พรบ.การศึกษาตลอดชีวิต ไม่มี กศน.อ./ข., จบโดยไม่สอบ NT, ปัญหาโปรแกรม ITw ซ่อมแฟ้มฯ ใช้กับวินโดว์ วิสต้า-7


การ Restore ( ดึงข้อมูลสำรอง ) ในโปรแกรม ITw ต้องระบุชื่อไฟล์ Backup และเส้นทางสู่ที่อยู่ไฟล์นั้นให้ถูกต้อง ใช้กับ Windows Vista, Windows 7 ได้, ทำไมใน พรบ.การศึกษาตลอดชีวิต ไม่มี กศน.อำเภอ/เขต, ให้จบโดยไม่ได้เข้าสอบ NT ใครผิด, ซ่อมแฟ้มดัชนีทำอย่างไร

สัปดาห์นี้ ขอเลือกเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน 5 เรื่อง ดังนี้

 

         1. วันที่ 8 พ.ย.54 ผมไปร่วมทำบุญทอดกฐินสามัคคีของท่านอภิชาต จีระวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา อดีตเลขาธิการ กศน. และปลัดกระทรวงศึกษาธิการ  ณ วัดสามไถ อ.นครหลวง อยุธยา ( ปีนี้ได้รับเงินถวายวัดหลังหักค่าเครื่องกฐินและปัจจัยถวายพระแล้ว 1,352,400 บาท   ปีที่แล้วท่านอภิชาตทอดกฐินถวายที่วัดนกกระจาบ อ.บางบาล อยุธยา ได้รับเงินถวายวัดหลังหักค่าเครื่องกฐินและปัจจัยถวายพระ 2,386,196 บาท )

 

         2. วันเดียวกัน ( 8 พ.ย.54 ) อ.ภาสกร เมิดจันทึก ขรก.ครู กศน.อ.โชคชัย โทร.มาถามว่า
             1)  โปรแกรม ITw หลักสูตร 51 ทั่วประเทศ รุ่นล่าสุด ณ วันที่ 8 พ.ย.54 นี้ คือรุ่น 18 ส.ค.54 ใช่หรือไม่    ( ใช่ )
             2)  ทำไม Backup ข้อมูลโปรแกรม IT จากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ไป Restore อีกเครื่องหนึ่งไม่ได้ โปรแกรมบอกว่าไม่พบไฟล์   เป็นเพราะเครื่องเดิมเป็น Windows Vista แต่เครื่องใหม่เป็น Windows 7 หรือเปล่า    ผมตอบว่า   ให้ระบุชื่อแฟ้มที่ Backup มา ให้ถูกต้อง และระบุเส้นทางสู่ที่อยู่แฟ้มนั้น ในช่อง “อ่านแฟ้มจาก Folder” ให้ถูกต้อง
                  ( คุณสุขุม ศรีวิไลฤทธิ์ ผู้พัฒนาโปรแกรม ITw บอกว่า โปรแกรม ITw ใช้กับ Windows Vista, Windows 7 ได้ปกติ  ส่วน Windows 8 ที่เป็นตัว preview ยังไม่ได้ทดสอบ )
             3)  การแยกให้แต่ละ กศน.ตำบล บันทึกข้อมูลโปรแกรม ITw คนละเครื่องฯ ทำอย่างไร    ให้ดูที่ข้อ 3. ที่ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/437497  และข้อ 2. ที่ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/439054

 

         3. ขณะนี้สำนักงาน กศน. นำร่าง พ.ร.บ.การศึกษาตลอดชีวิต ( เรียกโดยย่อว่า พ.ร.บ.กศช. ) มาให้ผู้สนใจร่วมแสดงความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะภายในวันที่ 20 พ.ย.54 ( ดูที่ www.nfe.go.th/main_doc/act_formal.zip )   มีบางคนอ่านแล้วเห็นว่าใน พรบ.กศช.นี้ ไม่มี กศน.อำเภอ/เขต    วันที่ 9 พ.ย.54 ผมได้ถาม กจ.กศน.ในเรื่องนี้   กจ.บอกว่า กศน.อำเภอ/เขต ก็เป็น “ศูนย์การศึกษาตลอดชีวิต” แห่งหนึ่ง ในหลาย ๆ แห่ง ตามมาตรา 24  โดยไม่มีข้อกำหนดหรือข้อจำกัดว่า จะจัดตั้งศูนย์การศึกษาตลอดชีวิตได้ จังหวัด/อำเภอ/ตำบล ละกี่แห่ง ( เป็นสถานศึกษาที่เป็นนิติบคคล )   แต่จะมีกฎหมายกำหนดโครงสร้าง/บทบาทหน้าที่ของศูนย์การศึกษาตลอดชีวิตระดับอำเภอ ( กศน.อำเภอ/เขต   ยังไม่แน่ว่าจะเปลี่ยนชื่อหรือไม่ ) กับศูนย์ฯระดับตำบล/หมู่บ้าน ให้แตกต่างกัน ( ลักษณะเดียวกับศูนย์ฯภาคในปัจจุบันก็เป็นสถานศึกษา แต่มีบทบาทหน้าที่แตกต่างจากสถานศึกษาระดับอำเภอ )  โดยจะให้ศูนย์การศึกษาตลอดชีวิตแต่ละแห่ง สังกัดจังหวัดโดยตรง ( ลักษณะเดียวกับที่โรงเรียนต่าง ๆ ของ สพฐ. สังกัด สนง.เขตพื้นที่ฯโดยตรง )

 

         4. วันเดียวกัน ( 9 พ.ย.54 )  อ.ภาสกร โทร.มาถามต่ออีก 2 เรื่อง คือ
             1)  ใครคือผู้ลงนาม "ประธานคณะกรรมการวัดและประเมินผล" ที่หน้าเอกสารบันทึกผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ( กศน.5  หลักสูตร 44 )    สถานศึกษาจะต้องแต่งตั้ง คณะกรรมการวัดและประเมินผลของสถานศึกษา แล้วประธานกรรมการที่ได้รับแต่งตั้ง เป็นผู้ลงนามในเอกสารดังกล่าว ( ที่ กศน.อ.ผักไห่ แต่งตั้งผู้อำนวยการเป็นประธาน ผู้อำนวยการจึงต้องลงนามในเอกสารดังกล่าว 2 ที่ )
             2)  มีช่องทางจะให้นักศึกษาจบ โดยไม่ได้เข้าสอบระดับชาติ ( NT ) หรือไม่  ( จังหวัดบอกว่าอยู่ในดุลยพินิจของสถานศึกษา )  ถ้าไม่ได้ แต่ให้จบ ใครจะมีความผิด
                  ตอบว่า   ไม่มีช่องทางให้ใช้ดุลยพินิจใด ๆ เพราะการสอบ NT เป็นเงื่อนไขหนึ่งในการจบหลักสูตร  ถ้าให้จบโดยพิมพ์ใน รบ. ว่า “เข้ารับการประเมินคุณภาพการศึกษานอกระบบระดับชาติ”  ทั้งๆที่ไม่ได้เข้ารับการประเมินฯจริง  ถ้ามีการร้องเรียนตรวจสอบ  ผู้ที่มีความผิดคือนายทะเบียนกับผู้บริหารสถานศึกษา

 

         5. วันเดียวกัน  อ.อภิชาต ขรก.ครู กศน.อ.ลาดบัวหลวง โทร.มาถามว่า  กำลังคีย์ข้อมูลในโปรแกรม ITw แล้วเครื่องสำรองไฟดับ  เมื่อเปิดเครื่องฯและเข้าโปรแกรมใหม่ โปรแกรมบอกให้ซ่อมแฟ้มฯ  จะต้องทำอย่างไร
             ตอบว่า   ให้เริ่มที่ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล โดยเข้าไปที่เมนู 4 - 5 - 1 ( บำรุงรักษาระบบ - ตรวจสอบข้อมูล - ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล )  ตรวจทีละระดับชั้น   เมื่อโปรแกรมตรวจสอบเสร็จแล้ว ไม่ว่าจะพบรายการที่ต้องแก้ไขหรือไม่ ก็ให้ออกมา แล้วเข้าไปซ่อมแฟ้มดัชนี โดยเข้าเมนู 4 - 1 ( บำรุงรักษาระบบ - ซ่อมแฟ้มดัชนี )    เสร็จแล้วกลับไปตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลอีกรอบ คราวนี้ถ้ายังพบรายการที่ต้องแก้ไข ให้จดออกมาทำการแก้ไขให้ถูกต้อง

 
หมายเลขบันทึก: 467724เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2011 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 12:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ITW ณ วันที่ 8 พ.ย.54 นี้ คือรุ่นล่าสุดใช่ไหมครับอาจารย์ ขอ link ด้วยครับผม

ไม่ใช่ครับ Ico48 ณ วันที่ 8 พ.ย.54 รุ่นล่าสุดยังเป็นรุ่น 18 ส.ค.54 อยู่ ถ้าจะดาวน์โหลดรุ่น 18 ส.ค.54 Link อยู่ที่ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/422965

ขอบคุณครับผม..เรื่องโปรแกรมไอที รุ่นใหม่ 2.0 ออกรบ.เป๋นภาษาอังกฤษยังทำไม่ได้ ผมได้เรียนถามคุณสุขุมแล้ว เลยฝากบอกเพื่อนๆชาวบล็อกครับ

ขอนิดหนึ่งครับอาจารย์ อยากให้สำนักงานกศน.จัดอบรมการใช้งานโปรแกรมไอที ให้กับสถานศึกษาทั่วประเทศ โดยมีคุณสุขุม เป็นวิทยากรน่าจะดีนะ จะได้เข้าใจตรงกันทั้งหมด(ถ้าเป็นไปได้)

ขอบคุณ Ico48 ที่ให้ข้อมูลความรู้ว่าโปรแกรม IT ยังออกใบ รบ. เป็นภาษาอังกฤษไม่ได้

         ส่วนที่เสนอให้จัดอบรมการใช้งานโปรแกรมไอที ให้กับสถานศึกษาทั่วประเทศ โดยมีคุณสุขุม เป็นวิทยากร นั้น ผมเห็นด้วยในเรื่องการจัดอบรม เพราะ บุคลากรของแต่ละอำเภอที่ทำหน้าที่ใช้งานโปรแกรมไอทีนี้ ไม่ต่ำกว่าครึ่ง ไม่เคยผ่านการอบรม มีการเปลี่ยนบุคลากรใหม่ จึงไม่สามารภใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลายคนต้องการอบรม
         แต่การอบรมลักษณะที่ผู้เข้าอบรมจะมีเป็นพันคนเพราะมีเป็นพันสถานศึกษา นี้ ไม่เหมาะที่สำนักงาน กศน. และคุณสุขุมจะดำเนินการเองทั้งหมด เพราะต้องแบ่งอบรมหลายกลุ่ม ต้องใช้ห้องอบรมที่ใช้คอมพิวเตอร์พร้อมกันได้มาก ๆ แต่ละครั้งคงอบรมได้ไม่ถึงร้อยคน
         ที่จริงแต่ละภาคและบางจังหวัดจะมีวิทยากรด้านนี้อยู่ครับ ที่ผ่านมา คุณสุขุมจะเป็นวิทยากรอบรมให้กับวิทยากรด้านนี้อีกทีหนึ่ง จากนั้นก็แยกอบรมระดับภาค ให้ผู้ที่ผ่านการอบรมจากคุณสุขุมไปเป็นวิทยากรอบรมระดับภาค ผู้เข้าอบรมระดับภาคมาจากระดับจังหวัด จากนั้นระดับกลุ่มศูนย์หรือระดับจังหวัดก็ไปจัดอบรมต่อให้ระดับอำเภออีกทอดหนึ่ง
         แต่บางจังหวัดก็ไม่จัดอบรมต่อให้ระดับอำเภอ เพราะเห็นว่า "หลักการใช้โปรแกรมคล้ายเดิม"
         ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เคยทำท่าจะจัดอบรม แต่จำไม่ได้ว่าทำไมเงียบไป อาจเพราะรอหนังสือคู่มือการใช้โปรแกรมที่คุณสุขุมกำลังพัฒนาอยู่ ไม่รู้ว่าเสร็จหรือยัง หรือว่ามีเรื่องอื่น ๆ ที่ควรอบรมที่สำคัญกว่าเรื่องโปรแกรมไอที

ขอบคุณอาจารย์เอกชัยเรื่องโปรแกรมใอทีมากๆครับ อ่านจากคำตอบข้างบนแล้ว สามารถนำไปปรับใช้ในกิจกรรมในการทำงานในศูนย์กศน.อำเภอและกศน.ตำบลได้เป็นอย่างดีเลยครับ

ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ Ico48

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท