ทุ่งนา กับ Tranformer


แต่นั่นมันเป็นอดีตสำหรับทุ่งนาผืนนี้ไปเสียแล้ว เพราะตอนนี้เป็นยุคของ Transformer ไปซะแล้ว
หลังจากน้ำท่วมเมืองกรุง สาวน้อยบ้านนาได้ตัดสินใจกลับมาตั้งหลักที่บ้านเกิดเมืองนอน สกลนคร อันเป็นที่คิดถึงแห่งนี้ กับพ่อแก่แม่เฒ่า ที่รอคอยการกลับมาของเราเสมอ
ภาพทุ่งนาเหลืองอร่ามเป็นภาพที่ไม่แปลกตานักสำหรับผู้ที่อยู่ต่างจังหวัดแต่สำหรับคนที่จากบ้านไปนานพอมาเจอสิ่งแรกที่ทำคือการถ่ายภาพเก็บไว้ดูยามคิดถึงบ้านนั่นเอง
ระหว่างต้นฤดูหนาวนี้เป็นฤดูการเก็บเกี่ยวข้าวของชาวนาปี เช่นกับที่บ้านของดิฉันเองที่ได้ฤกษ์ลงนาเกี่ยวข้าว ท่านผู้อ่านหลายๆ คนคงนึกภาพที่มีชาวนามาเกี่ยวข้าวช่วยกันเยอะๆ ใช่ไหมคะ แต่นั่นมันเป็นอดีตสำหรับทุ่งนาผืนนี้ไปเสียแล้ว เพราะตอนนี้เป็นยุคของ Transformer  ไปซะแล้ว อย่างไรนั้นหรือคะ ดูภาพได้เลยค่ะ
พอหุ่นยนต์ตัวนี้เก็บข้าวจากนาของเรา ภาพต่อไปที่เห็นก็คือการนำข้าวมาตากแดด ไม่ต้องนึกภาพที่จะต้องทำลานตากข้าวแล้วนะคะ เพราะไม่ใช่แน่นอน เพราะทุกอย่างต้องง่ายและเร็ว ดังภาพต่อไปนี้ค่ะ

ริมถนนหน้าบ้านกลายเป็นลานตากข้าวไปโดยปริยาย อีกไม่กี่วันข้าวเหล่านี้จะถูกนำไปเก็บบนยุ้งข้าว หรืออาจจะเข้าเมืองไปชั่งกิโลขายเลยก็เป็นไปได้ ทว่าความรวดเร็วนี้ก็ย่อมแลกกับอัตราการลงทุนที่สูง ดังนั้นจะให้ชาวนาร่ำรวยนั้นก็ยากเช่นเดียวกันค่ะ
ที่ดิฉันเล่าๆ มาตั้งแต่แรกนั้น ได้พูดแต่ในแง่มุมที่เปลี่ยนไป แต่สิ่งที่ยังมีให้เห็นอยู่ก็มีนะคะ นั่นคือความ Simple ของการใช้ชีวิตคนต่างจังหวัดอย่างพ่อแม่ดิฉันก็ยังน่าดูอยู่ไม่น้อยค่ะ พ่อเฒ่าแม่เฒ่ายังคงปลูกผักสวนครัว ยังใช้วิถีพอเพียงในบางเรื่องอยู่นะคะ เช่น พริก มะละกอ กล้วย มะเขือ ผักต่างๆ ก็ไม่ต้องไปซื้อ หากินได้ตามทุ่งนา นั่นเองค่ะ
ดิฉันเล่าเรื่องไปก็นึกไปว่า อนาคตภาพแบบนี้ก็คงหายไปเรื่อย ด้วยเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทและเข้าถึงอย่างง่ายดาย แต่ยังไงเสียมันก็เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นนะคะสำหรับบางเรื่อง แต่อย่างไรก็ตามดิฉันก็ยังอยากจะให้วิถีชีวิตเดิมๆ ยังคงอยู่ควบคู่ไปกับเทคโนโลยีค่ะ
======== คิดถึงทุ่งนาบ้านเฮาจัง==========

ยังมีเรื่องเล่าอีกหลายเรื่องนะคะ จะค่อยๆ เขียนมาแบ่งปันค่ะ

เป็นกำลังใจให้เล็กด้วยค่ะ ภาษาเขียนอาจจะไม่ได้เรื่อง

แต่อยากจะแบ่งปันให้ทุกคนรู้ในสิ่งที่เราคิด และพบเจอ

ฝากติดตามด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 468638เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2011 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 09:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ถวิลหาอดีตเหมือนกัน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยอยู่ที่ คำตากล้า สกลนคร ขอบคุณคะที่แบ่งปันความสุข

อ่านจบ รู้สึกสุขใจกับกลิ่นไอของชนบท

ชอบความเรียบง่ายและความอบอุ่นในอดีต

แต่ความเจริญก็ช่วยให้ชีวิตสบายขึ้นค่ะ

  • เห็นภาพทุ่งนาแล้วสบายใจทุกครั้ง
  • ขอบคุณภาพสวย ๆ  ที่นำมาแบ่งปันค่ะ

 

สวัสดีครับ

-กาลเวลาเปลี่ยนแปลงไป ทุกอย่างก็เปลี่ยนตามไปด้วย

แม้แต่การทำนาหรือการเกี่ยวข้าวก็เช่นเดียวกันครับ

-ยินดีที่ได้รู้จักครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท