านเลขที่ 14/3 หมู่ที่ 3 ต.วังหิน อ.เมืองตาก จ.ตาก

นางสาวจ่อยป่วยเป็นโรคนิ่วในถุงน้ำดีและต้องเดินทางไปรับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลใกล้บ้านในจังหวัดตาก และมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น ทางโรงพยาบาลเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากนางสาวจ่อย

ทั้งที่นางสาวจ่อยสามารถย้ายทะเบียนบ้านได้ตามกฎหมายแต่ไม่อาจย้ายสิทธิประกันสุขภาพตามที่อยู่จริงได้

อยากให้ทุกท่านที่มีส่วนเกี่ยวข้องหารือและผลักดันการแก้ไขปัญหาของนางสาวจ่อยด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 470098เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2011 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นคนละกรณีกับน้องหญิงนะคะ

แล้วกรณีนี้แก้ปัญหาได้แล้วยัง

กรณีนางสาวจ่อย สถานะของเธอคือ คนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตให้มีถิ่นที่อยู่ถาวรในประเทศไทย มีชื่ออยู่ใน ทร.14 สามารถย้ายที่อยู่ในทะเบียนบ้านได้

นางสาวจ่อยมีสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า(บัตรทอง) ตอนเช็คสิทธิท้ายเอกสารจะระบุว่าเป็นบุคคลต่างด้าว ไม่สามารถลงทะเบียน/ย้ายสถานบริการได้

กรณีนี้นำหารือในที่ประชุมของกระทรวง ทางไอทีของกลุ่มประกันสุขภาพยืนยันว่าหากผู้ป่วยสามารถย้ายทะเบียนบ้านได้ให้สถานบริการที่ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาทำเรื่องอุธรณ์สิทธิไป รพ.อุ้มผาง จึงจะประสานไปยังรพ.ที่ผู้ป่วยใช้ิสิทธิเพื่อดำเนินการต่อไปค่ะ

แปลว่า การจำกัดสิทธิในหลักประกันสุขภาพของนางสาวจ่อยจะไม่เกิดแล้วใช่ไหมคะ

ตกลงใครกันแน่คะที่จำกัดสิทธิของจ่อย ???

ไม่ค่อยเข้าใจภาษาสาสุข

บอกหมอจุ๊กและหมอปูนแล้วยังคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท