เซ็กส์... ท่าไหนปลอดภัยไม่แท้ง


ความสุขเรื่องเซ็กส์ในหญิงตั้งครรภ์

เซ็กส์... ท่าไหนปลอดภัยไม่แท้ง

สวัสดีค่ะ วันนี้ ดิฉันจะนำเรื่องราว ที่ว่าที่คุณแม่และคุณพ่อ อาจจะไม่ค่อยกล้าเอ่ยปากถามคุณหมอ และคุณพยาบาลซักเท่าไหร่ เมื่อวานที่ทำงานมีว่าที่คุณแม่มากระซิบถามค่ะว่า สามีอยากจะ... อิอิ ...แต่กลัวแท้ง ทำให้สามีงอนไปเลย ท่ำยังไงดี  น่าสงสารและเห็นใจว่าที่คุณแม่เหลือเกินค่ะ ดิฉันว่าเรื่องนี้คง
เป็นปัญหาของหญิงตั้งครรภ์อยู่มากแต่ไม่ถูกตีแผ่เท่าที่ควร วันนี้จึงอยากจะนำเสนอเรื่องเพศสัมพันธ์ในหญิงตั้งครรภ์ค่ะ
   เชื่อได้เลยว่า “มีเซ็กซ์ขณะตั้งครรภ์?” คงเป็นประเด็นคำถามที่อยู่ในใจใครหลายคน แต่อายที่จะถามคุณหมอในเรื่องนี้ เพราะกลัวถูกมองในแง่ลบ แต่ในความจริงแล้ว การมี “เพศสัมพันธ์” หรือการมีเซ็กซ์นั้นเป็นเรื่องปกติของคู่ชายหญิงอยู่แล้ว เช่นเดียวกันกับสามีที่มีภรรยาอยู่ในช่วงตั้งครรภ์ก็สามารถเสพสมอารมณ์รักกันได้ เพียงแค่ให้รู้หลักและใช้ท่าที่เหมาะสมในการร่วมเพศก็ปลอดภัยได้เช่นกันค่ะ
           
 สมัยก่อนการมีเพศสัมพันธ์ขณะตั้งครรภ์เป็นเรื่องที่หลายคู่กลัวกันมาก แต่หลังจากที่มีการวิจัยมาพอสมควรในเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ขณะตั้งครรภ์ ว่าไม่เป็นอันตรายอย่างที่คิด สามารถสร้างสุขและความผูกพันที่ดีระหว่างกันได้ จึงเริ่มมีหลายคู่เริ่มเข้าใจกันมากขึ้น เพราะถ้าไม่มีเซ็กซ์ ความสัมพันธ์ในช่วงดังกล่าวอาจจะลดลง กลายเป็นเหตุให้ผู้ชายหนีไปมีคนอื่นได้ แต่ไม่ใช่จะทุกคนที่จะเป็นแบบนี้เสมอไป
      
       อย่างไรก็ดี ถ้าคุณแม่เคยมีประวัติการแท้ง หรือเลือดออกง่าย คุณหมอแนะนำว่า ในช่วง 3 เดือนแรก และก่อนคลอด 1 เดือน ควรงดการมีเพศสัมพันธ์ เนื่องจาก 3 เดือนแรกเป็นช่วงที่มีการแท้งสูงสุด ซึ่งการแท้งไม่ได้เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ แต่จะทำให้มีเลือดออกได้ง่าย ส่วนก่อนคลอด 1 เดือน ถ้ามีเพศสัมพันธ์ในช่วงนี้จะกระตุ้นให้เกิดน้ำเดิน หรือเจ็บการคลอดก่อนกำหนด และทำให้จุกได้ เมื่อผ่านช่วงดังกล่าวไปแล้ว ภายในเดือนที่ 4 ถึงเดือนที่ 8 ก็เป็นระยะปลอดภัย สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ แต่ควรดูความเหมาะสม และความพร้อมทางร่างกายของภรรยาด้วย
      
       “การมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้ง ถึงแม้จะเชื่อใจกันก็ตาม ควรใช้ถุงยางอนามัย เพราะเราไม่รู้ว่าระหว่างมีเซ็กซ์จะมีการติดเชื้อทางช่องคลอดหรือเปล่า ซึ่งบางชนิดสามารถส่งตรงถึงลูก และตัวคุณแม่ได้ นอกจากนี้ ควรใช้วิธีการร่วมเพศที่ละมุนละม่อม ใช้ท่าที่เหมาะสม เช่น ผู้หญิงอยู่ด้านข้าง (ตะแคงข้าง) เพราะเป็นท่าที่ผู้หญิงจะสบายที่สุด นอกจากนี้ ช่วงตั้งครรภ์ช่องคลอดจะมีการเปลี่ยนแปลง บางคนอาจมีช่องคลอดแห้ง ดังนั้น สารหล่อลื่นจะช่วยให้การร่วมเพศสะดวก และลื่นสบายขึ้น” ค่ะ

'เซ็กซ์' ขณะท้อง
      คุณสามีไม่ควรใช่ท่าที่ผู้ชายนอนทับผู้หญิง หรือท่าที่ยกแข้ง ยกขา ซึ่งลักษณะนี้จะทำให้ผู้หญิงรู้สึกไม่สะดวก และอึดอัดขณะร่วมเพศ ทางที่ดีควรใช้ท่าที่ทำให้ผู้หญิงรู้สึกสบายจะดีกว่า รวมถึงทำค่อยๆ และช้าๆ ไม่ควรบังคับผู้หญิง เพราะในช่วงตั้งครรภ์บางคนจะมีความรู้สึกทางเพศลดลง เนื่องจากจะรู้สึกไม่ดีเมื่อมีการสอดใส่อวัยวะเพศของผู้ชายเข้าไป เกิดความรู้สึกกังวล และกลัวอันตรายที่จะเกิดขึ้นต่อลูกในท้อง ดังนั้นจึงต้องคุยหรือตกลงกันให้ชัดเจนก่อน
      
       สำหรับท่วงท่าที่เหมาะสมและปลอดภัยในการร่วมเพศขณะตั้งครรภ์นั้น ยังมีให้เลือกใช้อีกหลายท่า อาทิ ท่าสามีนอนหงาย ส่วนภรรยาขึ้นคร่อม หรือภรรยาคุกเข่า ก้มตัวนอนคว่ำให้ส่วนท้อง และหน้าอกวางบนที่นอน (ท่าก้งโค้ง) โดยที่สามีคุกเข่าทางด้านหลัง ซึ่งท่าดังกล่าว รวมถึงท่าอื่นๆ ถ้าไม่กดทับท้องของภรรยา ก็เป็นท่าที่ใช้ได้โดยไม่มีอันตรายแต่อย่างใด

       

ตัวอย่างท่าร่วมเพศที่ปลอดภัยสำหรับหญิงตั้งครรภ์

ซ้าย:ท่าSpoon เป็นท่าที่ต้องนอนตะแคงทั้งหญิงและชายฝ่ายชายสอดใส่เข้าจากทางด้านหลัง ขวา : .Side by side ท่า นี้เป็นอีกท่าที่เหมาะกับผู้หญิงครรภ์แก่ คล้ายท่า spoon แต่หันหน้าเข้าหากัน อาจจะมีการเหยียดขาตรงทั้งสองฝ่ายหรืองอขาก็ได้ หลักการคือไม่ให้มีน้ำหนักเข้ากดทับหรือกระแทกครรภ์ของฝ่ายหญิง


       นอกจากนี้ การมีเพศสัมพันธ์ไม่จำเป็นต้องมีทางช่องคลอดเสมอไป สามารถมีได้ทางทวาร (ด้านหลัง) ใช้ปาก (Oral Sex) หรือสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเอง (Masturbation) ก็ได้ โดยวิธีหลังนี้จะช่วยลดความต้องการ และป้องกันการติดเชื้อได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ต้องขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละคู่ด้วย ที่ต้องคุย และตกลงกันให้ดีก่อน เพราะการร่วมเพศสัมพันธ์ เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน แตกต่างกันไปในแต่ละคน
      

ตัวอย่างท่าร่วมเพศที่ปลอดภัยสำหรับหญิงตั้งครรภ์

ซ้าย: Woman on top ท่า นี้ฝ่ายหญิงสามารถควบคุมได้ที่จะไม่ให้อวัยวะของฝ่ายชายเข้าลึกจนเกินไป สามารถ ใช้ท่านี้ได้ทุกช่วงของการตั้งครรภ์และเป็นท่าที่ได้รับความนิยมสูงสุด เพราะฝ่ายหญิงอยู่ด้านบนเป็นผู้ควบคุมความหนักเบาและจังหวะได้เอง
ขวา : Edge of the bed ท่า นี้แปลเป็นไทยได้ง่ายว่า ท่าขอบเตียง ฝ่ายหญิงจะนอนหงายให้ระดับก้นอยู่ที่ขอบเตียง และขาทั้งสองแยกพอประมาณวางเท้าด้วยส้นเท้าที่พื้น ฝ่ายชายจะยืนย่อโน้มตัวเข้าทำกับฝ่ายหญิง ส่วนฝ่ายหญิงต้องคอยกำกับให้ฝ่ายชายรับรู้ถึงความนุ่มนวลในการทำด้วย ท่านี้อาจจะประยุกต์เป็นท่า Armchair Position (ท่าขอบเก้าอี้)

  สุดท้ายคุณขอฝากไว้ด้วยนะคะ การจะมีเพศสัมพันธ์ให้ปลอดภัยต่อตัวแม่ และลูกในครรภ์นั้น ดีที่สุดต้องควรปรึกษาคุณหมอก่อน เพราะบางคนอาจมีภาวะของรกเกาะต่ำ ทำให้ขณะร่วมเพศสัมพันธ์กันนั้น อาจมีเลือดออกได้ง่าย หรือถ้ารุนแรงจนมีเลือดออกมาก อาจจะต้องเอาเด็กออกทันที  ดังนั้น ควรตรวจร่างกายให้พร้อม ถ้าตรวจแล้วร่างกายไม่มีปัญหาอะไร หรือไม่มีเงื่อนไขให้ต้องระวังอะไรก็สามารถมีเพศสัมพันธ์อย่างมีความสุขได้ตามปกติ แต่ทั้งนี้ต้องใส่ถุงยางอนามัย ใช้สารหล่อลื่น และเป็นไปอย่างละมุนละม่อม ไม่เร็ว หรือแรงจนเกินไป นั่นจะทำให้คุณ และสามีมีความสุขตลอดการร่วมเพศอย่างปลอดภัยนะคะ      

โดย         NARUMON              
ข้อมูลจาก ผู้จัดการออนไลน์ Life & Family
หมายเลขบันทึก: 469124เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2011 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท