เมื่อป่วยต้องไปหาให้ถูกหมอ


ช่วงอากาศเปลี่ยน สมาชิกในครอบครัวอาจจะป่วยเป็นหวัด ไข้ ไอ เจ็บคอกันบ้าง

แต่สิ่งที่จะเล่าสู่กันฟังก็คือ ผมเองก็เป็นแฟนประจำที่จะต้องไปรบกวนคุณหมอให้ช่วยรักษาเจ้าอาการ ไข้ ไอ เจ็บคอ ส่วนใหญ่ก็จะได้ยาแก้อักเสบและยารักษาตามอาการจนจำได้ขึ้นใจว่าทานยาอะไรแล้วจะหาย หากดื้อยาตัวนี้ ก็ต้องเปลี่ยนไปเป็นตัวนั้น หากยังไม่หายก็ต้องไปนอนฉีดยากัน แต่มาในระยะหลังนี้อาการป่วยจะเป็นกันนานและใช้ยาแบบเดิมแล้วก็ไม่ค่อยหาย ทำให้ผมเองก็กังวลว่าปอดเราจะเป็นอะไรไปหรือเปล่า กลัวไข้หวัดนก ไข้หวัดใหญ่ น่ะครับ ไปหาหมอรอบที่หนึ่งทานยาจนหมดก็ยังไม่หาย ไปหารอบสองทานยาจนหมดก็ยังไม่หาย รอบสามไปหาอีกและก็บอกความกังวลกับคุณหมอท่านก็กรุณาตรวจเช็คนะ ผลก็ไม่เป็นอะไร ก็รับยาไปทานก็ไม่หายอีก

ที่ว่าไม่หายนี่คือเจ้าอาการเจ็บคอ ไอ มีเสมหะน่ะครับ รู้แสบคอมาก คอแดงอะไรทำนองนี้ รอบสี่ก็เลยไปหาหมอหู คอ จมูก ไปตรวจว่าคอเป็นอะไรหรือเปล่าผลก็คือคอแดง ไม่เป็นอะไร และได้ยาลดกรดไหลย้อนมาทานตามแนวทางของคุณหมอด้านนี้ (ในสามครั้งที่แล้วผมไปหาหมอด้านอายุรกรรมนะครับ ) เมื่อผมได้มาคิด ได้มาไตร่ตรองก็เชื่อว่าน่าจะเกิดจากกรดได้นะ มันกัดมาถึงคอได้นะ แล้วทำให้แดง รู้สึกเจ็บคอจึงทำให้เราต้องไปหาหมอและเนื่องจากมันโดนกรดก็อาจจะติดเชื้อได้ก็เลยต้องทานยาต้านจุลชีพ ผมคิดอย่างนี้ ก็ตัดสินใจทานยาจากคุณหมอหูคอจมูก ปรากฏว่า ดีขึ้นนะ ทำให้ได้คิดนะว่า น่าจะมีอีกหลายคนเลยที่จะต้องตกอยู่ในสภาพอย่างผม คือเราและหมอรักษาไม่ตรงกับสาเหตุของโรค ก็เลยต้องไปหาซ้ำซากกันอย่างที่บอกไป ในเรื่องของการรักษาพยาบาล

นั้นผมเชื่อว่าคนที่รู้ดีที่สุดคือคนไข้ส่วนหมอนั้นก็รู้วิธีรักษา ทั้งสองส่วนนี้จะต้องสอดสัมพันธ์กันแบบเหมาะสม ประสิทธิภาพในการรักษาจะออกมาเยี่ยมน่ะครับ สมัยก่อนผมเองคิดว่าคุณหมอคือพระเจ้าที่จะเสกอะไรก็ได้ ยังจำได้เมื่อป่วยทีไร จะจำทุกอาการเลยแล้วไปหาหมอที่คลินิกในต่างจังหวัดน่ะครับ เจอหน้าหมอปุ๊ปก็จะบอกทุกอย่างเลยให้หมอทราบ ในแรกๆ ก็หายทุกครั้งแหละ มีอยู่ช่วงหนึ่งผมจุกแน่นท้อง ก็ไปหาหมอเพราะมันแย่เอามากๆ หาไปหลายหมอเลย ผู้ปกครองพาไป ปรากฏว่า ได้ยามากมาย รวมทั้งฉีดยาด้วย ผลก็คือไม่หาย สุดท้ายผมทนไม่ไหวที่บ้านมียาธาตุคุณย่าอยู่ก็เลยไปทาน หลังจากทานไปก็รู้สึกร้อนท้องมาก จากนั้นก็ผายลม แล้วความสบายความสุขก็ปรากฏแก่ผม นี่เป็นที่มาของความเชื่อน่ะครับ

หมายเลขบันทึก: 469289เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2011 06:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 23:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับคุณเพชร

พออายุมากขึ้น เวลาเป็นหวัดหรือป่วย มันหายยาก นานวันกว่าจะหาย

เมื่อกำลังวังชายังดีอยู่ ออกกำลังกายซดแกงส้มหวัดก็ไปแล้ว...

หรือว่าเราจะจะแพ้สังขารา

ขอบคุณที่นำมาเล่าสู่กันฟังคะ

ภาวะ GERD (กรดไหลย้อนมาระคายคอ) เป็นอีกสาเหตุที่น่านึกถึง ในคนไอ เจ็บคอเรื้อรัง

ซึ่งอาศัยการฟังประวัติ-deep listening :-)

มีบ่อยๆ คะ ที่คนไข้รู้ตัวว่าเป็นอะไร และพยายามบอก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท