เมื่อ "หนังสือ" ไม่มีคนอ่าน


          วันนี้วันอาทิตย์ ที่  13 พฤศจิกายน 2554 ตื่นแต่เช้าเพื่อมาเป็น "ครูเวร" ประจำเดือน (กับครูชูศักดิ์ แสนยะมูล และครูท่านอื่นที่ไม่ได้เป็นครูเวร แต่มาทำงานที่ค้างไว้เพื่อเตรียมการเรียนการสอนในวันต่อไป เรียกว่าครูไทยหัวเพื่อการศึกษาของแท้)  จึงต้องมาเป็นผู้อยู่ "ยาม" แม้ในวันหยุดสุดสัปดาห์ ดังนั้นจึงถือโอกาสมาที่ห้องสมุด มาดูความเรียบร้อยก่อนเปิดใช้ในวันต่อไป จึงถ่ายรูปในวัน "หยุด" ที่ไร้ ครู นักเรียนมาอ่านหนังสือ ยุวบรรณารักษ์คงเล่นอยู่บ้าน   เก้าอี้ ที่ถูกยกไว้บนโต๊ะ คอมทุกเครื่องที่เคยมีนักเรียนมา เล่นเกมส์บ้าง พิมพ์งานบ้าง ค้นหาข้อมูลตามความสนใจบ้าง ถูกปิดสนิท หนังสือทุกเล่ม ไม่มีวางไว้บนโต๊ะเช่นวันวาน

        ถ้าคิดเล่น ๆ ถ้าห้องสมุดไม่มีคนใช้ หนังสือไม่มีคนอ่าน ก็คงผิดวัตถุประสงค์ของห้องสมุด และหนังสือก็ไม่มีประโยชน์ ?

        ดังนั้นถ้าน้อง ๆ นักเรียนโรงเรียนวัดกิ่งแก้วของเรา ไม่อยากให้บรรยากาศดูเงียบเหงา  ว่างเปล่า ก็ต้องมาใช้ประโยชน์จากห้องสมุดอย่างต่อเนื่อง "อ่านหนังสือ เพิ่มพูนความรู้" เพื่อเป็นเยาวชนคนเก่ง รักการอ่าน

 


บรรยากาศหน้าห้องสมุด


สารสนเทศที่ใช้ในการสืบค้นทางสื่อออนไลน์


มุมอ่านหนังสือสำหรับน้องนักเรียน การ์ตูน ในวันอาทิตย์


มุมยืมคืนด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ออนไลน์

 
เก้าอี้และโต๊ะ ที่รอคนนั่ง

  

ปิยะดา  แพรดำ  บันทึกเล่าเรื่อง
ห้องสมุดโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว

หมายเลขบันทึก: 468079เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2011 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท