คนชอบอ่าน ตอนเจ้าหญิงสุลตาน่า


แค่บันทึกจากผู้เขียนก็น่าสนใจแล้ว

            เป็นคนชอบอ่านหนังสือ พบเรื่องดีๆจากเรื่องที่อ่านอยากเล่า ตอนนี้ตั้งชื่อว่า คนชอบอ่าน ตอนเจ้าหญิงสุลตาน่า หรือ Princess 

 เรื่องจริงจากเจ้าหญิงแห่งราชวงค์ซาอุดีอาระเบีย “ถึงแม้ฉันจะมีฐานันดรเป็นเจ้าหญิง แต่ก็ไม่มีทางเลิอกนัก” ผู้ถ่ายทอดเรื่องราวของเจ้าหญิงคือ จีน พี แวสซัน นิลุบล พรพิทักษ์พันธ์ แปล เป็นหนังสือของสำนักพิมพ์สันสกฤต สนุกจริงๆได้ความรู้มากมาย ประเทศเขาร่ำรวยจากน้ำมัน เคร่งครัดต่อศาสนามาก แต่ชีวิตลูกผู้หญิงช่างน่าสงสาร น่าเวทนายิ่งนัก ผู้เขียนเป็นสหายสนิทของเจ้าหญิง

            แค่บันทึกของผู้เขียนก็น่าติดตามแล้ว “ …นำเสนอชีวิตของเจ้าหญิงซาอุฯ ผู้เปี่ยมล้นไปด้วยพลัง ..ได้สร้างความเปลี่ยนกับชีวิตผู้คนบนโลก หญิงวัยรุ่นทั่วโลกจำนวนมากลุกขึ้นมาทำงานเพื่อสร้างความรับรู้ให้เกิดขึ้น นักศึกษาบางคนเขียนมาเล่าว่า เนื้อหาวิชาที่เรียนได้ปรับเปลี่ยน เพื่อให้ผู้เรียนได้ค้นคว้าในประเด็นเกี่ยวกับผู้หญิงแม่ๆ เขียนมาเล่าว่าได้อบรมลูกชายให้ปฎิบัติต่อพี่สาว น้องสาวและผู้หญิงอื่นๆ ด้วยความเสมอภาค การทำงานร่วมกันเช่นนี้จะทำให้เราสามารถพลิกบทบาทของผู้หญิงทั่วโลก มาเถอะมาร่วมมือกับเจ้าหญิงสุลาตาน่าและฉันเพื่อเป้าหมายอันงดงามในการทำให้โลกใบนี้เป็นโลกที่ผู้หญิงทุกคนมีสิทธิดำรงชีวิตด้วยความสง่างาม…” แค่นี้ก็น่าติดตามแล้วค่ะ  

       …บทสรุปที่สำนักพิมพ์ชี้ชวนให้อ่าน"ตาสว่าง"อ่านก่อนตัดสินใจเป็นเจ้าของ ” นี่คือชีวิตของเจ้าหญิงแห่ราชวงค์อัลซาอุด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เจ้าหญิงผู้มั่งคั่งที่มีคฤหาสห์ 4 แห่งในสามทวีป เดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัว เป็นเจ้าของเครื่องเพขรมูลค่ามหาศาล แม้ภายนอกเจ้าหญิงจะดูร่าเริงและรุมรวยเสน่ห์ แต่ภายในกลับร้อนรุ่มเพราะไม่อาจบงการชีวิตพระองค์เองได้ โลกของเจ้าหญิงเป็นโลกที่ผู้ชายมีอำนาจเหนือความเป็นความตาย เจ้าหญิงทรงปราถนาให้โลกได้รับรู้ถึงการเลือกปฎิบัติต่อผู้หญิงในโลกที่ชายเป็นใหญ่ในประเทศของพระองค์”

               ความตอนหนึ่งที่บอกว่าอะไรกันนี่ มีอย่างนี้ด้วยหรือ เป็นตอนที่เจ้าหญิงเล่าถึงเพื่อนๆวัยรุ่นล้วนแล้วแต่มีฐานะมั่งคั่ง แอบคบหาเพื่อนชายชาวต่างชาติ “ …วาฬาบอกว่าเวลานัวเนียกับผู้ชายเธอไม่เคยปลดผ้าคลุมหน้าออกเธอยอมเปลี้องผ้าหมดแต่ห้ามหนุ่มๆแตะต้องผ้าคลุมหน้า เธอรู้สึกปลอดภัยถ้าเขาไม่เห็นหน้าเธอ เธอยอมให้หนุ่มๆ ทำทุกอย่างยกเว้นการล่วงล้ำ เพราะไม่กล้าเสี่ยงต่อความบริสุทธิ์ เธอรู้ถึงผลลัพธ์ที่จะตามมาในคืนวันแต่งงาน ถ้าสามีรู้ว่าเธอไม่ใช่สาวพรหมจารี เพื่อนของฉันเป็นเพียงแค่พยายามหาทางออก จากขนบที่เคร่งครัด …" น่าติดตามนะคะว่าพวกเธอเหล่านั้นจะเอารอดชีวิตหรือไม่ ถ้าสนใจจะถามให้เล่าก็ได้ค่ะ

                ตอนต่อไปจะเล่าเรื่อง”บันทึกลับมารี อ็องตัว แนตต์”

      

                    ติดตามนะคะ

หมายเลขบันทึก: 467331เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2011 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 07:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท