ย้อนมองสิ่งที่เรียนรู้


ระบบคุณค่าและจริยธรรมคือสิ่งใด..

ณ  สถานศึกษาเมื่อยูมิเข้าไปในห้องเห็นว่างเปล่าเลยลองเดินไปค้นหาดูว่าลูกศิษย์อยู่ตรงไหนเพราะใกล้เวลาเข้าสอนแล้ว  เมื่อเจอพวกเราก็เดินไปยังห้องที่จะสอน เข้าไม่ได้...ย้ายห้อง...เข้าห้องใหม่และประเด็นเริ่มสู่บทเรียนโดยท่านผู้รู้พอจับประเด็นระบบคุณค่าและจริยธรรมในสังคมไทยได้ว่า...

 

มี 2 ศัพท์เป็นฐานใหญ่ ๆ คือ  ระบบคุณค่าและจริยธรรม  ระบบคุณค่าเป็นฐานคิดทางปรัชญาให้มองหาความรู้จริงแท้  คือคุณค่าของมนุษย์เราทางมนุษย์ศาสตร์ล้วนค้นหา...

 

1 . ความจริงแท้คืออะไร...

2 . ความดีแท้คืออะไร...

3 . ความงามแท้คืออะไร...

 

ระบบคุณค่ามันเป็นเรื่องของปรัชญา  ความคิดคือ  คิดชอบ  คิดดี  คิดเป็น  อย่างพระว่าคิดแบบสัมมาทิฐิ

 

แต่เรื่องจริยธรรมเป็นฐานทางศาสนา  ที่ควรนำมาปฏิบัติว่า ควรอย่างไร  คือ  เช่น  ปฏิบัติอย่างนี้ดี  ทำอย่างนี้ถูกต้อง  ทำอย่างนี้ยุติธรรม

 

        ให้ลูกศิษย์เลือกบทความในหนังสือที่แจกไปถ่ายเอกสารเอาคนละ 1 บทความเพื่อไปอ่านจับประเด็นที่สำคัญ ๆ และนำหนังสือมาส่งคืนพร้อมไปศึกษาค้นหามุมคิดวิเคราะห์นำมาเล่าสู่กันฟังในห้องเรียน ในคาบต่อไป

 

        เกี่ยวกับสังคมไทใต้มีค่านิยมที่กล่าวกันสืบต่อมาอย่างมีคำว่า...ถ้าต้มปูหลังไม่แดงไม่เอามาทำเมีย...เมียลากดีกว่าเมียตาม...เกิดเป็นชายต้องหัดลัก ( ขโมย )วัวให้เป็น ...มีการผูกเกลอ...คนเป็นเกลอกันต้องมีความจริงใจต่อกัน...ผูกดอง...เพื่อต่อย่านให้ยาว...คือเป็นคนรู้จักคนเยอะ  เป็นการผูกโยงกลุ่มชน 2 กลุ่มเข้ากัน  วิถีคนใต้คือวิถีคนกล้า  นิยมคนนักเลง  คนใจถึง  คนกล้าได้กล้าเสีย  คนใจใหญ่ 

 

ในวัฒนธรรมทางใต้ที่น่าสนใจยังมีอีกเยอะเอาไว้วันหน้าว่าง ๆ จะนำมาเล่าต่อนะ...อิ อิ อิ.

หมายเลขบันทึก: 467720เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2011 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะท่านอ. หล่อใหญ่

จริง ดี งาม แลต้องแท้

อ.สบายดีนะคะ ปีนี้ทางใต้อากาศดีกว่าปีก่อนๆ

คาดหวังว่า หาดใหญ่คงรอดปลอดภัยไม่ท่วมค่ะ

สวัสดีครับ คุณปู

ช่วงนี้ฝนขาดเม็ดแล้ว ท่าจะย่างเข้าสู่หน้าหนาวแล้วละ ...อิ อิ อิ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท