ลองเปลี่ยนมาสับกระดูกอ่อนในหลอดทดลองแบบนี้ดีไหม ?


วิธีการสับแบบนี้ สามารถนำไปใช้สับชิ้นเนื้่อ หรือตัวอย่างตรวจอื่นๆ ที่ต้องการสับให้ละเอียด ได้สะดวกกว่าการใช้ใบมีดสับครับ

     เคยเล่าให้ฟังไปแล้ว ในเรื่องการตัวอย่างตรวจจากศพที่เน่า ว่าควรเก็บตัวอย่างตรวจอะไรมาตรวจบ้าง จากที่นี่ครับ มาวันนี้ มีตัวอย่างกระดูกอ่อนบริเวณซี่โครงส่งมาให้ตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ ก็เลยถือโอกาสมาขยายความเพิ่มเติม ในเรื่องการสับกระดูกอ่อนให้ละเอียด เขามีวิธีการทำกันอย่างไร

     ในอดีต เมื่อก่อนโน้นนนนน....ก็นานมาแล้วล่ะ เมื่อได้ตัวอย่างตรวจกระดูกอ่อนมา ผมก็จะนำมาตัดเป็นชิ้นเล็กๆ บนสไลด์

     ตัวอย่างตรวจที่นำมาใช้ ก็เพียงชิ้นเล็กๆ อย่างข้างบนนั่นแหละ ส่วนชิ้นใหญ่ ก็เก็บเข้าตู้เย็นไว้ เผื่อไว้เวลาที่มีปัญหา จะได้สำรองไว้นำกลับมาตรวจใหม่ได้ครับ เมื่อนานมาแล้ว ผมก็จะใช้ใบมีดผ่าตัด (blade) สับมันโดยตรงบนกระจกสไลด์นั่นเลย เริ่มต้นมันก็จะกระเด็น เพราะมันมีความแข็งพอสมควร ก็ต้องใช้วิธีหยดน้ำกลั่นลงบนตัวอย่างเล็กน้อย เพื่อป้องกันการกระเด็นกระดอนของกระดูกอ่อน สับไปเรื่อยๆ จนคิดว่าเล็กเพียงพอแล้ว แล้วจึงใส่ลงในหลอดพลาสติก (eppendorf) แล้วนำไปสกัดดีเอ็นเอต่อไป

     วิธีเดิมที่ทำอยู่ ก็ไม่น่าจะดีสักเท่าไร เพราะการสับกระดูกบนกระจกสไลด์ มันจะกระเด็น แม้จะเติมน้ำลงไปช่วยลดการกระเด็น การสับก็ไม่ค่อยจะละเอียดมากนัก เจ้า proteinase K มันอาจจะย่อยได้หมด แต่ใช้เวลาในการย่อยนานขึ้น

     คุณจินตนา สาวน้อยที่นั่งข้างๆผม เป็นคนคิดที่จะจับเจ้ากระดูกอ่อนชิ้นน้อยนี้ ใส่ลงในหลอดพลาสติกก่อน จากนั้นล้างด้วยน้ำกลั่น 1 ครั้ง แล้วใส่ buffer ATL ของ Qiagen ลงไป จากนั้น ก็สอดกรรไกรผ่าตัด เข้าไปในหลอด แล้วสับด้วยกรรไกรนี่แหละ อย่างในภาพเลยครับ

     การสับด้วยกรรไกรแบบนี้ ง่ายกว่าการใช้ใบมีดผ่าตัดมาสับกระดูกอ่อนบนกระจกสไลด์ครับ แล้วก็สับได้ละเอียดกว่าด้วย

     วิธีการสับแบบนี้ สามารถนำไปใช้สับชิ้นเนื้อ หรือตัวอย่างตรวจอื่นๆ ที่ต้องการสับให้ละเอียด ได้สะดวกกว่าการใช้ใบมีดสับครับ

หมายเลขบันทึก: 469121เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2011 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กรกฎาคม 2012 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท