เจริญสัมพันธไมตรี ด้วยกลิ่นปลาร้าทอด


ท่าทีสนใจเป็นพิเศษนี้ ทำให้ผู้เขียนรู้สึกมีกำลังใจ

  หลายวันมานี้ไม่ค่อยได้ทำอาหารเย็น เพราะภารกิจยุ่งๆนิดหน่อย วันนี้เดินทางไปทอดกฐินพระราชทานที่เกาะสีชัง  กับอาจารย์หมอจักรธรรม ธรรมศักดิ์ แบบด่วนๆ เพราะท่านโทรมานัดเมื่อเย็นวาน การเดินทางทางน้ำมีลมทะเล และละอองน้ำปะทะหน้าตลอดเวลา จึงรู้สึกเพลียๆ และหิวข้าวแต่วัน

  และวันนี้จะทอดปลาร้า จาก อำเภอพนัสนิคม ที่อร่อยขึ้นชื่อของจังหวัดชลบุรี กินกับข้าวเย็นสักมื้อ แต่ก็นึกเกรงใจกลิ่นปลาร้าทอด จะไปรบกวนใครบางคน ที่ไม่ชอบ โดยเฉพาะ ผู้อพยพที่มาพักที่บ้านกันหลายคน

  แต่ก็จะใช้ไฟอ่อนๆทอดให้กลิ่นอวลอยู่แต่ในครัว ปลาร้าช่วงนี้ ตัวอวบอ้วนเชียวค่ะ เป็นปลานิลล้วนๆ ทอดด้วยน้ำมันรำข้าว ผู้เขียนว่ากลิ่นหอมจัง และไม่รู้ว่ากลิ่นนั้น ล่องลอยไปถึงไหน

 สักครู่ก็มีคนเดินผ่านมาทักอาหารในกระทะ เมื่อทราบว่าเป็นอะไร ก็ยิ้ม ผู้เขียนเลยถามว่า กินปลาร้าทอดเป็นไหม เขาตอบว่า กินเป็นค่ะ แล้วก็เดินผ่านไป สักพัก ก็มีอีกคนเดินผ่านในครัว แล้วก็แวะมาทักว่าทำอะไร ผู้เขียนก็ตอบไป แล้วก็ถามเหมือนเดิน ได้คำตอบเหมือนเดิม พอแขกเดินไป อาทั้งสองบ้าน ก็มาถามว่าทำอะไรกินเย็นนี้ ผู้เขียนก็ตอบ และถามเหมือนเดิม

  น่าแปลก คำตอบของทุกคนเหมือนกัน และท่าทีสนใจเป็นพิเศษนี้ ทำให้ผู้เขียนรู้สึกมีกำลังใจ คิดไกลไปถึงว่า ต้องทอดแจกกันหน่อยแล้ว ว่าแล้วการทำอาหารเย็นของผู้เขียนก็ยืดยาวออกไปกว่ากำหนด เพราะต้องค่อยๆทอดปลาร้าทีละตัว จนสุกเหลือง จากนั้น ค่อยเจียวหอมซอย ข่าอ่อนและตะไคร้ซอย ใบมะกรูดหั่นฝอย และพริกหยวกหั่นเป็นท่อนๆ เจียวจนทั้งหมดหอมเหลือง จึงตักโรยหน้า

 ผู้เขียนทำไปทั้งหมด 4 จาน แจกจ่ายกันถ้วนหน้า ได้รับความขอบคุณจากทุกคน พอคล้อยหลังผู้เขียนก้ได้ยินเขาชวนกันว่า กินข้าวกันเถอะ

 ไม่ได้แอบไปดูว่า กลุ่มผู้อพยพ ให้ความสนใจปลาร้าทอดของผู้เขียนแค่ไหน แต่สำหรับตัวเอง กลับมากินข้าวเย็น ที่กินเอาเมื่อค่ำ จนอิ่มแปล้

  เอาภาพปลาร้าทอด แบบเน้นสมุนไพรเยอะๆ ป้องกันไม่ให้ลมแก๊สจะทำให้ท้องปั่นป่วนได้

  เด็ดพริกขี้หนูสดโรยหน้า มะนว 1 ซีก เผื่อชอบเปรี้ยว และกินกับมะระขี้นกดิบ ตัดเป็นคำๆ ช่างเข้ากัน เข้ากัน จริงๆค่ะ

           วันนี้ผู้เขียนรู้สึกสบายใจ ที่กลิ่นปลาร้า ไม่ไปรบกวนใคร และต่อจากนี้ จะทอดแบบไม่เกรงใจกันแล้วนะ

Large_dsc_0040 

  ต้องขออภัย ถ้าภาพและกลิ่นปลาร้าทอด จะไปรบกวนท่าน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 466573เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2011 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะพี่รุ่ง

น่าอร่อย ของชอบค่ะ

สวัสดีค่ะคุณถาวร

แหม ชอบปลาร้าทอดเหมือนกัน

กลิ่นมันช่างหอมหวนชวนรับประทานนะคะ

ไม่กี่มื้อ พี่รุ่งก็จัดการหมดไปแล้วละค้ะ

สวัสดีค่ะคุณAttorn

ดอกไม้ช่อนี้สำหรับปลาร้าทอดนะคะ

ขอบคุณค่ะ

น่ากินมากค่ะ เห็นแล้วหิวสุดสุด

สวัฒดีต่ะแม่น้องภูมิ

หิวยามดึก ทำไงดี

แต่ปลาร้าจานนี้

รับรองอร่อยจริงๆนะคะ

กินกันเถอะค่ะสักมื้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท