ก้าวไปกับการพัฒนาที่ไม่หยุดยั้ง (ต่อ)


เราจะพัฒนางานทุกๆอย่างไปด้วยกัน.......เราจะฝ่าฟันวิกฤติผู้ป่วยท่วมท้นไปด้วยกัน.

ก้าวไปกับการพัฒนาที่ไม่หยุดยั้ง ตอนที่ 3

 

ทบทวนงานเบาหวานปรับกลยุทธ์

      ไฟตื่นตัวเรื่องการดูแลผู้ป่วยเบาหวานของทีมสุขภาพโรงพยาบาลยังคงลุกโชน แม้ว่าจะเพิ่งได้รางวัลผลงานดีเยี่ยมระดับเขตและได้ที่ 2 ระดับภาค .......ก็เรารู้ดีว่าเรายังไม่ดีพอ....... ประธานศูนย์CCC คนใหม่ นายแพทย์อภิชาติ ชัฏอนันต์ จากการมอบหมายงานของนายแพทย์โมลี วณิชสุวรรณ รองฝ่ายการแพทย์ฯ (ประธานคนเดิม) คุณหมอโม ของชาวสมุทรสาคร ซึ่งมีภาระกิจอื่นๆมากมาย อาทิ เป็นผู้ช่วยผู้ตรวจฯ อย่างไรก็ตามท่านยังคงติดตามถามข่าวความคืบหน้าให้คำปรึกษากับทีมงานเบาหวานเสมอ

      ด้วยเจตนารมย์อันชัดเจนของแพทย์อภิชาติ ชัฏอนันต์ ที่จะจัดให้เกิดระบบงานที่ดีทั้ง ในส่วน Hospital care และ Community care

      การทบทวนงานดูแลผู้ป่วยเบาหวานโรงพยาบาลสมุทรสาครได้เกิดขึ้นในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2554 อีกครั้งไม่ใช่เรื่องบังเอิญ หากแต่ว่า..เป็นการปฏิบัติงานกันก่อนหน้านี้มาอย่างเป็นขั้นตอนโดยธรรมชาติ จากมุมมองงานและการถ่ายทอดแนวคิดของรองแพทย์โมลี ในการปฏิบัติการ 3 ด้าน ปฐมภูมิ คลินิกบริการ และข้อมูล การปรึกษาหารือกันเกิดขึ้นหลายครั้ง  และการอาสาเข้ามาเป็นหน่วยช่วยเติมเต็มในงานเบาหวานของศูนย์ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ขอเปิดใจรับฟังและยินดีปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับบริบท ในวันนี้การคุยกันในรูปแบบสบายๆในสถานที่ที่จะเป็นศูนย์ CCC อาคารใหม่ตึก 12 ชั้นซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้เปิดให้บริการ ทีมงานที่เข้าร่วมประชุมมีดังนี้ พยาบาลอายุรกรรม(พอมกับพี่กรณ์) ประกันสังคม(พี่นึงกับน้องเอ๋) ตรวจโรคทั่วไป(น้องหง่า) ศูนย์CCC(ฝนกับอ๊อด) หอผู้ป่วยใน(พี่โอกับต่าย) หัวหน้าแพทย์อายุกรรม นายแพทย์ปิตินันท์ พัวพัฒนกุล และพี่นุ้ย(คุณเสาวลักษณ์) คุณหมออภิชาติ เภสัชกรก็มีผู้เขียนกับน้องภางค์ เพื่อให้เห็นสถานที่ปฏิบัติงานร่วมกัน

 ภาพบน ซ้ายสุด 3 อนงค์    ฝน หง่า พี่กรณ์ ต่อด้วย พ.อภิชาติ แอบหลังพอม คือน้องเอ๋ หน้าสุดพี่นึงกำลังก้มบันทึกอย่างตังใจ
ภาพล่าง อ๊อดกำลังชะม้ายชายตาทำท่าพริ้ง ถัดมามาจากหอผู้ป่วยอายุรกรรม ต่าย พี่โอ คุณหมอปิตินันท์และพี่นุ้ยขวาสุด

 ประธานได้เปิดโอกาสให้ทุกคนแสดงความคิดเห็น เรื่องการทำงานที่เป็นปัญหาของตนเองและส่งที่อยากให้ศูนย์ CCC ดำเนินการให้    

   ผลสรุปในการประชุมวันนี้เป็นที่น่าชื่นชมโดยส่วนตัวแล้ว...รู้สึกดีใจที่สัมผัสได้ถึงความพร้อมรับและทำหน้าที่ให้ดีที่สุดมีอยู่ในจิตใจของชาวโรงพยาบาลสมุทรสาคร

 

ภาพบน จากซ้ายสุด พ.อภิชาติ ครุ่นคิดตาเล็กๆแอบเป็นประกาย ถัดมาผู้เขียนเอง กำลังมองอะไรไม่รู้? ขวาสุด น้องภางค์แกะสิว? 
ภาพล่าง คือ 2 อนงค์จากหอผู้ป่วยชาย และหญิง จากซ้ายสุด ต่าย สงสัยจะแกะสิวเหมือนกัน และพี่โอ จากหอผู้ป่วยหญิงและเป็นผู้ติดตามประสานระบบคลินิกบริการ

    ทุก OPD คลินิกบริการ ขอขยับบทบาทที่โอบอุ้มผู้ป่วยในการดูแลของตนเองมากขึ้น และจะขอให้ CCC เป็น โรงเรียน ประสานงาน จัดทำระบบมาตรฐานของสื่อการเรียนรู้ หลักสูตร ตารางการเรียนให้สอดคล้องกับความต้องการ ด้านการคัดกรองผู้ป่วยรายเก่าเข้าเรียนจะได้รับการพิจารณาจากคลินิกบริการ  สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ให้ CCC เป็นผู้ดำเนินการรับความรู้ทุกราย การมาโรงเรียนของผู้ป่วยเป็นแบบไปกลับ ไม่อยู่นานเหมือนที่เคยปฏิบัติใน 2 ปีที่ผ่านมาโดยหน่วยตรวจทุกหน่วย ตรวจทั่วไป ประกันสังคม และ อายุรกรรม จะขอดูแลติดตามผู้ป่วยเอง และหน่วยตรวจอายุรกรรมจะดำเนินการพัฒนาการดูแลผู้ป่วยเบาหวานที่มี complication ในรูปแบบ disease management เราจะพัฒนางานทุกๆอย่างไปด้วยกัน.......เราจะฝ่าฟันวิกฤติผู้ป่วยท่วมท้นไปด้วยกัน. (เหมือนอะไรสักอย่างที่ได้ยินในช่วงนี้บ่อยๆ...คิกคิก.) ขอชื่นชม “ไฟอุ่นในจิตใจของผู้ให้บริการสุขภาพ” ที่มีความเคารพนับถือหน้าที่รับผิดชอบของตนและยินดีบุกบั่นพัฒนาในบทบาท ผู้ดูแลสุขภาพ

หมายเลขบันทึก: 468599เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2011 06:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ฝากความระทึกเอ้ยระลึกถึงพี่นุ่ยและหมออภิชาติด้วยครับ สมาชิกสบายดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท