BofA เตือนมะกันเสี่ยงถูกลดเครดิต


สำนักข่าว Business Insider รายงานข่าวนักวิเคราะห์ (Ethan S. Harris) จากธนาคารแห่งอเมริกา (Bank of America / BofA เรื่อง 'Monster prediction from BofA: Another U.S. debt downgrade is coming in just a few weeks' =  ว่า สหรัฐฯ มีความเสี่ยงที่จะถูกลดชั้น (downgrade) เครดิตใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า
  • [ monster ] > [ มั้น - s - เตอะ ] > http://www.thefreedictionary.com/monster > noun = สัตว์ประหลาด คนโหดร้าย ขนาดใหญ่มาก; ศัพท์เดิมมาจากภาษาฝรั่งเศส และละตินตามลำดับ = man = คน
  • [ predict ] > [ พรี - ดิ๊ค - t ] > http://www.thefreedictionary.com/predict > verb = ทำนาย พยากรณ์ คาดการณ์; คำนี้มาจากศัพท์ 'pre-' = ก่อน; 'dict' = to say = พูด; รวม = ทำนายล่วงหน้า
กลไกที่เป็นไปได้ คือ สหรัฐฯ มีหนี้ภาครัฐสูง เข้าสู่สงครามเรื้อรัง ทั้งอิรัก-อัฟกานิสถาน มีค่าใช้จ่ายฐานทัพทั่วโลกสูง ค่ารักษาพยาบาลแพงจนโรงงานย้ายออกนอกประเทศ ทำให้คนชั้นกลางซึ่งเสียภาษีในสัดส่วนสูงกว่าคนรวยและคนจนตกงาน 
.
การแบ่งขั้วแบ่งฝ่ายแบบสุดโต่งในสภา โดยพรรครีพับลิกันไม่ยอมเพิ่มภาษีคนรวย ทำให้เพิ่มรายรับภาครัฐไม่ได้ และพรรคดีโมแครตไม่ยอมลดสวัสดิการคนจน ทำให้ลดรายจ่ายภาครัฐไม่ได้ ทำให้หนี้ภาครัฐลดไม่มากพอในระยะยาว
.
ผลกระทบที่น่าจะเกิด คือ ความเชื่อมั่นในพันธบัตรจะลดลง หุ้นจะตกลงไปบ้าง ทว่า... โลกใบนี้ก็ยังไม่มีสกุลเงินอื่นที่จะมาแทนดอลลาร์ได้ใน 10-15 ปีนี้
.
เนื่องจากขนาดเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงใหญ่ที่สุดในโลก และมีทรัพย์สินปัญญา โดยเฉพาะการวิจัย-พัฒนา (R&D) มากกว่าชาติอื่นๆ
.
แม้จีนจะมีขนาดเศรษฐกิจโตเป็นอันดับ 2 แต่การปกครองแบบเผด็จการคอมมิวนิสต์ ทำให้การตรวจสอบจากภายนอกมีน้อย ไม่มากพอจะรู้ได้ว่า ข้างในกลวงหรือตัน แน่นหรือหลวมอย่างไร เพราะไม่ใช่เป็นประเทศประชาธิปไตย
.
ขณะที่รัฐบาลกลางของจีนรวยสุดๆ รัฐบาลท้องถิ่นก็มีหนี้ที่คาดกันว่ามากสุดๆ เช่นกัน, ตราบใดที่จีนยังไม่เป็นประชาธิปไตยคงจะไม่มีรัฐบาลใดกล้าถือเงินหยวนเป็นทุนสำรองส่วนใหญ่ได้ง่ายๆ 
.
ทีนี้ข่าวร้ายย่อมมาคู่กับข่าวดี... ข่าวดี คือ ผลผลิตประเทศ (GDP) สหรัฐฯ มีแนวโน้มดีกว่าที่คาดไว้ คือ น่าจะโต 2.7% ใน Q3 (quarter = 1/4 ปี = ไตรมาส = 3 เดือน), และ 2.3% ใน Q4
.
โตเร็วโตช้าไปบ้างก็ยังดีกว่าติดลหรือไม่โตเลยมากมาย (จุดที่เศรษฐกิจมะกันจะไปได้ดีจริงๆ คือ ควรโตอย่างน้อย 2.5%)
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 22 ตุลาคม 2554. ยินดีให้ท่านนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
หมายเลขบันทึก: 466509เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2011 04:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท