๒๑๖.อาจารย์ครับ ทำดี-ทำไม-จึงไม่ได้ดี?


ส่วน เราจะได้อะไรตอบแทนคืนมาหรือไม่? นั้น ไม่ใช่ประเด็นของการทำความดี ยิ่งถ้าเราไปตั้งธง หรือให้นิยามคำว่า “ความดี” คือวัตถุสิ่งของที่เราควรจะได้ตอบแทนคืนมา หรือบุคคลที่เรากระทำต่อ ต้องกระทำคืนต่อเราในทางที่ดีงามแล้ว ย่อมเป็นการตั้งประเด็นแห่งความคิดนั้น ๆ ไปในทิศทางที่ผิด

 

     หลายวันก่อน ขณะที่จัดรายการวิทยุอยู่นั้น มีคนโทรถามเข้ามาว่า “อาจารย์ครับ ทำดี-ทำไม-จึงไม่ได้ดี” ผู้เขียน เห็นว่ามีผู้รู้ตอบกันมามากแล้ว...มักอ้างตามคัมภีร์ จำเพื่อสืบต่อกันมาแล้วนำเสนอ

 

     แต่อย่างไรเสียในทัศนะ หรืออัตโนมติของผู้เขียน ก็ควรจะนำเสนอบ้างเพื่อนำเสนอทางออกให้กับสังคม !

     ประเด็นดังกล่าวนี้ ผู้เขียนตอบไปอย่างมั่นใจว่า “ทำดีต้องได้ดี-ทันที” โดยทัศนะของผู้เขียนแล้ว เห็นว่าการกระทำนั้นมันได้แสดงผลออกมาแล้ว เช่น เราช่วยคนข้ามถนน, เรายื่นน้ำเย็น ๆ ให้คนอื่นสักแก้ว, หรือเราจะช่วยบุคคลอื่นในลักษณะ แง่มุมไหนก็ตาม

     ความดี หรือเจตนาที่งดงามที่เราแสดงออกไป มันให้ผลเรียบร้อยแล้ว แม้บุคคลอื่นมองเรา ก็ชื่นชมและเห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว นั่นหมายความว่าเป็นการยอมรับในเบื้องต้นแล้ว ดังนั้น ทำดีจึงได้ดีทันที หรือคำว่าได้ดีมันปรากฏขึ้นแล้ว

     ส่วน เราจะได้อะไรตอบแทนคืนมาหรือไม่? นั้น ไม่ใช่ประเด็นของการทำความดี ยิ่งถ้าเราไปตั้งธง หรือให้นิยามคำว่า “ความดี” คือวัตถุสิ่งของที่เราควรจะได้ตอบแทนคืนมา หรือบุคคลที่เรากระทำต่อ ต้องกระทำคืนต่อเราในทางที่ดีงามแล้ว ย่อมเป็นการตั้งประเด็นแห่งความคิดนั้น ๆ ไปในทิศทางที่ผิด  

     ถ้าเรากระทำความดีลงไปแล้ว ผลของการกระทำดีหรือวิบากกรรมดีของเรามันเกิดขึ้นแล้ว ใครจะรู้หรือไม่รู้ไม่สำคัญ สิ่งสำคัญคือเรารู้ตัวของเราเอง

     หากคนที่เรากระทำความดีต่อคิดได้คิดเป็น กระทำความดีตอบแทนคืนมาสู่ตัวเรา นั้นก็แสดงให้เห็นว่าจิตวิญญาณของเขาสูงส่ง คือรู้ดี-รู้ชั่วด้วยตนเอง ศัพท์ทางพระพุทธศาสนาเรียกว่า กตเวทิตา

     หากเขา ไม่มีสามัญสำนึก ไม่คิดดี ไม่พูดดี ไม่ทำดีตอบคืนเรา นั่นก็หมายความว่า เขาไร้ซึ่งสามัญสำนึก ดังนั้นความชั่วก็ตกเป็นของเขา ศัพท์ทางพระพุทธศาสนาเรียกว่า ไม่มีความกตัญญู นั่นเอง

 

     จึงขอสรุปอย่างตรงไปตรงมาเลยว่า ทำดีต้องได้ดีแน่นอน...

.........................................................

ตามที่ครูบาอาจารย์ ได้อธิบายต่อ ๆ กันมา ว่าผลกรรมที่เราทำดีนั้นมันยังมาไม่ถึง ต้องรอเวลา แต่ผู้เขียนกลับมองว่า ทำดีต้องได้ดีทันที ตามที่ได้อธิบายมาแล้ว

.........................................................

หมายเลขบันทึก: 470093เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2011 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 06:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • นมัสการท่าน
  • ทำดีย่อมได้ดีจริงๆด้วยครับ
  • สบายดีไหม

ผลบุญแห่งการทำดีของคนที่ถามคำถามนี้ คงยังไม่ส่งผลเป็นไปได้ไหมคะท่าน

เจริญพรท่านอาจารย์ ดร.ขจิต ทำดีต้องได้ดีแน่นอน

ส่วนความดีที่ท่านแนะนำเทคนิคในการบันทึกใน gotoknow.org นี้ก็เช่นกัน

วิบากกรรมหรือผลแห่งการกระทำครั้งนั้นย่อมส่งผลมาจนถึงทุกวันนี้

สาธุ..............

เจริญพรคุณครูนพรัตน์ อาจจะจริงและเป็นไปได้ ตามที่เคยได้ยินเทคนิคการอธิบายแบบนั้นมา

ส่วนที่อาตมานำเสนอ ก็เป็นจริงในทัศนะของอาตมาเอง สาธุอนุโมทนา...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท