รหัสเศรษฐกิจพระราชทาน


     วันนี้มีกาแฟยามเช้า หลังจากนั้นมีประชุมประจำเดือนผู้บริหารในสังกัด และต่อด้วยเข้าร่วมการถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554

     ในโอกาสสำคัญอันนับเป็นมหามงคลวาระมาถึง จึงขออัญเชิญ " รหัสเศรษฐกิจพระราชทาน" ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ที่ทรงพระราชทานไว้สำหรับชาวไทยทุกคน ซึ่งคุณหมอประเวศ  วะสี กรุณาเขียนเล่าไว้ ดังนี้

      รหัสเศรษฐกิจของในหลวง คือ GCK

      G   Goodness : ความดี ความถูกต้องตามกฎหมาย กฎของศีลธรรม วัฒนธรรม

      C   Cultural CommUnity : วัฒนธรรมชุมชน

      K   Knowledge :  ความรู้

กล่าวโดยสรุป ก็คื หากคิดจะทำสิ่งใด ทำอะไร กิจการใด ๆก็ตามให้คำนึงถึง

     ความดี คือสิ่งที่จะทำนั้นต้องถูกต้องตามกฎหมาย กฎของศีลธรรมอันดี และเกิดประโยชน์

     วัฒนธรรมชุมชน หมายถึงว่า ให้ใคร่ครวญว่ามีผลกระทบต่อชุมชน วัฒนธรรมในด้านใดบ้าง หากมีผลกระทบที่ไม่ดีต่อชุมชน ต่อวัฒนธรรม แม้ว่าสิ่งนั้นจะถูกต้องตามกฎหมายก็ควรละเว้น หรือหากจะกระทำก็ควรพิจรณาดัดแปลง ปรับแต่งให้ผลกระทบนั้นลดลงหรือหมดไป

      ความรู้  ต้องพิจารณาและใคร่ครวญว่า มีความรู้พื้นฐานมากพอที่จะทำสิ่งนั้นได้หรือยัง หมายถึงให้ทบทวน แสวงหา เพิ่มพูนความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ เพื่อจะได้มองงานนั้นได้อย่างรอบคอบ และระมัดระวังสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ หรือผลเสีย และควรเตรียมพร้อมที่จะรับมือหากสิ่งที่จะกระทำนั้นไม่เป็นดังหวัง หรือเตรียมแผนรองรับอย่างเหมาะสม

      เชื่อ และมั่นใจว่า หากทุกคนคิด ใคร่ครวญใน "รหัสเศรษฐกิจ" ที่ในหลวงท่านพระราชทาน และนำไปยึดเป็นหลักปฏิบัติในทุกกิจการของชีวิต เราก็จะมีแต่ความสุข สงบ มีความพอเพียงในการดำรงชีวิตได้อย่างยั่งยืน

 

 

    

     

หมายเลขบันทึก: 469997เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2011 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท