ศาสนาของข้าพเจ้า-จุฑามาศ 4/1


พ่อข้าพเจ้าบอกว่าแค่เราจำได้แค่นี้และปฏิบัติตามชีวิตเราก็จะมีความสุขได้ซึ่งสิ่งเหล่านี้คนหลายๆคนทำไม่ได้ และศาสนานี้ยังสอนอะไรให้คนเราได้รู้และปฏิบัติตามอีกมากมาย และศาสนาที่ข้าพเจ้าได้เอ่ยมานั้นคือพุทธศาสนาหรือศาสนาพุทธนั่นเอง

                     ศาสนาทุกศาสนาไม่ว่าจะเป็น ศาสนาคริสต์   ศาสนาอิสลาม   ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู   ศาสนาสิกข์    หรือแม้แต่ศาสนาพุทธ   ทุกศาสนาล้วนเป็นศาสนาที่มีหลักธรรมคำสอนของแต่ละศาสนาแตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่ทุกศาสนามีคำสอนที่เหมือนกันคือสอนให้ทุกคนนั้นเป็นคนดี กระทำแต่ความดี

                    ศาสนาที่ข้าพเจ้านับถือมากและเป็นศาสนาที่คนไทยหลายๆคนนับถือเช่นกันเป็นศาสนาที่ช่วยสั่งสอนให้ทุกคนเชื่อมั่นต่อผลของการกระทำความดี ความชั่วว่ามีผลจริงสอนให้รู้จักกับหลักธรรมต่างๆให้เราปฏิบัติแล้วไม่เกิดทุกข์ลังช่วยขัดเกลาให้ทุกคนเป็นคนดีจิตใจใสสะอาดมีแต่ความสุขและตั้งแต่ข้าพเจ้าเล็กๆอยู่มาจนถึงปัจจุบันข้าพเจ้าก็จำได้ว่าพ่อและแม่ของข้าพเจ้าจะพาไปทำบุญที่วัดบ่อยมากพ่อของข้าพเจ้าเป็นคนที่ชอบทำบุญและส่งผลมาถึงข้าพเจ้าทำให้ข้าพเจ้าก็ชอบทำบุญเหมือนกัน พ่อข้าพเจ้าบอกว่าศาสนาที่เรานับถือนั้นเป็นศาสนาที่มีหลักคำสอนหลายอย่าง และมีหลักธรรมที่ทำให้คนหลายๆคนมีหลักธรรมที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาชีวิต คืออริยสัจ4 ความจริงอันประเสริฐ4ประการคือ ทุก(ธรรมที่ควรรู้)   สมุทัย(ธรรมที่ควรละ)    นิโรธ(ธรรมที่ควรบรรลุ)   มรรค(ธรรมที่ควรเจริญ)  

          พ่อข้าพเจ้าบอกว่าแค่เราจำได้แค่นี้และปฏิบัติตามชีวิตเราก็จะมีความสุขได้ซึ่งสิ่งเหล่านี้คนหลายๆคนทำไม่ได้  และศาสนานี้ยังสอนอะไรให้คนเราได้รู้และปฏิบัติตามอีกมากมาย  และศาสนาที่ข้าพเจ้าได้เอ่ยมานั้นคือพุทธศาสนาหรือศาสนาพุทธนั่นเอง

                     ศาสนาพุทธคือศาสนาที่ช่วยสอนให้คนเป็นคนดีมีหลักธรรมคำสอนที่ดี แต่ก็ไม่ใช่ว่ามีแต่ศาสนาพุทธเท่านั้นที่ดี  ศาสนาอื่นๆเช่นศาสนาคริสต์  ศาสนาอิสลามซึ่งแต่ละศาสนาก็ดีเหมือนกันแนวทางในการปฏิบัติก็อาจแตกต่างกันคำสอนก็อาจแตกต่างกันบ้างแต่ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใดทุกคนก็สามารถเป็นคนดีได้ทั้งนั้น

หมายเลขบันทึก: 467459เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2011 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สาธุ อ่านแล้ว ดีแล้ว .. เขียนได้ดีมากทีเดียว... ลองกลับมาอ่านใหม่ หรือปรับปรุงใหม่จะได้เรื่องที่ยาวกว่านี้...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท