ตัวบ่งชี้ในการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม


ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์เป็นตัวบ่งชี้ที่ประเมินผลผลิตตามปรัชญาปณิธาน พันธกิจของสถานศึกษา

  เดือนที่แล้ว ทีมงานศึกษานิเทศก์ กศน. ตรัง  3 คนได้ไปอบรมและฝึกประสบการณ์ที่ สถาบันพัฒนาบุคลากรฯที่ไร่ขิง นครปฐม ดร.ปาน กิมปี  อดีตหัวหน้าหน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักงาน กศน. ได้มาบรรยายและได้เอาตัวบ่งชี้ที่ ใช้ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ของกศน. อำเภอ/เขต ว่า มี 12 ตัวบ่งชี้ โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มดังนี้

1. ตัวบ่งชี้พื้นฐาน เป็นตัวบ่งชี้ที่ประเมินภายใต้ภารกิจของสถานศึกษาซึ่งทุกสถานศึกษาต้องมีและปฏิบัติ ซึ่งสามารถชี้ผลลัพธ์และผลกระทบและมีความสัมพันธ์กับการประกันคุณภาพภายใน  ซึ่งมีจำนวน 8  ตัวบ่งชี้ คือ

1.1. ผู้เรียนมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี

1.2.ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์

1.3ผู้เรียนผู้เรียนมีความใฝ่รู้ และเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

1.4ผู้เรียนคิดเป็น ทำเป็น

1.5 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน

1.6ประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

1.7ประสิทธิภาพของการบริหารจัดการและการพัฒนาสถานศึกษาและต้นสังกัด

1.8พัฒนาการของการประกันคุณภาพในโดยสถานศึกษาและต้นสังกัด

2.ตัวบ่งชี้อ้ตลักษณ์     เป็นตัวบ่งชี้ที่ประประเมินผลผลิตตามปรัชญา ปณิธาน พันธกิจ และวัตถุสงค์ของการจัดตั้งสถานศึกษา รวมถึงความสำเร็จตามจุดเน้นและจุดเด่น ที่ส่งผลสะท้อนถึงเอกลักษณ์ของแต่สถานสถานศึกษาโดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาและต้นสังกัด มี 2 ตัวบ่งชี้คือ

1.9ผลการพัฒนาให้บรรลุตามปรัซญา ปณิธาน พันธกิจและวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสถานศึกษา

 1.10ผลการพัฒนาตามจุดเน้นและจุดด่นของสถานศึกษา

3.ตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม เป็นตัวบ่งชี้ที่ประเมินผลการดำเนินงานของสถานศึกษา โดยมีการกำหนดแนวทางพัฒนาเพื่อร่วมกันชี้แนะ ป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมตามนโยบายของรัฐ เช่น โครงการยาเสพติด  เศรษฐกิจพอเพียง  สิ่งแวดล้อม ฯลฯมี 2  ตัวบ่งชี้

1.11 ผลของการดำเนินงานโครงการพิเศษเพื่อส่งเสริมบทบาทของสถานศึกษา

1.12 ผลการส่งเสริมพัฒนาสถานศึกษาเพื่อยกระดับมาตรฐาน รักษามาตรฐานและพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ  เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปการศึกษา

หมายเหตุ  การประเมินภายนอกรอบสาม เน้นการพิจารณาจากผลผลิต ผลลัพธ์ และผลกระทบมากกว่ากระบวนการทำงาน เพราะถือว่าเป็นภารกิจของการประเมินภายในของสถานศึกษาและการประเมินของหน่วยงานต้นสังกัด                  

             ภาพไร่กะหล่ำปลียามเช้า ที่ดอยแม่สะลี จ.แม่ฮ่องสอน

หมายเลขบันทึก: 467655เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2011 08:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 12:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท