โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

กฐินสำนักสงฆ์เย็นสุดใจ 6 พย.2554 (หลวงปู่หลุย)


ทอดกฐินที่สำนักสงฆ์เย็นสุดใจสาขาหลวงปู่หลุยที่หัวหิน

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2554

 

10.00 น. ร่วมงานทอดกฐินสำนักสงฆ์เย็นสุดใจ และรับบุญเป็นผู้กล่าวนำไหว้พระสวดมนต์ และกล่าวคำถวายผ้ากฐิน โดยความบังเอิญ ได้บุญเพิ่มขึ้นอีกงานหนึ่งในปีนี้ 

 

ผู้ประสงค์จะทอดกฐินจะทอดจะทำอย่างไร

พุทธ ศาสนิกชนทั่วไป ย่อมถือกันว่า การทำบุญทอดกฐินเป็นกุศลแรง เพราะเป็นกาลทาน ทำได้เพียงปีละ 1 ครั้งและต้องทำในกำหนดเวลาที่พระพุทธองค์ทรงบัญญัติไว้ ดังนั้นถ้ามีความเลื่อมใสใคร่จะทอดกฐินบ้างแล้ว พึ่งปฏิบัติดังต่อไปนี้

จอง กฐิน เมื่อจะไปจองกฐิน ณ วัดใด พอเข้าพรรษาแล้ว พึงไปมนัสการสมภารเจ้าวัดนั้น กราบเรียนแก่ท่านว่าตนมีความประสงค์จะขอทอดกฐิน แล้วเขียนหนังสือปิดประกาศไว้ ณ วัดนั้น เพื่อให้รู้ทั่ว ๆ กัน การที่ต้องไปจองก่อนแต่เนิ่น ๆ ก็เพื่อให้ได้ทอดวัดที่ตนต้องการ หากมิเช่นนั้นอาจมีผู้อื่นไปจองก่อน นี้กล่าวสำหรับวัดราษฎร์ ซึ่งราษฎรมีสิทธิจองได้ทุกวัด แต่ถ้าวัดนั้นเป็นวัดหลวง อันมีธรรมเนียมว่าต้องได้รับกฐินหลวงแล้ว ทายกนั้น ครั้นกราบเรียนเจ้าอาวาสท่านแล้ว ต้องทำหนังสือยื่นต่อกองสัมฆการีกรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ ขอเป็นกฐินพระราชทาง ครั้นคำอนุญาตตกไปถึงแล้ว จึงจะจองได้

เตรียม การ ครั้นจองกฐินเรียบร้อยแล้ว เมื่อออกพรรษาแล้ว จะทอดกฐินในวันใด ก็กำหนดให้แน่นอน แล้วกราบเรียนให้เจ้าวัดท่านทราบวันกำหนดนั้น ถ้าเป็นอย่างชนบท สมภารเจ้าวัด ก็บอกติดต่อกับชาวบ้านว่าวันนั้นว่านี้เป็นวันทอดกฐิน ให้ร่วมแรงร่วมใจกันจัดหาอาหารไว้เลี้ยงพระ และเลี้ยงผุ้มาในการกฐิน

ครั้น กำหนดวันทอดกฐินแล้ว ก็เตรียมจัดหาเครื่องผ้ากฐิน คือไตรจีวร พร้อมทั้งเครื่องบริขารอื่น ๆ ตามแต่มีศรัทธามากน้อย (ถ้าจัดเต็มที่มักมี 3 ไตร คือ องค์ครอง 1 ไตร คู่สวดองค์ละ 1 ไตร)

ข้อมูลจากที่นี่

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 467411เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2011 16:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 00:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

  • ในวิกฤติโอกาสอาจเกิด
  • ผลเลิศยังลอยคอยอยู่
  • สายน้ำนำมาเป็นครู
  • เรียนรู้สู้ทนจนผ่านไป เอย
  • พระอาจารย์จากสำนักสงฆ์ใกล้ชายแดนพม่า แถวท่าแซะ ชุมพร เล่าเรื่องการปฏิบัติธรรมในป่า 

    Ico48ขอบคุณครับ 

    ทะแม่งๆ อย่างไรชอบกล

    กับความหายนะงวดนี้

    ในเรื่องการป้องกันน้ำท่วม

    • หน้าอิ่มบุญกันทุกคนเลยนะคะ...
    • ช่วงนี้ก็คงไม่พ้นเทศกาล "งานกฐิน" นะคะ

     

     เย็นย่ำสนธยา ดวงตะวันลับยอดไม้ไปนานแล้ว สายลมหนาวที่บ้านสวนโสภณ โป่งแย้พัฒนาพัดผ่านหน้าบ้านลุงผ่อนจนฝุ่นปลิวเป็นครั้งคราว ลุงผ่อนขยับขาวม้าที่พาดไหล่มาห่อห่มร่างกาย 

     

    Ico48เรียนคุณบุษยมาศครับ

    ด้วยจิตที่เป็นบุญย่อมได้บุญด้วยนะครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท