Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

ครัวยิ้มสู้น้ำ ครัวดีๆ ถูกปิดไปแล้ว


เป็นไปตามกฏไตรลักษณ์ค่ะ ทุกอย่างมีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป

ครัวน้ำใจใต้หรือครัวพระอาจารย์ นำโดยพระอธิการทรงชัย  ตปสีโล  เจ้าอาวาสวัดเกาะลันตา จ.กระบี่ พร้อมพระสงฆ์ 5 รูปและฆราวาส 7 คน และอาหารสด  อาหารแห้ง กับอุปกรณ์เครื่องครัวต่างๆเดินทางไกลจาก จ.กระบี่ มาทำครัวบุญ อาหารใต้ เปิดเป็นโรงทานแจกจ่ายอาหารช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ศูนย์พักพิงผู้ประสบภัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม และทำอาหารกล่องเพื่อไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยนอกศูนย์ด้วยค่ะ ทั้งๆที่มีปัญหา แต่ท่านก็เมตตาปักหลักช่วยเหลือคนไทยด้วยใจอยู่ค่ะ

 การช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ เป็นหน้าที่ๆต้องทำ ในยามที่เพื่อนมนุย์ลำบาก  แม้ท่านเป็นพระ  ท่านก็ต้องทำ

 ด้วยความเคารพเลื่อมใสท่าน เมื่อคืนแพรได้เข้าไปคุยกับท่าน ถามถึงที่มาของการเดินทางมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยในครั้งนี้ค่ะ  ท่านก็เล่าว่า  ท่านขึ้นมาทำครัวบุญแบบนี้ตั้งแต่ตอนที่น้ำท่วมอยุธยา  ท่านไปตั้งโรงทานที่อ.มหาราช จ.อยุธยา อยู่หลายวัน เมื่อถึงเวลาทอดกฐินท่านก็นำคณะกลับจ.กระบี่เพื่อไปรับกฐินที่วัดท่าน  แล้วกลับมาตั้งโรงทานที่ศปภ. ดอนเมือง เมื่อน้ำเข้าดอนเมือง  ท่านก็พาคณะมาตั้งโรงทานที่ศูนย์ประสานงานที่พักชั่วคราวสำหรับพระสงฆ์และประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ศาลายา  เมื่อน้ำเข้าท่วมที่นั่น  รองเกด(ผศ.ดร.เกศินี  ประทุมสุวรรณ) ได้นิมนต์หลวงพ่อท่านมาเปิดโรงทานที่ศูนย์พักพิงผู้ประสบภัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม  ท่านจึงพาคณะมาเปิดโรงครัว  โรงทานที่นี่ตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค. 54 ค่ะ

 ในทุกๆวันท่านและคณะจะตื่นแต่เช้า  ช่วยกันทำอาหารบรรจุใส่กล่องหรือถุงพลาสติก แยกข้าวและกับข้าว เพื่อให้ศูนย์พักพิงผู้ประสบภัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมนำไปแจกจ่ายช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยในที่ต่างๆ  อาหารสดได้มาจากการบริจาคของผู้ใจบุญและส่วนหนึ่งพระอาจารย์ท่านก็ได้ซื้อของมาเพิ่มเติมด้วยค่ะ ทำด้วยใจ  จากใจจริงๆค่ะ

 แม่ครัวของที่นี่จะมาจากกระบี่โดยตรงเลยค่ะ ส่วนอาสาสมัครทั้งอาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษาก็จะมาช่วยหั่น ช่วยเตรียมของค่ะ อาหารได้รสชาติเป็นปักษ์ใต้แท้ๆ จากรสมือของแม่ครัวคนใต้ เรียกว่าแม้จะน้ำท่วม แต่ก็ต้องได้กินของอร่อย สด สะอาด และถูกสุขลักษณะทุกอย่างค่ะ

 พระอาจารย์ก็เล่าให้ฟังว่า ครัวจะเริ่มทำตั้งแต่ 05.00 น. ไปจนถึง 18.00 น. ทุกวัน ทำอาหารกันวันละ 3 มื้อ วัตถุดิบที่ใช้ก็แล้วแต่ว่าจะได้อะไรมา จากนั้นก็จะนำมาดัดแปลงให้เป็นเมนูปักษ์ใต้อร่อยๆค่ะ

 ส่วนของวัตถุดิบนั้น มีทั้งสั่งตรงมาจากกระบี่และก็มีทั้งคนที่มีจิตอาสานำมาบริจาคให้ ในวันหนึ่งท่านจะทำอาหาร 3 มื้อ มื้อหนึ่งก็ประมาณ 1,000 คน หรือตามจำนวนที่ต้องการ  ถ้าขอมาหลวงพ่อก็จัดให้เต็มที่ และถ้ายังมีคนเหลือที่ยังไม่ได้กิน ท่านก็สามารถทำเพิ่มเติมได้ ส่วนเรื่องการแจกจ่ายไปนั้น อาสาสมัครของมรน.หรือคนในพื้นที่จะมาช่วยนำไปแจกจ่ายให้ตามพื้นที่ต่างๆ นอกจากนั้นก็ยังมีการตั้งโต๊ะให้มากินตรงครัวนี้ด้วย คนที่อยู่ใกล้ๆ ก็เดินมากินที่นี่ได้ค่ะ

 นอกจากนั้นนะคะ  ระหว่างแพ็คอาหารใส่ถุง  อาสาสมัครที่มาช่วยครัวยิ้มสู้น้ำก็จะได้รับฟังธรรมบรรยายดีๆ จากพระอาจารย์ด้วยค่ะ  หลวงพ่อท่านจะมีไมด์เล็กๆอันนึงตอยเทศน์ข้อคิดดีๆให้ทุกท่านฟังด้วย  ประเสริฐจริงๆค่ะ  ครัวนี้

 

                  

 

 เห็นแล้วจะไม่ให้แพรศรัทธา นับถือน้ำใจพระอาจารย์ท่านกับคณะได้ยังไงค่ะ  จากวัดมาไกลถึงที่นี่  เพื่อมาช่วยคนไทยที่ได้รับความเดือดร้อนโดยเฉพาะ  ท่านมีเมตตามากนะคะ  ยอมลำบากเพื่อมาช่วยโดยที่ไม่ได้อะไรและไม่มีใครรู้  ถ้าไม่เข้ามาดูในครัวนอก จะไม่มีใครรู้ว่าเบื้องหลังความอิ่มอร่อยนั้น มีคณะสงฆ์และญาติโยมผู้ใจบุญกำลังช่วยกันทำครัวอย่างไม่รู้เหน็ด รู้เหนื่อย

  เมนูอาหาร  ครัวยิ้มสู้น้ำ   (อ่านแล้วจะยิ้มไปด้วยค่ะ)

  

 1. เนื้อสวรรคเหยียบเมฆา

 2.แกงส้มเห็ดสามรส

 3.ผัดเผ็ดตามังกรดอง

 4.ข้าวผัดอ่าวไทย

 5.ไตปลาอันดามัน

 6.แกงป่าพอเพียง

 7.ผัดหมี่แจแปน

 8.ผัดรวมสหาย

 9.ต้มจืดแปดเซียน

 10.ผัดคู่หูคู่ซ่าส์

  พื้นที่ๆได้รับอาหารจากครัวยิ้มสู้น้ำ ได้แก่ อบต.บางแก้ว วิทยาลัยการอาชีพวัดไร่ขิง ร.ร.เกดดรุณ อบต.บางเตยสามพราน กำนันบางปลา วัดบางปลา วัดนครชุ่มชื่น ต.บางภาษี อ.บางเลน พุทธมณฑลสาย 4 บางระกำ หอมเกร็ด อบต.งิ้วลาย  อบต.แหลมบัว อบต.ท่าตลาด อบต.บางเลน อบต.ศรีมหาโพธิ์ บางหลวง เป็นต้นค่ะ

 ยอดรวมจำนวนอาหารที่ครัวยิ้มสู้น้ำได้ผลิตและแจกจ่ายไปทุกพื้นที่น้ำท่วม เพื่อแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัย ตั้งแต่วันที่ 3 - 11 พ.ย. 54

 = 69,784 ชุดค่ะ

 

  อนุโมทนาสาธุกับพระอาจารย์และสมาชิกจิตอาสาทุกท่านด้วยค่ะ

  

 

  เท่าที่แพรดูๆ เวลานอนพระอาจารย์กับคณะก็ลำบากค่ะ  เพราะท่านก็พักอาศัยเหมือนกับผู้ประสบภัย คือ อยู่ในตึกเดียวกัน แต่ท่านกับคณะอยู่บนชั้น 3 เป็นห้องพัดลมค่ะ (ไม่เหมือนชั้น 2 เป็นห้องแอร์ค่ะ  อธิการบดีเปิดแอร์ให้นอนหลับเย็นสบาย)  แต่ท่านไม่เคยบ่น ไม่เคยบอก (ทั้งๆที่ท่านเป็นถึงเจ้าอาวาส  ถ้าอยู่วัดท่านคงสบายกว่านี้) พระอาจารย์ทำงานอยู่เบื้องหลัง  ทำงานปิดทองหลังพระจริงๆค่ะและท่านก็ทำงานของท่านไปอย่างเต็มที่  แพรเห็นแล้ว ยิ่งนับถือน้ำใจของท่านจริงๆค่ะ
 

 ปัญหาก็มีค่ะ ขนาดพระอาจารย์ท่านทำดีอย่างนี้นะคะ  ก็มีคนบางคนรู้สึกไม่ดีกับท่าน  หาว่าท่านทำบุญเอาหน้าบ้างล่ะ (แรงส์จริงๆค่ะ ไม่กลัวตกนรกกันเลย) เท่านั้นไม่พอ (บางคน) ยังงกของบริจาคอีกค่ะ แบบว่ากีดกัน ไม่ให้เอาของบริจาคส่วนกลางไปให้ครัวพระอาจารย์ทำ (อนาถใจค่ะ) ว่าไม่ได้นะคะ  ครัวท่านทำอาหารอร่อยกว่า ดีกว่าก็ต้องมีคนอิจฉาเป็นธรรมดา 555

ผู้ประสบภัยบางคน เห็นว่า การนำของบริจาคไปทำอาหารใส่ถุงไปแจกผู้ประสบภัยข้างนอกเป็นสิ่งที่ไม่น่าทำ จึงทำตัวเป็นบ่างช่างยุ แสดงความเห็นแก่ตัว โดยต่อต้านการนำอาหารสำเร็จใส่ถุงไปแจก ว่าจะทำให้ของหมดแล้วตัวเองจะไม่มี ลืมไปว่าของที่ได้รับมา มีอยู่ในศูนย์ คือ ของบริจาค  ไม่ใช่ของๆตัวเอง ไม่มีน้ำใจเลยค่ะ พวกเค้าไม่รู้ว่า  การให้  ยิ่งให้ ยิ่งได้รับ  ยิ่งหวง ยิ่งอด ยิ่งหมดเร็ว จริงๆที่ศูนย์พักพิง นอกจากให้ที่พักพิงและดูแลผู้ประสบภัยแล้ว  ศูนย์เรายังดูแลผู้ประสบภัยในพื้นที่นครปฐมด้วย  เพราะเราเป็นมหาวิทยาลัยของท้องถิ่น  เราต้องดูแลท้องถิ่นเราด้วย และคนที่พักภายในศูนย์ ส่วนใหญ่มาจากพื้นที่อื่นทั้งนั้น  ยังจะเห็นแก่ตัว โลภมากอยู่ได้ เฮ้อ...

 

 คนทำงานอาสาด้วยจิตอาสามันต่างจากคนทำงาน เพราะโดนสั่งมาจริงๆค่ะ  แต่ในที่สุดครัวนี้ก็ต้องปิดไปค่ะ (เป็นไปตามกฏไตรลักษณ์ค่ะ  ทุกอย่างมีเกิดขึ้น  ตั้งอยู่  ดับไป) คงไม่ใช่เพราะความอิจฉาตาร้อนของใครหรอกมั้งค่ะ  คงเป็นเพราะว่าของหมดน่ะคะ  ไม่มีของบริจาคเพิ่มมา ก็ไม่ได้รับการสนับสนุนให้ทำประโยชน์ต่อค่ะ  แค่นี้คนบางคนก็เสียประโยชน์ไปมากพอแล้ว ก็ครัวของพระอาจารย์ได้หน้าไปมากแล้ว  คนที่ทำงานเอาหน้ากลัวเสียหน้า ไม่ได้หน้าก็ต้องรีบปิดหน้า  ปิดครัวก่อนค่ะ เห็นไหมค่ะ  ขนาดปิดทองหลังพระแบบนี้  ยังมีคนชิงดีชิงเด่นเลยค่ะ  นี้ล่ะค่ะ  สัจธรรมของแท้

 

 ก่อนครัวจะปิดอย่างถาวร  ก่อนท่านจะกลับเกาะลันตา  รองเกดได้นำพวกเราทำพิธีสามีจิกรรมต่อคณะท่าน  เพื่อเป็นการขอขมาต่อพระสงฆ์ค่ะ เผื่อพวกเราจะเผลอทำอะไรไว้ให้ท่านไม่สบายใจก็ขออโหสิกรรมจากท่านและคณะ  งานนี้ก็มีแต่พวกเราที่มาค่ะ (ทั้งๆที่ประกาศไปแทบตายว่าจะจัดงานนี้  ผู้ประสบภัยที่อยู่ในศูนย์ ส่วนใหญ่ต่างก็รู้  แต่ก็ไม่มา)  พวกที่ไม่มาก็ไม่มาค่ะ ยังไม่สำนึกค่ะว่าทำอะไรไป ไม่รู้หรอกค่ะว่ามันบาปแค่ไหน  น่าสงสารจริงๆ พวกจิตใจมืดบอดเนี่ย

 

 แพรนึกถึงธรรมที่หลวงพ่อท่านเทศน์ไว้ให้พวกเราฟัง  ตอนทำพิธีสามีจิกรรม ว่า

 

 เวลาทำงานน่ะ คนเราก็มีความแตกต่าง  แต่ความแตกต่างไม่ใช่อุปสรรคส่วนที่แตกต่าง มันมาช่วยเติมเต็ม ทำให้งานลุล่วงไปได้

 

               

 

 อ่านแล้วศรัทธาในน้ำใจของพระอาจารย์  ติดต่อให้กำลังใจหรือบริจาคอาหารสด  อาหารแห้ง  เพื่อใช้ในการประกอบอาหารไว้ช่วยเหลือผู้ประสบภัย หรือขออาหารปรุงสุกเพื่อให้ผู้ประสบภัยได้ที่ พระอธิการทรงชัย  ตปสีโล โทร. 081-144- 2036 ค่ะ

 

 สำหรับศูนย์พักพิงผู้ประสบภัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมนี้ ยังคงต้องการเครื่องอุปโภค บริโภค อาทิ ยารักษาโรค  อุปกรณ์ในการปรุงอาหาร  และของใช้จำเป็นสำหรับผู้ประสบภัยที่เข้ามาพัก ผู้ที่ประสงค์จะมอบสิ่งของต่างๆ สามารถติดต่อได้ที่ ผศ.ดร.เกศินี  ประทุมสุวรรณ รองอธิการบดี โทร. 08-1556-7944 ค่ะ

 ขอขอบพระคุณผู้มีน้ำใจทุกท่านที่นำสิ่งของมามอบให้ศูนย์พักพิงค่ะ 

 

   โปรดติดตามตอนต่อไปนะคะ

 อ่านบันทึกการทำงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ผ่านมาได้ที่นี่ค่ะ 

  วางแผนช่วยเหลือ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465335

โครงการราชภัฏนครปฐมร่วมใจช่วยภัยน้ำท่วม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465345

งานจิตอาสา

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465346

ร่วมกับทางวัด

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465350

 ตักบาตรเทโวกับบุญ 2 ต่อ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465349

  ลงพื้นที่ อ.วังน้อย จ.อยุธยา

 http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465370

ขอของตักบาตรจากวัด

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465380

 ลงพื้นที่ อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465386 

 ลงพื้นที่ จ.อ่างทอง กับ จ.สิงห์บุรี

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/466042

 ลงพื้นที่ อ.เมือง และ อ.องค์รักษ์ จ.นครนายก 

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/466092

 ลงพื้นที่ ต.บางระกำ อ.บางเลน จ.นครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467057

 ลงพื้นที่ ต.หินมูล อ.บางเลน จ.นครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467060 

  ศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467096 

 ลงพื้นที่ ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467193

 ลงพื้นที่ ต.นาราภิรมณ์ อ.บางเลน จ.นครปฐม

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467198

 

  ขอให้บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองทุกคนนะคะ

 

 images สาธุ  สาธุ  สาธุ อนุโมทาม

หมายเลขบันทึก: 467267เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2011 07:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท