ชีวิตที่พอเพียง : 1420b. ขับรถไปทำงานวันหยุดในท่ามกลางสถานการณ์น้ำท่วม


ชีวิตที่พอเพียง  : 1420b. ขับรถไปทำงานวันหยุดในท่ามกลางสถานการณ์น้ำท่วม

วันที่ ๒๗ ต.ค. ๕๔ ผมตื่นเวลา ๔.๓๐ น.   ดู ThaiFlood Reporter บอกว่าน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงสะพานพระราม ๔ ไหลเร็ว แต่สถานการณ์ที่ปากเกร็ดโดยรอบบ้านผมปกติ   ดูมาตรวัดระดับน้ำที่ปากเกร็ด ไม่ถึง ๓.๑ เมตร    เข้าเว็บ นสพ. ต่างๆ ข่าวซ้ำๆ เดิม  

ผมเติมน้ำกรองลงขวดเก็บไว้ดื่มและสังเกตว่าใสสะอาดตามปกติ   ไม่มีสีเหลืองอย่างน้ำประปาใน กรุงเทพ ที่น้องชายบอกเมื่อคืน  

ผมขับรถออกจากบ้านไปทางถนนเลี่ยงเมือง สู่แจ้งวัฒนะไปขึ้นทางด่วน    ไปลงที่ด่านสีลม สู่โรงแรมโอเรียนเต็ล ใช้เวลา ๓๐ นาที เพราะถนนโล่งมาก    แต่ไม่โล่งเท่าวันที่ ๒๒ ต.ค. ตอนผมไปส่งสาวน้อย ที่คอนโด   ตลอดทางไม่เห็นร่องรอยน้ำท่วมเลย รวมทั้งที่ถนนเจริญกรุงและในซอยเจริญกรุง ๔๐   แต่ที่โรงแรม โอเรียนเต็ลตรงลานริมแม่น้ำเจ้าหน้ากำลังเช็ดน้ำกันอยู่    เพราะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงกว่าพื้นเล็กน้อย    แม้คันคอนกรีตกั้นน้ำจะยังสูงกว่าระดับน้ำมาก    เจ้าหน้าที่บอกว่าน้ำมุดมาทางใต้ดินผ่านทางท่อน้ำเสีย    ทำให้ผมงงเหมือนกันว่าโอเรียนเต็ลปล่อยน้ำเสียลงแม่น้ำเจ้าพระยาหรือ  

แสดงว่าเมื่อคืนนี้และเช้าวันนี้น้ำสูงกว่าเมื่อวาน   แต่ที่ปากเกร็ดระดับน้ำเมื่อเช้าต่ำกว่าเมื่อวาน   ผมพยายามหาข่าวที่มีข้อมูลยืนยัน   หลีกเลี่ยงการเชื่อข่าวของสื่อมวลชน ด้วยตระหนักว่าสื่อมวลชนนิยม รายงานข่าวด้านเดียวคือข่าวร้าย   ทั้งๆ ที่ในสถานการณ์แบบนี้ ทั้งข่าวร้ายและข่าวดีเป็นที่น่าสนใจพอๆ กัน    แต่สื่อมวลชนเสพติดข่าวร้ายจนเป็นนิสัยหรือประเพณีเสียแล้ว    ยังโชคดีที่สมัยนี้เรามีข่าวทาง social media   ซึ่งที่ผมนิยมมากคือ ThaiFlood Reporter    ซึ่งผมทำตัวเป็นทั้งผู้รายงานและผู้เสพ

บ่ายสองโมงผมขับรถกลับบ้านปากเกร็ด ไม่พบน้ำที่ใดอย่างเคย   อ่านเว็บ นสพ. พบรายงานของ บริษัททีมฉบับที่ ๔ ที่นี่   บ้านผมอยู่พื้นที่เสี่ยงมาก    ตอน ๑๕.๔๕ น. ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ปากเกร็ด สูงประมาณ​ ๓.๑ เมตร   ดูจาก ThaiFlood Reporter ไม่เห็นว่าสถานการณ์เปลี่ยนแปลง

ที่ที่ประชุมรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล กรรมการคนไทยแลกเปลี่ยนลิ้งค์ตรวจสอบน้ำท่วมกัน   มีเว็บตรวจสอบความสูงของบริเวณที่อยู่ว่าอยู่เหนือระดับน้ำทะเลกี่เมตรที่นี่   ผมตรวจแล้ว บ้านผมสูงกว่า ๕๐ เมตร   แต่เรื่องน้ำท่วมคราวนี้มันไม่ได้เอ่อมาจากทะเล   แต่เป็นน้ำที่บ่าลงมาเพื่อไปทะเล   ดังนั้นผมต้องเชื่อ บริษัททีมไว้ก่อน   ซึ่งมีให้ตรวจสอบที่นี่เปรียบเทียบกับสำนัก ดร. เสรี   

งานประชุมคณะกรรมการรางวัลฯ ดำเนินไปดีมาก เสร็จเร็วกว่าที่คิด    พรุ่งนี้จะมีงานอีกครึ่งวัน เพื่อปรึกษางานปีหน้า

ตอนนี้ “เลขา” ไปนอนเป็นเพื่อนป้าอี๊ดที่คอนโด   ส่วนพี่สาวของเขาไปสิงคโปร์วันนี้ ไปช่วยเลี้ยงหลานอีกคน   “เลขา” เขาตรวจสอบสถานการร์น้ำท่วมจากแหล่งอื่นๆ ที่ไม่ตรงกับของผม   แล้วเราแลกเปลี่ยนข้อมูลและความเห็นกัน   ได้ข้อยุติว่าผมอยู่บ้านและประเมินสถานการณ์ไปเรื่อยๆ

สรุปว่าวันนี้บ้านผมน้ำยังไม่ท่วม   แต่สาวน้อยวิงวอนมาทางอินเทอร์เน็ตให้ผมอพยพไปอยู่ที่คอนโด เธอกลัวเป็นหม้าย

วิจารณ์​พานิช

๒๗ ต.ค.​๕๔

หมายเลขบันทึก: 466387เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2011 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอส่งความเห็นใจไปยังสาวน้อยของคุณหมอด้วยค่ะ ..

ชอบอารมณ์ขันค่ะ...^__^

...

 

ชอบมากค่ะ อาจารย์ อาจารย์เขียนได้ตรงใจจริงๆ 

"แต่สื่อมวลชนเสพติดข่าวร้ายจนเป็นนิสัยหรือประเพณีเสียแล้ว    ยังโชคดีที่สมัยนี้เรามีข่าวทาง social media   ซึ่งที่ผมนิยมมากคือ ThaiFlood Reporter    ซึ่งผมทำตัวเป็นทั้งผู้รายงานและผู้เสพ"

ตอนนี้ช่วงเช้า ข่าวช่องเจ็ดสี เขาเริ่มมี "เรื่องดีๆรับวันใหม่"ทุกวัน ตอนแรกเห็นก็อุตส่าห์ดีใจ สังเกตได้ว่าเขาพยายามหาเรื่องราวดีๆ เรื่องคนทำดีมาบอกเล่าให้เราฟัง แต่พอทำนานๆมาก็เริ่มๆจะกลับไปสู่นิสัยหรือประเพณีเดิมๆของสื่อมวลชนซะอีกแล้ว แต่ก็ยังดีที่ยังคงมีเรื่องดีๆมากกว่าเรื่องร้ายๆ(ที่บอกแล้วไม่เห็นสร้างสรรค์อะไร) อย่างที่สื่อมวลชนส่วนใหญ่พยายามหามาบอกเรานะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท