21 พ.ย. 54 ... อัตราเร็ว ความเร็ว


สอนอัตราเร็ว ความเร็ว นักเรียนชั้น ม. 1/3 เวลาเรียน 8.30-10.10 น.ค่ะลงทุนไปซื้อรถเด็กเล่นมาสอนขั้นสร้างความสนใจให้เด็กค่ะ โดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาการเคลื่อนที่ของรถยนต์เด็กเล่นจากจุดเริ่มต้นไปยังจุดสุดท้ายว่าระยะทาง และเวลาที่ได้เท่ากับเท่าไหร่ เพื่อเข้าสู่การหาอัตราเร็วของการเคลื่อนที่ของรถยนต์ แล้วก็ถามนักเรียนระยะทางการเคลื่อนที่ของรถยนต์เด็กเล่นเป็นเท่าไหร่ (คำตอบอาจมีหลายอย่าง เช่น 10 เซนติเมตร, 20 เซนติเมตร, 30 เซนติเมตร ...) และก็สนทนาเกี่ยวกับความเร็ว พร้อมทั้งแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้

  1. ให้นักเรียนศึกษา power point เรื่อง  อัตราเร็วและความเร็ว
  2. นักเรียนและครูร่วมกันอภิปรายตามประเด็นต่อไปนี้ค่ะ
  • ความหมายของอัตราเร็ว
  • ความหมายของความเร็ว
  • หน่วยของอัตราเร็ว ความเร็ว
  • อัตราเร็ว ความเร็ว

จากนั้นอธิบายวิธีการคำนวณหาอัตราเร็วและความเร็วของการเคลื่อนที่ของวัตถุบนกระดาน พร้อมทั้งยกตัวอย่างให้นักเรียนร่วมกันคำนวณหา อัตราเร็วและความเร็ว ดูแลนักเรียนและตอบปัญหา  หรือข้อสงสัยเพิ่มเติม เกี่ยวกับ เรื่อง  อัตราเร็วและความเร็ว และให้ทำแบบฝึกหัดเรื่อง อัตราเร็วและความเร็วค่ะ ผลการแบบทดสอบนักเรียนสารถทำได้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดค่ะ

ปัญหาและอุปสรรคที่พบคือ บางคนยังไม่แม่นยำในเรื่องการย้ายข้างเปลี่ยนจากคูณเป็นหาร จากหารเป็นคูณค่ะ ต้องสอนเพิ่มเติม

หมายเลขบันทึก: 469680เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2011 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท