๖๐. สภาพจิต


ธรรมชาติของจิต

   นับตั้งแต่่มีข่าวน้ำจะท่วม กทม. ทำให้เราและครอบครัว ต้องเตรียมการหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ สิ่งของ และเครื่องใช้ต่าง ๆ เก็บจากชั้นล่างขึ้นไปเก็บไว้ที่ชั้นสองของบ้านพัก

   ช่วงแรก ๆ ก็ไม่ได้หวั่นไหวอะไรมาก แต่ในช่วงที่น้ำทะลักเข้ามาที่เขตบางบัวทอง บางใหญ่ แถวนนทบุรี จะเห็นได้ว่าน้ำได้ไหลเข้ามารวดเร็วมาก บางบ้านตั้งตัวไม่ทัน ทำให้รถราจมน้ำ บางบ้านเจ้าของบ้านออกมากจากบ้านแทบไม่ทัน

     จากเหตุการณ์ดังกล่าว คงปฎิเสธไม่ได้ว่ามีผลทำให้คนที่อยู่ในกทม. เกิดการหวาดผวา และเครียด  ผู้เขียนและเพื่อน ๆ ที่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน ต่างอพยพครอบครัว และรถยนต์ไปไว้ต่างจังหวัดกันส่วนมาก นอกจากนั้นก็ยังมีบางส่วนนำไปจอดตามสะพานข้ามแยกต่าง ๆ รวมถึงบนทางด่วนอีกด้วย

      ส่วนลูก คนชรา และเด็ก ๆ บางบ้านก็ต้องนำไปฝากญาติพี่น้องไว้ที่ต่างจังหวัด ผู้เขียนเองต้องนำรถยนต์ และลูกสาวทั้งสองไปพักอาศัยกับน้องสาวที่จังหวัดนครราชสีมา หากน้ำมาจริง ๆ หากพาไปอยู่ที่ศูนย์พักพิง ก็คงจะไม่สะดวกเป็นแน่

     ในภาวะเช่นนี้ ผู้ที่ฝึกฝนจิตที่ดีเท่านั่น จะทำให้อยู่ในสถานะที่ปรกติ เพราะผู้ที่ฝึกฝนจิตได้ดี ย่อมเป็นบุคคลที่มีจิตใจเข็มแข็งเด็ดเดี่ยว แต่แฝงไว้ด้วยความอ่อนโยน อดกลั้น สงบ และเยือกเย็น และยังมีพลังใจต่อสู้กับปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ได้โดยไม่ย่นย่อท้อแท้

     นอกจากนี้ ผู้ที่ฝึกฝนจิตดีแล้ว ย่อมมีสภาพจิตที่เข็มแข็ง มีคุณภาพ ไม่เปราะบาง มีภูมิต้านทานอำนาจกิเลสสูง ไม่ถูกกระแสกิเลสพัดพาไปได้ง่าย จะทำให้บุคคลดังกล่าวพบกับความสุขได้ไม่มากก็น้อยในทุกสถานการณ์

    ในยามนี้ อย่าลืมดูแลตนเอง สุขภาพของตนเองและคนข้างเคียงด้วย ยังไงก็ตาม อย่าลืมฝึกจิตด้วยนะครับ !!!  เป็นห่วง

     

     

คำสำคัญ (Tags): #น้ำท่วม
หมายเลขบันทึก: 467075เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2011 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ตามมาเชียร์การทำงาน
  • ที่ทำงานพี่ท่วมไหมครับ
  • ได้ฝึกจิตจริงๆด้วยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท