พร้อมหน้าพร้อมตาที่ศูนย์อพยพ...ตอนที่6


ครบ 1สัปดาห์ของการอพยพของครอบครัวครูอ้อย อันประกอบด้วย  คุณพ่อ  คุณแม่  น้องสาว 2คน  น้องหมาอีก  5 ตัว  มาอยู่ที่  ตำบลพลับพลา  อำเภอโชคชัย  จังหวัดนครราชสีมา  ตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม 2554 ที่ผ่านมา

*****

ทำให้  ครูอ้อย ซึ่งทำหน้าที่เสมือน ผอ.บัญชาการ  ดำเนินการ  จัดการ เกี่ยวกับการดำเนินชีวิต  ที่ศูนย์อพยพ แห่งนี้

*****

ไม่ว่า จะเป็นเรื่อง ที่อยู่อาศัย อาณาบริเวณ  ที่หลับที่นอน อาหารการกิน  น้ำท่า ที่ใช้  และ ยารักษาโรค  บริการทั้งคน และน้องหมา

*****

เป็นที่พอใจ ของสมาชิก  โดยเฉพาะคุณพ่อ  ท่าน เปรยๆว่า   การอพยพ  ครั้งนี้  ทำให้คุณพ่อรู้อะไรขึ้นเยอะ เกี่ยวกับ แผนที่ ประเทศไทย เวลาข่าว ในทีวีนำเสนอ

*****

คุณแม่  ก็รู้อะไรขึ้นเยอะ เกี่ยวกับเบอร์โทรศัพท์ของเพื่อนๆๆ และการใช้ โทรศัพท์ เมม เบอร์เพื่อนๆได้แล้ว

*****

น้องๆๆทิ้งให้ครูอ้อย อยู่กับ ท่านทั้งสองแล้ว ตอนนี้ ครูอ้อย ต้องเทียวออกไปตลาด หาซื้อ อาหาร มาปรุง มาทำ มาบริการท่านทั้งสองอย่างมีความสุข

*****

ครูอ้อย ดำเนินชีวิต เลียนแบบคุณแม่ ที่เคยสอน  ที่เคยทำให้ดู แต่เมื่อครั้งยังเป็นเด็ก  ในทุกเรื่อง  ไม่ว่า จะเป็นเรื่อง  การมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ แก่ ญาติของพ่อบ้าน เพื่อนบ้านและผู้ยากไร้

*****

การอพยพ  ทำให้  ครอบครัวของครูอ้อยได้พบญาติ  แบบพร้อมหน้าพร้อมตา  ได้รู้จักมักคุ้นกันและกันมากขึ้น  ทั้งญาติของตัวเอง  ญาติฝ่ายพ่อบ้าน  เพื่อนของครูอ้อย  เพื่อนของพ่อบ้าน  และเพื่อนของน้องๆๆทุกคน

*****

น้องชาย  ที่ย้ายไปทำงานที่เชียงใหม่ นานแสนนาน  ก็จะได้มาเยี่ยม  พาน้องสะใภ้  ที่ไม่เคยมาเยี่ยมครอบครัวสามีเลย มาสักทีคราวนี้  น้องชายครูอ้อย  คนนี้เคยสอนที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น และย้ายไปอยู่กับภรรยาที่เชียงใหม่  จะมาหาคุณพ่อ  คุณแม่ในวันพรุ่งนี้

*****

คุณพ่อ คุณแม่ ตื่นเต้นกัน เพราะ น้องสะใภ้คนนี้ เป็น ดอกเตอร์  และ เจ้าระเบียบ  ครูอ้อยก็ต้องการพบพวกเขามากเลย  จะได้รู้ว่า  ตลอดเวลา  เรา  พวกเรา  ลำบากกันมามาก  และเขาต้องมารับรู้ด้วยว่า.....เขายังมี คุณพ่อ คุณแม่  ที่แก่เฒ่ารอเขาอยู่

*****

เรื่องเดิมๆที่.....

น้ำท่วม..น้ำตาท่วม..ลำบากกันถ้วนหน้า 

คุณพ่อคุณแม่และน้องหมายอมย้ายไปที่พึ่งพิงใหม่แล้ว 

อพยพ...ตอนที่ 1 

อพยพเพราะน้ำท่วม...ตอนที่ 2 

น้องหมาระหว่างอพยพหนีน้ำ...ตอนที่3 

น้องหมาเจียมเนื้อเจียมตัว เพราะ การอพยพหนีน้ำ ตอนที่ 4 

ผู้อพยพใช้ชีวิตกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม...ตอนที่ 5

หมายเลขบันทึก: 467022เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2011 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาเป็นกำลังใจให้นะค่ะ พี่ครูอ้อย สู้ สู้ ค่ะ
  • ชีวิตนี้ไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันไป จริงไหมค่ะ...
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท