social network


โลกสังคมออนไลน์ คืออะไรมีอะไรบ้าง เรามาทำความรู้จักเครือข่ายนี้ให้เข้าใจกันมากยิ่งขึ้นนะคะ
คำถามสุดฮิตและกำลังได้รับความสนใจในขณะนี้คือ social network คืออะไร หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบเลยขอแนะนำความหมายของ social network ให้ฟังกันนะคะ
Social Network หรือที่เรียกกันว่าสังคมออนไลน์ คือ การที่ผู้คนสามารถทำความรู้จัก  สร้างปฏิสัมพันธ์กันบนอินเตอร์เน็ต เชื่อมโยงกันในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง หากเป็นเว็บไซต์ก็คือเว็บไซต์ที่เชื่อมโยงคนไว้ด้วยกันนั่นเอง อธิบายแบบนี้อาจจะยังงงกันอยู่จะยกตัวอย่างเปรียบเทียบง่ายๆ เช่น คุณแม่บ้านจะจับกลุ่มเม้าท์กับเพื่อนบ้านใกล้เคียง   แต่พอเป็นบนสังคมออนไลน์ แม่บ้านจะใช้อินเตอร์เน็ตเข้าสู่เว็บไซต์ที่มีเรื่องที่ตนเองชอบ อาจจะพูดคุย เล่าเรื่องที่ตนพบเจอมาลงไปท่านที่มีความชอบเหมือนกันจะเล่าเรื่องที่ตนพบเจอ พูดคุยกันไปมา   กลายเป็นการปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกันรวมตัวขึ้นมาเป็นสังคมหนึ่งบนออนไลน์                                                                                                                 
ในที่นี้เราได้รวบรวมสิบอันดับเว็บที่เป็นที่นิยมไว้ดังนี้
1. MySpace.com
2. FaceBook.com
3. Orkut.com
4. Hi5.com
5. Vkontakte.ru
6. Friendster.com
7. SkyRock.com
8. PerfSpot.com
9. Bebo.com
10. Studivz.net
ข้อมูลจาก http://keng.com/2008/05/08/top-10-social-network-of-the-world/
ประโยชน์ของ Social Network 
Social Network มีจุดเด่นหลัก คือ ช่วยเรื่องการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ สื่อสารได้ในวงกว้าง ได้หลายรูปแบบ เช่นข้อความ รูปภาพ วิดีโอ ในเชิงการ
ใช้งานทั่วไปแล้ว สามารถสื่อสารกับคนที่มีความชื่นชอบในเรื่องเดียวกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือรวมตัวกันทำกิจกรรมที่มีประโยชน์นอกจากนี้ยังเป็นแหล่ง
พบป่ะเพื่อน ที่ไม่เคยเจอกันนานแล้ว หรือเพื่อนที่อยู่ไกลกันได้อีกด้วย และด้วยความที่ Social Network  เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็วและเป็นช่องทาง
การสื่อสารได้ตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้จึงมีการนำมาใช้ทางด้านธุรกิจ โปรโมทตนเอง โปรโมทสินค้า องค์กร หรือบริษัทรวมถึง ใช้เป็นช่องทางสร้างความสัมพันธ์
กับลูกค้า สร้างกิจกรรม หรือพูดคุยตอบข้อซักถามถึงสินค้าและบริการ ทำให้เรามีอีกช่องทางในการสื่อสารกับลูกค้าได้

 

ฝากทิ้งท้ายไว้ให้คิดกันเล่นๆนะคะ

    ปัญหามันอยู่ที่ว่า Social Network มันเยอะมาก จนไม่รู้จะเล่นอันไหนกันนี่ดิ เพื่อนคนนี้ก็เล่นแต่    BB ไม่ยอมเปิด MSn แล้วเราจะเปิดอะไรล่ะ ตอนนี้มี Palingo แต่ก็ต้องไปเปิด BB อีกอัน วุ่นเล็กน้อย ถ่ายรูปที จะเอาลง hi5 ดี หรือลง facebook ดี หรือจะเอาลง Flickr หรือ Myspace ดี          

 สรุป มีเยอะ จนปวดหัว


หมายเลขบันทึก: 470063เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2011 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท