nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

น้ำใส..ในน้ำท่วม


น้ำท่วมปีนี้ ผมมีน้ำใส... ในน้ำท่วม มาเก็บไว้คิดและจดจำหลายเรื่อง

ว่ากันด้วยเรื่องน้ำท่วมปี 2554 นี้ มีแต่คนบอกว่าไม่เคยพบ ไม่เคยเจอ ไม่เคยท่วมมากขนาดนี้ ตื่นเต้น ทุกข์ เศร้า และอีกหลากหลายอารมณ์แล้วแต่ว่าใครจะโดนอย่างไร...

สำหรับผม ก็ไม่เคยเจอเหมือนกัน แล้วปีนี้ก็ไม่โดนน้ำท่วมบ้าน (ท่วมแต่ในร่องสวน ที่เสียหายก็คือต้นมังคุดอายุกว่าสามสิบ สี่สิบปี ต้องตาย และต้นอื่น ๆ อีกหลายต้น) แต่ได้รับผลกระทบเช่น การเดินทางไปทำงาน อาหารการกินที่โดนคนกวาดไปหมดเลย แต่ก็ไม่มากมายอะไร อย่างน้อย ผมก็ได้รับรู้บ้างว่า การเป็นผู้ประสบภัยน่าจะเดือดร้อนอย่างไรบ้าง

หากนับเวลาน้ำท่วมตั้งแต่เริ่มต้นเทศกาล (เทศกาลน้ำท่วม ผมตั้งขึ้นเอง) มาจนถึงวันนี้ ผมว่าถ้าน้ำลดแล้วไปไหนไม่ได้ ระบายไม่ได้ ก็จะเป็นน้ำขังและเน่าเหม็น ต้องบำบัดกันด้วยอะไรต่อมิอะไร โดยเฉพาะพระเอกที่ชื่อ EM Ball หรือ น้ำ EM  และก็ใช่ว่าน้ำท่วมจะมีแต่น้ำเน่าเสียนะ น้ำดี น้ำใสก็ยังมีให้เห็นกันอยู่นะ..

น้ำท่วมปีนี้ ผมก็มีน้ำใส... ในน้ำท่วม  มาเก็บไว้คิดและจดจำหลายเรื่อง

เรื่องแรก... เพราะน้ำท่วม ทำให้สองครอบครัวได้มาพักอาศัย อยู่กินด้วยกัน พูดคุยปรับทุกข์กันตามประสาคนแก่ โดยมีลูกของแต่ละครอบครัว ดูแล ห่วงใย กันด้วยความอบอุ่น และมีความสุข

เรื่องต่อมา... เพราะน้ำท่วม ทำให้หัวหน้ามาทำงานไม่ได้ ผมต้องดูแล และรับผิดชอบงานแทน แม้จะไม่มีอำนาจในการสั่งการใด ๆ แต่อย่างน้อย ก็ได้ฝึกฝนตนเองในการที่จะต้องเป็นผู้นำ ฝึกการคิดวางแผนการทำงาน การตัดสินใจ และฝึกตนเองให้ต้องรับผิดชอบงานให้ดีที่สุดในฐานะทำหน้าที่แทนหัวหน้า

เพราะน้ำท่วม ทำให้ผมเริ่มจริงจัง และจริงใจ กับการทำน้ำ EM สำหรับไว้ใช้ในบ้าน ในส่วน ไว้แบ่งปันเพื่อน ๆ จนตอนนี้คิดว่า จะนำแนวทางการปรับปรุงสภาพแวดล้อม การนำสิ่งเหลือกินเหลือใช้ที่เป็นพืชผักมาทำปุ๋ย ทำน้ำชีวภาพ สำหรับในครัวเรือน

เพราะน้ำท่วม ทำให้ได้คิดต่อว่า หลังน้ำลด และปีหน้าถ้าฤดูกาลพลิกผันเกิดแร้งขึ้นมา น้ำจะเป็นสิ่งสำคัญ โดยคิดวางแผนกับที่บ้านในการที่ล้าง และเตรียมโอ่งสำหรับเก็บน้ำไว้ดื่ม ไว้ใช้เผื่อเจอะเจอปัญหาภัยแร้ง (ที่อาจจะมีหรือไม่ก็ได้ ต้องไม่ประมาท)

เพราะน้ำท่วม  ทำให้ผมเห็นว่า ขวดน้ำดื่มที่เราไม่เคยสนใจมันเลยนั้น ตอนนี้มันเป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การเก็บสะสมไว้ หนึ่ง ไว้เผื่อสำหรับทำเรือ หรือไว้ลอยน้ำ  สองไว้สำหรับบรรจุน้ำ EM ไว้ใช้และเผื่อแผ่เพื่อน ๆ

และนี่คงเป็นน้ำใส ในน้ำท่วมที่เก็บเกี่ยวได้ในวันนี้ หลาย ๆ คน คงจะมีน้ำใส..ในน้ำท่วมมากมายเช่นกัน โปรดอย่าคิดว่า น้ำท่วม จะมีแต่น้ำเสียอย่างเดียวเลยนะ ลองค้นหาน้ำใสรอบ ๆ ตัว รอบ ๆ ใจดูบ้างนะ

คำสำคัญ (Tags): #น้ำท่วม
หมายเลขบันทึก: 469080เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2011 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 07:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

..ขวดพลาสติกเหล่านี้..ขยะวันนี้..อาจทำ.เป็นฐาน.เมือง..ลอย..น้ำ..ได้ใน..วันหน้า...มีฝาบ้าน..ทำด้วยขยะกระดาษทนน้ำทั้งหลาย..มีสวนลอยน้ำเล็กหลังบ้านปลูกผักบุ้งผักตบ..เลี้ยงกุ้ง เลี้ยงปลาแขยง..เอาไว้"กินขี้"...เลี้ยงเป็ด..เพราะมันหาอาหารกินเองได้..เกือบครบวงจร..อาจจะเป็น..น้ำใส..ใจจริง..กับน้ำท่วม..วันหน้าได้..อ้ะ...ยายธีช่วยคิด(ต่อ)..เจ้าค่ะ...

รออ่านบันทึกเกี่ยวกับ การทำน้ำ EM ค่ะ เย้ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท