การศึกษาและการวิจัยด้านความปลอดภัยของผู้ป่วย : เครื่องมือปฏิรูปการศึกษาของวิชาชีพสุขภาพ


มิติหนึ่งในเชิงรูปธรรมของการดำเนินการปฏิรูปการศึกษาของวิชาชีพสุขภาพ ทำได้โดยจับเรื่องความปลอดภัยของผู้ป่วยเป็นตัวเดินเรื่อง ให้ทีมนักศึกษาหลายวิชาชีพศึกษาทฤษฎี และเอา ทฤษฎีเข้าไปจับการปฏิบัติจริงในสถานบริการสุขภาพที่ใดที่หนึ่ง และดำเนินการร่วมกับพี่ๆ (อาจารย์) ในระบบสุขภาพ เพื่อยกระดับ patient safety ขึ้น กระบวนการนี้จะเป็นการเรียนรู้แบบ learning by doing, เรียนรู้แบบ PBL ในสภาพจริง และมีผลให้เกิดการเรียนรู้ (การเปลี่ยนแปลง) ในระบบสุขภาพ ทำให้ นศ. ได้ฝึกทักษะการเป็นผู้นำ หรือเป็น change agent

การศึกษาและการวิจัยด้านความปลอดภัยของผู้ป่วย : เครื่องมือปฏิรูปการศึกษาของวิชาชีพสุขภาพ

มองในมุมหนึ่ง องค์การอนามัยโลกคือองค์กรโลกที่ทำหน้าที่ส่งเสริมการสร้างและใช้ความรู้เพื่อพัฒนา สุขภาพอนามัยของประชากรโลก

กระบวนการปฏิบัติดูแลผู้ป่วย ถึงแม้จะเป็นการดำเนินการด้วยเจตนาดี แต่ก็มีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของผู้ป่วยอยู่ด้วยเสมอ มากบ้างน้อยบ้าง โดยที่อัตราเสี่ยงไม่เป็นศูนย์   ระบบสุขภาพต้องเอาใจใส่เรื่องนี้   และองค์การอนามัยโลกถือเป็นประเด็นสำคัญ จึงมีโปรแกรม Patient Safety เป็นพิเศษ   รวมทั้งมีเอกสารที่ เกี่ยวข้องมากมายที่นี่   และที่ผมชอบมากคือเอกสารแนะนำวิธีจัดหลักสูตรให้ นศ. หลายวิชาชีพฝึกเรื่อง patient safety ร่วมกัน ดาวน์โหลดได้ที่นี่    รวมทั้งคู่มือวิจัยด้าน patient safety  

ทำให้ผมเกิดความคิด ว่ามิติหนึ่งในเชิงรูปธรรมของการดำเนินการปฏิรูปการศึกษาของวิชาชีพสุขภาพ ทำได้โดยจับเรื่องความปลอดภัยของผู้ป่วยเป็นตัวเดินเรื่อง   ให้ทีมนักศึกษาหลายวิชาชีพศึกษาทฤษฎี และเอา ทฤษฎีเข้าไปจับการปฏิบัติจริงในสถานบริการสุขภาพที่ใดที่หนึ่ง    และดำเนินการร่วมกับพี่ๆ (อาจารย์) ในระบบสุขภาพ เพื่อยกระดับ patient safety ขึ้น   กระบวนการนี้จะเป็นการเรียนรู้แบบ learning by doing, เรียนรู้แบบ PBL ในสภาพจริง    และมีผลให้เกิดการเรียนรู้ (การเปลี่ยนแปลง) ในระบบสุขภาพ   ทำให้ นศ. ได้ฝึกทักษะการเป็นผู้นำ หรือเป็น change agent

การดำเนินการนี้ อาจเก็บข้อมูลเอามาวิเคราะห์ได้ผลเป็นผลงานวิจัย เพื่อพัฒนาบริการสุขภาพได้ด้วย 

วิจารณ์ พานิช

๖ พ.ย.​ ๕๔

หมายเลขบันทึก: 468432เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2011 17:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 12:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท