การเดินทางของความสุข


Gross Nation Happiness is more important than Gross Domestic Product

ตอนแรกตั้งใจจะบันทึก เรื่องราวของคิวบาที่ได้ไปเห็นมาแต่เห็นทีจะต้องแทรกด้วยดัชนีความสุขของประเทศภูฏานไปพลางก่อน ไม่งั้นเดี๋ยวจะเก็บรายละเอียดที่อยากเล่าตกหล่นไป เป็นการเดินทางที่ตรงช่วงจังหวะเหมาะหลายเรื่อง หนึ่งคือ ภูฏานกำลังเฉลิมฉลอง พระราชพิธีอภิเสกสมรสของพระมหากษัตริย์ของชาวภูฏาน(วันที่ ๑๓ ตุลาคมที่ผ่านมา) อีกประการคือ ผมได้ไปทำบุญวันเกิดนอกประเทศ เป็นครั้งแรกในชีวิต 

    ใครไม่เคยได้ยินชื่อกษัตริย์จิ๊กมี่ คงต้องถามตัวเองซ้ำหลายๆรอบว่า ไปซ่อนตัวอยู่ที่ไหนมา ลองดูสั้นๆนะครับ พระชนมายุท่าน ๓๑ พรรษา และพระราชินีเจตชุน ๒๑ พรรษา พระองค์ท่านเป็นกษัตริย์ลำดับที่ ๕ แห่งราชวงศ์วังชุก พระราชสมภพเมื่อ ๒๑ ก.พ. ๒๕๒๓ เป็นพระราชโอรสในสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ซิงเย วังชุก และสมเด็จพระราชินี อาชิ เชอริง ยางดน วังชุก พระมเหสีองค์ที่สาม จบปริญญาตรีที่วิทยาลัยวีตัน สหรัฐอเมริกา และปริญญาโท สาขาการทูต และวิชาการเมือง ที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ

   หลังขึ้นครองราชย์พระองค์ประกาศนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับ GNH (Gross Nation Happiness) ซึ่งโด่งดังเป็นที่กล่าวถึงไปทั่วโลก...แล้วเราจะตามไปดูครับ

นี่เป็น Slide ที่เขานำเสนอเบื้องต้นครับ ว่าทำไมต้องเป็น GNH

หมายเลขบันทึก: 467187เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2011 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เพียงได้อ่านก็มีความสุขแล้ว ขอบคุณค่ะ

ยินดีที่ได้มีโอกาสทำบุญ นอกประเทศคะ :-)

ตอนแรกแปลกลับทาง นึกว่า GDP ไม่เพิ่ม แต่ satisfaction เพิ่ม

มองดีๆ อ๋อ..เพราะ satisfaction เขาเต็ม 100 มานานแล้ว ส่วน GDP เพิ่มเอาๆ

...

น่าสนใจอีกอย่างคือ Tradition medicine unit ที่มีจำนวนเกือบพอๆ โรงพยาบาลคะ

  • ดีใจด้วยครับที่ไปทำบุญนอกประเทศ
  • เป็นประเทศที่ผมอยากไปมากๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท