21 พ.ย. 54 : วันแรกของสัปดาห์ เด็กไม่ค่อยฟัง


สวัสดีครับวันนี้ก็เป็นวันแรกของสัปดาห์ครับ หลังจากยุ่งกับการเตรียมวิจัยในชั้นเรียน ตอนเช้าก็มาเตรียมอุปกรณ์ พร้อมทั้งเข้าแถวกับนักเรียนครับ จากนั้น ก็สอนวิชาวิทยาศาสตร์ ม3 เรื่องการสรุปการวัดทางไฟฟ้า ทั้งกระแสไฟฟ้า และความต่างศักย์ว่าเป็นอย่างไร ได้มีการทบทวนก่อนเรียนเรืื่องการทดลองครั้งที่แล้ว ก่อนเริ่มคาบเรียนพยายามที่จะให้นักเรียนเงียบก่อนเสมอ แต่นักเรียนก็เงียบไม่ได้สนิทครับ ก็สอน จากนั้น ก็ได้สอนโดยการให้นักเรียนลองต่อวงจรไฟฟ้าเขียนในสมุด และสุ่มให้ออกมาเขียนบนกระดานว่าสามารถเขียนต่อวงจรวัดกระแสไฟฟ้า วัดความต่างศักย์ไฟฟ้า ว่าทำได้หรือไม่ จากนั้น ก็สอนการอ่านค่าจากเครื่องวัดกระแสไฟฟ้า และเครื่องวัดความต่างศักย์ไฟฟ้า ให้นักเรียนลองคิดโดยครูเป็นผู้ตั้งคำถามว่า ถ้าเข็มชี้ที่นี่แล้วจะอ่านได้ค่าเท่าไร่ จากนั้น ก็มีการตรวจสอบความเข้าใจผ่านเกมส์ ราชรถมาเกย ครับ พร้อมมีการแจกการบ้านเรื่องการอ่านค่าจากใบงานที่แจกให้ครับ

จากนั้นได้ทำแบบทดสอบก่อนเรียน เพื่อจะใช้ในการทำวิจัยในชั้นเรียนครับ

จากนั้น ก็ได้สอนในระดับชั้น ม 2  เรื่องสารเคมีในชีวิตประจำวันและผลกระทบ โดยการสอนโดยการอธิบายผ่าน powerpoint  โดยการให้นักเรียนคิดจากภาพว่าเกิดจากอะไร และครูได้อธิบายหลักการต่าง ๆ ผ่าน powerpoint นักเรียนจดบันทึกสาระสำคัญ นอกจากนี้เมื่อเรียนจบแล้ว ก็จะมีการทดสอบเกี่ยวกับความเข้าใจ ความจำ ว่าภาพที่ครูให้นี้เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์อะไร ครับ เหมือนเป็นการทบทวน นักเรียนก็ส่งการบ้าน ส่งใบงานที่คั่งค้างครับ จากนั้น ก็ช่วยงานวิชาการครับ

หมายเลขบันทึก: 468915เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2011 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท