รวยจากมือสอง แบบมือโปร


Model ธุรกิจ ในยุคที่อินเตอร์เน็ตครองโลก

จากการที่อินเตอร์เน็ตเข้ามามีอิทธิผลในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ทั้งการสืบค้นข้อมูล การติดต่อสื่อสารทางไกล ที่เปลี่ยนจากการใช้จดหมาย พัฒนามาเป็น E-mail สังคมออนไลน์ รวมไปถึง Video call เป็นต้น จากการเปลี่ยนแปลงดั่งกล่าว ได้มีองค์กรธุรกิจทั้งภาครัฐและเอกชน ได้มองเห็นถึงโอกาสที่จะเป็นช่องทางในการดำเนินธุรกิจแบบใหม่ ที่ต้นทุนต่ำแต่มีประสิทธิภาพ สามารถทำการค้าขายได้ตลอดเวลาและยังสามารถเข้าถึงได้ทั่วโลก ดังนั้นผู้เขียนจึงเสนอ ตัวอย่าง สุดยอดธุรกิจที่ทำเงินจากอินเตอร์เน็ต

ตัวอย่างที่แรก  www.thaisecondhand.com/

 

บริษัท ตลาด ดอท คอม จำกัด

ที่อยู่ : 8/68 รัชดาภิเษก แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม 10900

โทรศัพท์ :        029381873-5

อีเมล :  [email protected]

ผู้ก่อตั้ง  :  คุณภาวุธ  พงษ์วิทยภานุ  ในปี 2542

 

อะไรเป็นสินค้าหรือบริการของกิจการ

       บริษัท ตลาด ดอท คอม จำกัด เป็นผู้นำทางด้าน E-commerce โดยมีบริการหลัก ดังนี้ www.thaisecondhand.com เป็นตลาดขายสินค้ามือสองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยให้ผู้ใช้สามารถลงประกาศขายสินค้า โดยสามารถใส่รูปภาพได้ นับจำนวนผู้เข้าชมสินค้าได้ โดยผู้ขายไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ อีกทั้งยังมีบริการอื่นๆ ผ่านทาง www.tarad.com โดยเป็นแหล่งช้อบปิ้งมอล ขายสินค้าต่างๆ และwww.taradquickweb.com บริการสร้างร้านค้าออนไลน์

กิจการผลิตสินค้าหรือบริการอย่างไร

         บริษัท ตลาด ดอท คอม จำกัดได้นำระบบเว็บบอร์ดมาพัฒนา ให้ลงประกาศขายสินค้า โดยสามารถใส่รูปภาพได้ นับจำนวนผู้เข้าชมสินค้าได้ โดยผู้ขายไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดยในระยะแรกนั้นไม่มีใครนำสินค้ามาฝากขายคุณภาวุธและเพื่อนๆ จึงต้องไปถ่ายภาพ จากพันธุ์ทิพย์ และสยามสแควร์ นำมาลงเว็บไซต์ ต่อมา มีผู้คนรู้จักเว็บมากขึ้น จึงเริ่มมีสินค้าเป็นจำนวนมาก และมีการเพิ่มหมวดสินค้าใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่มเรื่อยๆ จนปัจจุบัน มีถึง 25 หมวดสินค้า และมีสินค้าแปลก ๆ จำหน่ายตั้งแต่เรือยอร์ช รถบัส รถสิบล้อ เรือประมง รวมไปถึงสินค้ายอดฮิตแห่งปี 2550 อย่างจตุคามรามเทพ กล่าวได้ว่าขายตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ

กิจการนำส่งสินค้าหรือบริการสู่ลูกค้าและการเก็บเงินเป็นอย่างไร

       สำหรับการนำส่งบริการสู่ลูกค้า โดยผ่านทางเว็บไซต์www.thaisecondhand.com ซึ่งเป็นช่องทางการให้บริการลงประกาศขายสินค้ารวมถึงช่องทางในการขายสินค้าของผู้ประกาศขาย ถือได้ว่าเป็นช่องทางที่สำคัญในการทำธุรกิจของ บริษัท ตลาด ดอท คอม และจะเห็นได้ว่ารายได้หลักของwww.thaisecondhand.com ไม่ได้มาจากการคิดค่าธรรมเนียมจาการลงประกาศ แต่รายได้มาจากการโฆษณา และรายได้จากการเก็บค่าบริการจากการเปิดร้านค้าในwww.tarad.com

 

จัดอยู่ใน Internet Business Models แบบใด

       www.thaisecondhand.com เป็นเว็บไซต์บริการให้ลงประกาศขายสินค้ามือสอง เมื่อจัดประเภทตาม Internet Business Models คือ Online Marketplace เป็นตลาดกลางรวบรวมสินค้าจำนวนมาก เพื่อเป็นสื่อกลางในการซื้อ-ขายสินค้าระหว่างกัน บริการในรูปแบบของเว็บไซต์ ที่เปิดให้บริการโดยคุณสามารถนำข้อมูลธุรกิจและข้อมูลสินค้าคุณไปใส่ไว้ในเว็บโซต์

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

เข้ามาในตลาดรายแรก

มีคู่แข่งน้อย

บริการฝากประกาศฟรี

การพัฒนาของเทคโนโลยี

 

อ่านตัวอย่างต่อ

หมายเลขบันทึก: 468109เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2011 18:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท