ดาวอีกดวงที่เชียงกลมวิทยาภาคภูมิใจ


นายฉันทวัน์ สุวรรณชาติ วิศวกรรมศาสตร์(เคมี) นศ.ทุน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร มาแนะแนวน้อง ๆ 21 พ.ย. 2554
  • จากบันทึกที่เคยกล่าวถึง ปั้นดินให้เป็นดาว
  • ซึ่งบันทึกดังกล่าวเรามีนักเรียนทุนโควต้ารับตรง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร(มหาวิทยาลัยไทยที่สร้างดาวเทียมได้) คือนายกิตติศักดิ์ ศิริหล้า เข้าเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ ปี 2550 ขณะนี้เรียนอยู่ปีที่ 4 แล้ว
  • เมื่อปี 2552 เราก็มีนักเรียนเก่งสามารถสอบผ่านได้โควต้ารับทุนไปเรียนที่สถาบันแห่งนี้อีกคน คือ นายฉันทวัน์ สุวรรณชาติ วิศวกรรมศาสตร์(เคมี) ทั้งที่เธอสอบเข้าเรียนได้ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎเลย คณะครุศาสตร์การสอนเคมีหลักสูตร 5 ปี (ครูพันธุ์ใหม่) แต่ก็ได้สละสิทธิเพื่อเข้าไปรับทุนที่ ม.เทคโนโลยีมหานคร
  • วันนี้ได้กลับมาเยี่ยมบ้านเพราะปิดช่วงน้ำท่วม จึงได้แวะมาเยี่ยมโรงเรียนและแนะแนวแก่น้อง ๆ ที่หน้าเสาธง
  • สิ่งที่ฝากน้อง ๆ คือ "กิจกรรมที่ทำในตอนเรียนมัธยมช่วยเสริมให้เราโดดเด่น และได้รับการพิจารณาเมื่อมีการสอบสัมภาษณ์" สมัยที่เรียน ฉันทวัฒน์ หรือ น็อต ทำกิจกรรมที่เด่นไว้มาก ทั้งกรรมการนักเรียน อย.น้อย ทูบีนัมเบอร์วัน นักพูด พิธีกร และดีเจ เมื่อไปเรียนที่นี่จึงเป็นผู้นำในการออกค่าย เนื่องจากครอบครัวยากจน จึงต้องหารายได้เพิ่มจาการไปเป็น TA ช่วยอาจารย์เตรียมการสอน สิ่งหนึ่งที่น็อตกล่าวอย่างภาคภูมิใจและให้แง่คิดแก่น้อง ๆ คือ "แม้เราจะได้เกรด ม.6 เพียง 3.70 แต่เราก็ชนะคู่แข่งที่ได้เกรด 3.90 ได้เพราะเรามีผลงานการทำกิจกรรม และตอบคำถามที่เกี่ยวกับวิชาวิทยาศาสตร์ที่ได้เรียนมา จากการศึกษาในห้องเรียน ตำรา ข่าวสารต่าง ๆ ณ วันนี้เราก็สามารถทำเกรด 3.90 ได้เหมือนกัน ที่สำคัญเราได้โอกาสเรียนรู้เท่าเทียมกับเพื่อน ๆ ที่นั่งข้าง ๆ ซึ่งต้องเสียค่าหน่วยกิตในการเรียนตลอดหลักสูตรถึง 150 หน่วย ๆ ละ 1500 บาท คิดเป็นเงิน 225,000 บาท"
  • ็อตได้บอกกับ ผอ.ว่า "นักเรียนเราสู้ได้นะครับ อยู่ที่ว่าน้อง ๆ ขาดการเตรียมตัวและเอาจริงในการหาความรู้เพื่อตั้งเป้าหมายให้ตัวเองเท่านั้น"
  • ในภาพจะเป็นบรรยากาศการแนะแนวน้อง ๆ ที่หน้าเสาธงอย่างเป็นกันเอง และถ่ายภาพกับครูที่มีส่วนสร้างความเป็น"น็อต" ดาวอีกดวงที่เราภาคภูมิใจ มีครูพิกุล พุทธมาตย์ ครูที่สร้างนักกิจกรรม อย.น้อย ทูบีนัมเบอร์วันมาหลายรุ่น ครูเบญจมาศ กระตรารัตน์ ครูเคมีที่สร้างความเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่เปลี่ยนใจมาชอบเคมีเพื่ออยากจะทำงานเรื่องปิโตรเคมี และครูเกษร ภูมิดี ครูแนะแนวที่แนะนำให้สอบโควต้า
หมายเลขบันทึก: 468874เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2011 10:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ยินดีกับน้องนะค่ะ...แล้วก็อยากเห็นน้องๆรุ่นหลังๆเดินตามรอยพี่ๆนะค่ะ....

ชื่นชมค่ะ...น้องน็อตเก่งมาก..เรียนมหาลัยได้เกรดเฉลี่ยถึง..3.9..ถือว่าเก่งมากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท