วิธีการเลี้ยงลูกของแต่ละครอบครัวไม่เหมือนกัน แต่ความเหมือนอยู่ทีพ่อแม่ทุกคนอยากเห็นความสำเร็จของลูกด้วยกันทั้งนั้น


พ่อแม่ทำทุกอย่างเพื่อลูกโดยไม่หวังผลใด ๆ
  • ที่บ้านเรามีกัน 4 คน พ่อ แม่ กาลและน้องกล ที่บ้านทำกิจการโรงสีเล็ก ๆ แล้วก็มีสวนยางพาราพอประมาณ ครอบครัวอยู่ในระดับปานกลาง การเลี้ยงลูกของที่บ้านอาจจะแตกต่างจากบ้านอื่น ๆ คือ พ่อแม่จะแบ่งกันเลี้ยงลูก พ่อจะดูแลกาล แล้วแม่ก็จะดูแลน้องกล แต่ไม่ได้สอนให้แตกแยกกันนะแค่แบ่งงานกันทำเฉย ๆ ส่วนงานบ้านก็ช่วยกันทำ อย่างเช่น ตอนเด็ก ๆ ช่วงวันเสาร์ วันอาทิตย์ เป็นวันที่พ่อแม่อยู่บ้านแล้วก็วุ่นวายกับการมานั่งซักผ้า รีดชุดนักเรียนของลูกที่ตัวเองรับผิดชอบ

  • พ่อรีดชุดนักเรียนของกาล ในขณะเดียวกันแม่ก็กำลังทำกับข้าวในครัว พอพ่อรีดผ้าเสร็จก็จะเรียกแม่ให้มารีดชุดนักเรียนของน้องต่อทันที พ่อก็เข้าครัวไปทำกับข้าวที่แม่ทำค้างไว้จนเสร็จ ทำอยู่อย่างนี้ตลอดจนกาลเริ่มขึ้น ม.ปลาย พ่อก็จะสอนให้หัดรีดผ้าเอง ส่วนซักผ้าไม่ต้องเพราะใช้เครื่อง กาลเริ่มรีดผ้าเป็นตอนเรียน ม.ปลาย มันอาจจะช้าไปในสายตาของคนอื่น แต่ก็ดีกว่าไม่เป็นเลย อิอิ

  • แม่จะเริ่มสอนให้กาลหัดทำกับข้าวกินเอง แต่ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม หัดยังงัยมันก็ทำไม่ได้ ไม่อร่อย กินไม่ได้เลยด้วยซ้ำ อิอิ ทำเป็นแค่ไข่ดาวกับไข่เจียววันไหนพ่อกับแม่ไปธุระนอกบ้าน กาลกับน้องก็จะทอดไข่กินกันเอง สนุกดีถึงมันจะไม่อร่อยเท่ากับข้าวที่แม่ปรุงให้ แต่มันก็ได้อีกบรรยากาศนึง

  • ตอนนี้กาลทำกับข้าวเป็นหลายอย่างแล้ว แต่เป็นเมนูที่ไม่เผ็ดเพราะกาลเองกินเผ็ดไม่ได้ ส่วนน้องกลเค้าทำเมนูแกงได้เกือบทุกเมนู เราถูกเลี้ยงให้โตมาพร้อมกัน เนื่องจากเราอายุห่างกันแค่ปีเดียวเอง บ้างครั้งกาลก็ดูเหมือนเป็นน้องสาวมากกว่าพี่สาวเสียอีก 

พ่อกับแม่ยิ้มอย่างโล้งอก เมื่อน้องชายเรียนจบ

หมายเลขบันทึก: 466764เขียนเมื่อ 31 ตุลาคม 2011 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท