เวลาทุกนาทีของเด็กมีค่า


ครูที่ดีย่อมฉวยทุกโอกาส ที่จะช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ ตลอดเวลาที่อยู่โรงเรียน

ช่วงนี้แม่ใหญ่ใช้เวลาจดจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์มากกว่าปกติ เพราะข่าวน้ำท่วมจากหลายกระแสมาเร็วมาก  ทั้งทางทวิตเตอร์  และอินเตอร์เนต  ได้พบเจอผู้คนที่มีจิตอาสามากมายเหลือคณานับ  ทำให้ชื่นชมยกย่อง และมีความมั่นใจว่า  ยังมีคนดีอีกมากมายในสังคมไทยของเรา

ที่ขอนแก่น น้ำท่วม ไร่นา  และชาวบ้านจำนวนไม่น้อย ไม่ค่อยเป็นข่าว  เพราะที่อื่นๆเขาหนักหนาสาหัสกว่ามากนัก   แต่คนขอนแก่นก็ไม่เคยทอดทิ้งกัน  มีหน่วยงาน กลุ่มคน และชมรมต่างๆ  เข้าไปช่วยกันอย่างเต็มไม้เต็มมือ  โรงเรียนพัฒนาเด็กเลือกเข้าไปทางชมรมออฟโร๊ด ขอนแก่น  เพราะความรู้จักเป็นส่วนตัว  อีกทั้งยังเห็นว่า  เข้าไปช่วยผู้ประสบภัยได้ลึก  และบ่อยครั้ง  เท่าที่ทราบก็เป็นสิบครั้งเข้าไปแล้ว วันอาทิตย์นี้ก็จะเข้าไปช่วยปรับปรุงโรงเรียน ที่น้ำแห้งแล้วอีก 

เราใช้ความเป็นโรงเรียนบอกบุญผ่านผู้ปกครอง  ได้ของบริจาคมากมาย หลายรอบ  และเราก็รีบเอาไปส่งให้ชมรม  อย่างเร่งด่วน ไม่มีตกค้าง ของต่างๆคงถึงมือผู้เดือดร้อนเรียบร้อยไปแล้ว

เมื่ออยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ เกินหนึ่งชั่วโมง  แม่ใหญ่ก็จะพักสายตาด้วยการเดินโฉบเฉี่ยวไปดูห้องเรียนต่างๆ  ว่าเขาจัดการเรียนการสอนกันอย่างไร  ไม่ได้ตั้งใจไปจับผิด  เรียกว่าเดินเยี่ยมเยียนมากกว่า   แต่ก็ให้บังเอิญได้ไปเห็นห้องเรียนสองห้อง  เปิดการ์ตูนให้เด็กดู  เป็นการรอเวลาผู้ปกครองมารับกลับบ้าน  เด็กดูการ์ตูน ส่วนครูก็มานั่งที่โต๊ะทำงานของตัวเองไป  ปล่อยให้เด็กดูโดยไม่มีครูอยู่ด้วย    แม่ใหญ่ตั้งใจจะเข้าไปบอกเขาแล้วว่า  ทำอย่างนี้ไม่ถูกนะ  เพราะเวลาเด็กมีค่ามากกว่าจะปล่อยให้นั่งดูการ์ตูนอยู่ที่โรงเรียนเฉยๆ  แม้ว่าจะหมดชั่วโมงเรียนแล้วก็ตาม  เขาดูการ์ตูนที่บ้านกับพ่อแม่เขาก็เยอะแยะแล้ว  เราเป็นครูมืออาชีพ   จะปล่อยให้โอกาสการเรียนรู้ของเด็ก สูญไปโดยเปล่าประโยชน์ไม่ได้        

แต่ก่อนที่จะเดินเข้าไปพูด   ฉุกคิดได้ถึง  วิชา A.I. ของ ดร.ภิญโญ ที่แม่ใหญ่ ได้หนังสือมาสองเล่ม  จากตัวท่านเอง 1 เล่ม และจากงาน show and share อีก 1 เล่ม ได้อ่านกลับไปมาหลายรอบแล้ว    นำความรู้ไปใช้กับโรงเรียนแล้วก็หลายครั้ง  เรื่องอะไรจะมาตกม้าตายที่คราวนี้

ว่าแล้วก็โน๊ตเอาไว้ว่า  ในการประชุมประจำสัปดาห์ วันจันทร์ที่จะถึงนี้  แม่ใหญ่ จะเอาคำถาม  เข้าไปถามครูในที่ประชุม  ว่า 

  "เราจะสอนอะไรดีดี  จากทีวีหรือคอมพิวเตอร์ ในช่วงที่เด็กรอผู้ปกครองมารับกลับบ้านได้บ้าง?"

เชื่อว่าจะได้คำตอบดีดี  และจะเป็นการแก้ไข ไปในตัว อย่างมิต้องสงสัย 

ขอบคุณความรู้ที่ได้ครูจากพักลักจำของ ดร.ภิญโญ ในGTK นี้ด้วย

หมายเลขบันทึก: 467066เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2011 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณอาจารย์ขจิตค่ะ ส่งต่อไปให้ครูเรียบร้อยแล้ว

เชียร์เลยครับอาจารย์แม่ใหญ่

มีอะไรให้ช่วยบอกเลยนะครับ ยินดีมากๆครับ

ครอบครัวของเราชื่นชมโรงเรียนพัฒนาเด็กมากๆครับ คุณครูแต่ละคนเป็นมืออาชีพจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท