อบรมผู้บังคับหมู่ลูกเสือ "ค่ายครูเชียร" เพชรบุรี


          ระหว่างปิดเทอมภาคการศึกษาที่ 1 ประจำปี 2554 ครูบรรณารักษ์ของนักเรียนได้ไปทำกิจกรรมเพิ่มทักษะการเป็นครูลูกเสือ หรืออบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือ A.C.T. รุ่น 4/2554 เมื่อวันที่ 20-26 ตุลาคม 2554 โดยมีครูจากโรงเรียนวัดกิ่งแก้วอีก 3 ท่าน คือ ครูสุรีย์ กลัดบุปผา ครูรุจี ศรีไศล ครูนราภรณ์ เดชโต ที่ค่ายลูกเสือครูเชียร จ.เพชรบุรี โดยส่วนตัวต้องขอบอกว่าเป็น 7 วันที่ทั้งเหนื่อย สนุก ท้อแท้ อยากกลับบ้าน  สารพัดอารมณ์และความรู้สึก ในแต่ละวัน นอนน้อย กินน้อย กิจกรรมเยอะ ลุ้นระทึกในแต่ละกิจกรรม ทำให้น้ำหนักลดไปหลายกิโลเลยค่ะ แต่ด้วย "หัวใจ"  ของ "ลูกเสือ"  ที่ต้องอดทน จึงต้อง "จำทน" ต่อไป กับกิจกรรมต่าง ๆ ของค่าย เดินไกล กิจกรรมอาสา ฝึกการนำเป็นหัวหน้าหมู่ และอีกสารพัด เรียกว่าได้ครบทุกรส โดยลูกเสือต้องมี (๑) มีวินัย (๒) เสียสละ (๓) อดทน (๔) กล้าหาญ  ดังนั้นการไปอบรมก็เพื่อเพิ่มพูนทักษะ และนำมาฝึกน้อง ๆ นักเรียนลูกเสือของโรงเรียนวัดกิ่งแก้วของพวกเรา ให้เป็น "ลูกเสือ" [รวมถึงลูกศิษย์ ลูกของพ่อแม่ด้วยค่ะ] ที่อาจหาญ อดทน เสียสละ และพัฒนาตน ทั้งด้านความรู้ ความสามารถ ระเบียบ วินัย เพื่อไปสู่การพัฒนาโรงเรียน ชุมชน สังคม และประเทศชาติต่อไป เมื่อพวกเราเติบใหญ่ต่อไป (ดูภาพว่าฝึกหนักขาดไหน เหมือนแบกโลกไว้ทั้งใบเลยค่ะ จะหนีกลับบ้านอยู่หลายครัง แต่ติดว่าน้ำท่วมบ้านกลัวถูกน้ำแล้วเปียก เลยต้องอยู่อบรมต่อไป จนครบกำหนดค่ะ)

          นอกจากนี้วิชาลูกเสือยังนำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนและพัฒนาห้องสมุดได้ด้วย การฝึกให้นักเรียนมีวินัยในการใช้ห้องสมุด การอ่านหนังสืออย่างระมัดระวังไม่ทำให้เสียหายเพื่อรักษาสมบัติของส่วนรวม และเสียสละให้เป็นประโยชน์สำหรับน้อง ๆ หรือเพื่อน ๆ ที่มาใช้ห้องสมุดต่อไป เก็บไว้เป็นที่เป็นทางเพื่อเป็นการช่วยเหลือเพื่อน ๆ ยุวบรรณารักษ์ในการเก็บเข้าชั้นต่อไป ทั้งนำมาปรับพฤติกรรมความอดทนในการอ่านหนังสือ เพิ่มพูนปัญญา เพราะน้อง ๆ บางคนสมาธิสั้น แต่ถ้าอดทน และอ่านหนังสือด้วยสมาธิที่ดี ก็จะเป็นน้องนักอ่าน รักการอ่าน และพัฒนาตัวเองจากการอ่านหนังสือได้ค่ะ "ห้องสมุดจะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อน้อง ๆ มาอ่านหนังสือด้วยความมีวินัย เสียสละรักษาของส่วนรวม และอดทนต่อการอ่านเอาความรู้อย่างใส่ใจค่ะ"....!!!!  

 

ดูภาพเพิ่มเติมที่ http://www.facebook.com/profile.php?id=100000689082156&sk=photos#!/media/set/?set=a.288178114548489.77311.100000689082156&type=3

 

ปิยะดา แพรดำ : บันทึกเล่าเรื่อง

ห้องสมุดโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว

หมายเลขบันทึก: 467896เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2011 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นทั้งบรรณารักษ์ เป็นทั่งแม่หมู่ด้วย

เก่งนะครับ

ดีนะค่ะเป็นแม่ "หมู่" แม่ใช่แม่ "หมู" ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมเยียน ให้กำลังใจ

เคยไปขอผลงานผ.อ.ฝึก และพาครูที่โรงเรียนขามแก่นนคร กลุ่มงานวิชาการไปเลี้ยงส่งรอง ฯ ทุกคนประทับใจครูเชียรและแม่บ้านของครูเชียรเป็นครูที่เกิดมาเพื่อการเสียสละช่วยเหลือผู้อื่น ๆ จริง ๆ  ใครผ่านค่ายครูเชียรได้  สุดยอดมาก  ครูจะเป็นครูลูกเสือทั้งร่างกาย  จิตใจ  ทำงานด้วยใจที่อยากทำ  ใจที่มีจิตสาธารณะ  ขอให้ครูมีความสุขในการทำงานนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท