สาแหรกตระกูล


สร้างสัมพันธ์ในครอบครัวด้วยการสร้าง"สาแหรกตระกูล"

 สาแหรกตระกูล

             ในการเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาที่ ๔ ที่ผ่านมา ในเบื้องต้นสอนให้ผู้เรียนรู้จักตนเอง ครอบครัว ที่เน้นให้ผู้เรียนเข้าใจความเชื่อมโยงของตนเองกับครอบครัว สังคม และชุมชน โดยการทำสาแหรกครอบครัวจึงเป็นงานหนึ่งที่นักเรียนควรทำเบื้องต้นของการเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนสร้างความรู้จักกับวงศ์วานว่านเครือของตัว และถือเป็นการเรียนประวัติศาสตร์จากคำบอกเล่า ที่บันทึกถ่ายทอดออกมาเป็นความเข้าใจในรูปของผังสาแหรกวงศ์ตระกูล

  สาแหรกตระกูลของฉัน

           จึงพูดได้ว่าชีวิตของนักเรียน คือส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ของครอบครัว สังคม ดังนั้นสาแหรกครอบครัว จึงเป็นสิ่งที่ทำให้นักเรียนเรียนรู้เครือข่ายของสายตระกูล ที่เมื่อยึดโยงกันเข้าก็จะกลายเป็นชุมชนของเครือญาติ ที่กลายมาเป็นส่วนประกอบย่อยของสังคมใหญ่

       “สาแหรก” เป็นชื่อที่มีต้นเค้ามาจากรูปลักษณ์ของเครื่องหาบชนิดหนึ่งที่เรียกกันว่าสาแหรก ดังปรากฏความหมายในพจนานุกรมฉบับมติชนว่า คือ เครื่องหาบหรือหิ้ว ที่ทำด้วยหวายหรือเชือก ด้านบนเป็นที่รวบสายเพื่อการหิ้วหรือสอดไม้คานเพื่อหาบ ด้านล่างใช้เป็นที่รับกระจาดหรือกระบายเพื่อใช้บรรจุสิ่งของ มักทำข้างละ ๔ สาย , โดยเปรียบเทียบใช้เรียกสายวงศ์ตระกูล

        สาแหรกตระกูลเป็นงานที่นักเรียนควรต้องทำทุกคนมิใช่เพียงแค่ต้องการเพียงการตรวจให้คะแนน แต่จะเป็นการที่ช่วยให้นักเรียนรู้จักการสร้างสัมพันธภาพในวงส์ญาติ ตระกูล เป็นการลำดับชั้นจากต้นตระกูลเป็นหลัก แล้วไล่ลำดับลงมาจนถึงผู้วายชนม์ท่านนั้น ๆ การนำแต่ละสาแหรกมาเชื่อมโยงกันนั้น จะทำให้เห็นภาพรวมของความสัมพันธ์ของแต่ละตระกูลได้อย่างน่ามหัศจรรย์ใจ สิ่งสำคัญที่ยิ่งใหญ่ คือ ความสัมพันธ์ของวงศ์ตระกูล

หมายเลขบันทึก: 467405เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2011 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับท่าน

อ.ขจิต

ขอบคุณ สำหรับการมาเยี่ยมเยือนให้กำลังใจครับ

อ.โสภณ

ขอบคุณสำหรับคลิปขำๆ และมาเยี่ยมเยือนให้กำลังใจครับผม

สวัสดีครับ ครูบินหลาดง

เสาร์ที่ผ่านมาผมไปเผาศพที่วัดหนองบัว เมืองตราด

นึกถึงท่านแต่ เครื่องมือสื่อสารทำพิษ ติดต่อใครไม่ได้

มีโอกาสแวะไป หาดเล็กด้วย อยู่แค่หาดใหญ่ ไปเที่ยวหาดเล็ก

แสก การแทงแสก เป็นภูมิปัญญา แลว่าง่าย แต่ซ่อนเงื่อน

การนำเอาแสก มาทำผังเครือญาติ ถือเป็นสุดยอดของการค้นประวัติศาสตร์ชุมชน คนบ้านเอง

สวัสดีครับพี่บัง

เสียดายครับ อย่างน้อยได้ส่งเสียงมาตามเสียงก็พอได้แรงอก

แต่ไม่เป็นไรครับ

การทำสาเแหรกครอบครัว ทำให้เด็กรู้จักครอบครัวของเค้ามากขึ้น

ขอบคุณครับที่มาเยี่ยมให้กำลังใจเช่นเดิม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท