23 พ.ย. 54 ... อัตราเร็ว ความเร็ว เด็กโดด ยุวกาชาดเล่นเกมทายซิใครเอ่ย


สอนนักเรียนชั้น ม. 1/4  เด็กโดดเรียนค่ะ ไปทานข้าว ไปประกาศให้มาเรียนกว่าจะมาเรียนได้ก็เลยเวลาเรียนไป 50 นาทีค่ะ เทศนา 1 รอบ ก่อนเรียน จากนั้นก็สอนคำนวณเรื่อง อัตราเร็ว ความเร็ว โดยยกตัวอย่างแล้วให้นักเรียนลองฝึกทำค่ะ

จากนั้นสอนอัตราเร็ว ความเร็ว นักเรียนชั้น ม. 1/2 เวลาเรียน 13.30-15.10 น.ค่ะ ให้นักเรียนศึกษา power point เรื่อง  อัตราเร็วและความเร็ว ความหมายของอัตราเร็ว ความหมายของความเร็ว หน่วยของอัตราเร็ว ความเร็ว จากนั้นอธิบายวิธีการคำนวณหาอัตราเร็วและความเร็วของการเคลื่อนที่ของวัตถุบนกระดาน พร้อมทั้งยกตัวอย่างให้นักเรียนร่วมกันคำนวณหา อัตราเร็วและความเร็ว  และให้ทำแบบฝึกหัดเรื่อง อัตราเร็วและความเร็วค่ะ ผลการแบบทดสอบนักเรียนสามารถทำได้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดค่ะ ปัญหาและอุปสรรคที่พบคือ บางคนยังไม่แม่นยำในเรื่องการย้ายข้างเปลี่ยนจากคูณเป็นหาร จากหารเป็นคูณค่ะ ต้องสอนเพิ่มเติมเหมือนห้อง ม. 1/3 ค่ะ

จากนั้นก็สอนยุวกาชาดชั้น ม. 3 ห้อง 114 โดยให้ทำกิจกรรมทายซิใครเอ่ย ให้นักเรียนเล่นเกม โดยแจกกระดาษให้นักเรียนทุกคนให้นักเรียนทุกคนเขียนลักษณะตัวเองแล้วเอามาส่งที่ครู จากนั้นก็จับฉลาก แล้วก็อ่านให้เด็กฟัง ให้นักเรียนแต่ละคนทายเพื่อนว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร จากนั้นให้ทายว่าเป็นใครในห้อง เจ้าของที่ถูกจับขึ้นมาอย่าเพิ่งยอมรับจนเพื่อนทายถูกแล้วจึงลุกขึ้นยืนแล้วแนะนำตัวว่าชื่ออะไรมาจากไหน ซึ่งเกมนี้ช่วยฝึกทักษะด้านความคิด สังเกต การสังเกตเพื่อนจะทำให้เรารู้จักเพื่อนมากขึ้น จุดเด่น จุดด้อยต่าง ๆ สามารถเป็นที่จดจำของเพื่อนได้ จากนั้นให้ร้องเพลงยุวกาชาดแล้วก็กลับค่ะ นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมดีค่ะ ผ่านเกณฑ์การประเมินค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 469686เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2011 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท