นายหัว
นาย เจ้าชาย ณ เมืองห้วยแร่

ความล้มเหลวที่ถูกต้องตามกฎหมาย


ความล้มเหลว

ความล้มเหลวที่ถูกต้องตามกฎหมาย

            ปรี๊ดๆๆ เสียงตำรวจจราจรเป่านกหวีดยามเช้า โบกไม้โบกมือ หันหน้าหันหลังกลางสี่แยก มหาชนรถยนต์ รถสิบล้อ รถมอเตอร์ไซค์  ยกพลแห่ขบวนเข้ามาทุกขณะ ความสับสนอลม่านแบบนี้ เราจะเห็นได้ในเมืองใหญ่ต่างๆ เช่นกันในหาดใหญ่เราจะเห็นสภาพเช่นนี้ในยามเย็นหรือช่วงวุ่นวายอย่างยามเช้าก่อนแปดโมงเช้า ต่างกันที่มีคุณจ่ามาเป่านกหวีด กับไม่มีคุณจ่ามาเป่านกหวีด ก็ว่ากันไป

                ทุกๆวันข้าพเจ้าก็เป็นคนหนึ่งเช่นสามัญชนคนธรรมดาทั่วไป ที่ออกมาใช้บริการถนนหนทาง ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งจากภาษีอากรของข้าพเจ้าที่จ่ายไปแม้น้อยนิด การขับรถมอเตอร์ไซค์ก็เป็นกิจวัตรทุกๆวันของข้าพเจ้า เราจำได้หรือเปล่าในแรกเริ่มการพามอเตอร์ไซค์มาในมหาลัยเป็นเรื่องผิด และถูกสั่งห้าม ต่อมาเมื่อความจำเป็นเข้าบังคับนักศึกษา หรือการให้บริการมหาลัยไม่มีคุณภาพก็ไม่ทราบ จนทุกวันนี้รถมอเตอร์ไซค์มีจำนวนมากมายอย่างที่เราเห็น จึงเป็นปฐมกาลของความวุ่นวายต่างๆ ไม่ว่าความขัดแย้งของนักศึกษากับมหาลัย หรือกับ รปภ.หรือคุณโจรทั้งหลาย ก็เฮฮาดี รถมอเตอร์ไซค์ที่มากมายอย่างที่เราเห็น เพิ่มขึ้นๆตามความต้องการใช้ สุดท้ายมหาลัยก็แพ้ เด็กชนะ !

                พูดก็พูดเถอะ เอากันตามความเป็นจริง สังคมบ้านเรามันก็น่าขำดีออก มีเรื่องเล่าจากรุ่นพี่ที่ทำงานเป็นพนักงานมหาลัย พูดถึงการพัฒนาแก็สโซฮอลล์ปาล์มของมอ. ซึ่งเรื่องพลังงานทดแทนเป็นเรื่องที่บูมอย่างมากในปัจจุบัน และมอออก็มีนโยบายในการส่งเสริมและวิจัย จนมีการพัฒนาและสามารถให้บริการแก่ประชาชนตาดำๆทั้งหลายได้ คงได้ยินข่าวว่ามีการให้บริการน้ำมันแก่ประชาชนทั่วไปในราคาถูก ทำให้ประชาชนแห่ขบวนเข้ามาในมหาลัย ทุกวันๆรถเยอะ รถติด มหาลัยเซ็งเป็ดเลย จึงยกเลิกการให้บริการด้วยข้ออ้างอื่นๆ ประชาชนรถสองแถว รถตู้ รถตุ๊กๆ จึงเปลี่ยนไปใช้แก็สก็เยอะ เพราะราคาถูก ประชาชนเสียภาษีมาทำให้รถติดในมหาลัยก็ซวยครับพี่น้อง รถติดเหตุผล และข้อเท็จจริงแค่นี้ ซะงั้นดูมัน !

                พูดเรื่องมหาลัยเราก็เบื่อแล้ว ท่านเป็นคนหนึ่งใช่หรือไม่ที่ชอบขับรถไปมาตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าไปกินข้าว ไปเที่ยว ไปทำธุระหรืออื่นๆ เมื่อขับรถไปตามท้องถนน ท่านจะพบกับป้ายโฆษณา ที่ดูๆสวยๆงามๆ แต่การสื่อออกมากับขัดแย้งในตัวเองอย่างหนัก ไม่ว่า..”เข้าใจชีวิต เข้าใจสังคม ใช้ชีวิตกับความมั่นใจ (สุราเป็นเหตุให้เกิดการทะเลาะวิวาทได้)”  หรือ ..”สร้างสรรค์สังคม กับ Beer….(สุราเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุและอาชญากรรมได้)” ฟังก็ดูดีออกใช่ปะ ฟังดู ดูไปนานๆพิลึกชอบกล แต่ก็เป็นความจริงของบ้านเราเมืองเรา มันขัดแย้งในสติปัญญา สอนให้เราเข้าใจชีวิต สอนให้เราสร้างสรรค์สังคม แต่ส่งเสริมให้เราบริโภคของมึนเมา ถ้าเมามาย อาละวาด ทะเลาะกันหรือนอนอ้วกแตกตามท้องถนน สังคมเราคงสร้างสรรค์กันน่าดู นี่คือความจริงจากพรบ.ควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์ นี่ยังไม่นับถึงซองบุหรี่ยี่ห้อดังๆต่างๆ ไม่ว่า ..”สูบแล้วแก่เร็ว สูบแล้วเป็นมะเร็งปอด สูบแล้วเป็นโรคหัวใจ หรือจะให้บอกว่าสูบแล้วตายห่าแน่” พร้อมภาพประกอบอย่างสวยงาม ก็ก็แปลกดี บุหรี่ยอดขายเพิ่มขึ้นเท่าตัว หรือคนชอบโฆษณาตัวนี้ เอากันเข้าไป

                พูดกันตามความจริงที่สุด สังคมบ้านเราเมืองเราถือว่า เป็นคนหัวหมอที่สุดในโลก อันไหนที่มีช่องทาง อันไหนที่มีทาง พอจะดันทุรังไปได้ ก็เหลี่ยมก็แถไปทุกเรื่อง ยังไม่นับถึงการทุจริตในการทำบุญทำทาน การปล่อยข่าวลือ การเห็นแก่ตัว ไม่ว่าในช่วงเกิดภัยพิบัติ น้ำท่วม โคลนถล่ม ซึนามิ แผ่นดินไหว ก็มีเรื่องแปลกๆในการหัวหมอทุกเรื่อง ความล้มเหลวที่เราได้ประสบพบเจอมาตลอด ไม่ว่าโฆษณาตามสามแยก สี่แยก ร้านอินเตอร์เน็ต ร้านอาหาร ทีวี ฯลฯ เป็นประสบการณ์ที่บางครั้งหรือทุกๆครั้งเป็นเรื่องเล่าสนุกสนานน่าดู เมื่อมาพูดคุยกัน มาวิจารณ์กัน ในวงน้ำชา วงรับประทานอาหารหรืออื่นๆ

                ถ้าทุกคนลองพิจารณาดูดีๆ ดัชนีความอ่อนแอของสังคมกำลังเพิ่มขึ้นอย่างน่าใจหาย สภาพความชินชา การเห็นแก่ตัว การเห็นแก่พวกพ้อง การฉ้อโกง การเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน เป็นค่านิยมที่เฟื่องฟูแก่คนหนุ่มสาวในปัจจุบัน การพัฒนาสังคมได้เข้าสู่วาระการถอยหลังเข้าคลองอย่างจัง เกิดเป็นหัวกลวงในหลุมดำมหึมาที่ฮาเฮอยู่ น่าเศร้านัก

                ครั้งหนึ่งประสบการณ์ตลกร้ายเกิดขึ้นกับข้าพเจ้า เมื่อตอนไปล้างรูปถ่าย ในตัวเมืองหาดใหญ่ ขากลับก็ขับรถตามปกติ ใกล้ถึงโลตัส หน้ามอ รู้สึกว่ามีใครซิ่งรถตามมาอย่างเร็ว เราก็รู้สึกว่าไม่ดีแล้ว ปาดหน้าโบกรถให้หยุด ที่แรกนึกว่ากูโดนปล้นแล้วหละงานนี้ แต่แปลกอ้าวตำรวจนี่หว่า ยกมือขึ้น หันหลังเร็วๆ แล้วก็ค้นร่างกาย พร้อมค้นรถข้าพเจ้า ข้าพเจ้ากับเพื่อนก็บอกว่าเป็นนักศึกษา ยื่นบัตรให้ดู ถามอีกว่าจริงไหม พูดจาเสียดสี ข่มขู่ เหมือนเราเป็นอาชญกรตัวเบ้ง หรือนึกว่าเราแหกคุกมา ถ้าเป็นน้องๆผู้หญิงหละจะเป็นอย่างไร หรือถ้าในที่เปลี่ยวๆเราอาจโดนยัดสักเม็ด สองเม็ด เพื่อผลงานคุณพี่เขา นึกในใจ โกรธหูร้อนขึ้นทันทีเลย มองหน้าไอ้ตำรวจกากนั่นทันที มันมองหน้ากลับ เราประจันหน้ากันสักพัก แล้วก็จากไปดื้อๆ ไปไม่ลา ไม่ขอโทษ ไม่พูดดีๆสักคำ ฮาครับ ขำไม่ออก ขนาดตำรวจยังไว้ใจไม่ได้ (ตำรวจดีก็มีเยอะนะครับ) กระผมไม่อยากให้คุณๆเจอแบบนี้ก็ช่วยขอพร บางทีนึกดูถ้าเราเดือดร้อนไปโรงพัก เราไม่รู้ว่าไปหาคนช่วยเหลือหรือบางทีไปหาคนซ้ำเติมอีกที ไม่แน่ใจ ตลกร้าย ต่อไปจะไปไว้ใจแมวที่ไหนได้อีก เห็นทีแมวอ้วนโดเร่ม่อนคงเป็นฮีโร่ที่เด็กๆไว้ใจได้เท่านั้น  Fail…………. ครับพี่น้อง

                                                                            Godfather.

คำสำคัญ (Tags): #ความล้มเหลว
หมายเลขบันทึก: 469683เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2011 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท