ฝนที่ตกทางโน้น หนาวถึงคนทางนี้


น้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้มีผลกระทบอะไรต่อชาวชุมพร ?

บก.ไทยนิวส์ (อ.อภัย บุญประเสริฐ) โทร.มาติดตามต้นฉบับหลังจากที่ผู้เขียนเพิ่งวางสายพูดคุยเรื่องน้ำท่วมกรุงเทพฯ กับญาติสนิทมิตรสหาย คอลัมน์ทางกลับฯ ฉบับนี้จึงเกาะกระแสข่าวน้ำท่วมนำเสนอมุมมองในประเด็นที่คาดว่าจะมีผลกระทบมาถึงพวกเราชาว ตจว.

น้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้มีผลกระทบอะไรต่อชาวชุมพร ? เป็นคำถามที่ผู้เขียนตั้งโจทย์ขึ้นมาถามตนเอง และนี่คือคำตอบ

1. ข้าวของแพงขึ้นแน่นอน

โดยเฉพาะข้าวสารและอาหารเกือบทุกรายการ รู้กันอยู่แล้วว่าแหล่งผลิตใหญ่ ๆ ทั้งนาข้าว สวนผัก ฟาร์มปศุสัตว์ บ่อปลา ฯลฯ ตั้งอยู่ในพื้นที่ราบลุ่มภาคกลางและถูกน้ำท่วมเสียหายอย่างหนัก กว่าจะฟื้นฟูกลับมาเป็นปกติต้องใช้เวลาเป็นปี แล้วบ้านเราทุกวันนี้สูญเสียความสามารถในการผลิตอาหารเลี้ยงตนเองไปแล้ว เราหันไปปลูกยางพารากับปาล์มน้ำมันกันเต็มบ้านเต็มเมือง ผลไม้ที่คุยกันนักกันหนาว่ามีอยู่มากเราก็โค่นทิ้ง ทั้งมังคุด ทุเรียน เงาะ ลองกอง ฯลฯ ไม่เว้นแม้แต่มะพร้าว หันไปปลูกเจ้า 2 ตัวยอดฮิต ถึงตอนนี้ที่พูดกันว่าจะไม่มีอะไรกินกำลังคืบคลานเข้ามาอย่างช้า ๆ โดยเฉพาะกับผู้ที่มีรายได้น้อยต้องเจอก่อนเต็ม ๆ เพราะราคาอาหารแพงขึ้นแน่นอนไม่ต่ำกว่า 30% - 50% ฟันธง !!!

2. ได้เวลาต้อนรับลูกหลานกลับบ้าน

ไม่ดีใจหรือที่ชอบบ่นกันนักว่า ส่งลูกหลานไปเรียนหนังสือสูง ๆ ในกรุงเทพฯ พอจบแล้วได้ปริญญาบัตรพร้อมรูปถ่ายมาแปะไว้ข้างฝาเสมือนหนึ่งเป็น ใบลาออก จากการเป็นสมาชิกในครัวเรือน ขอย้ายไปหางานทำในกรุงเทพฯ จะกลับมาหาอีกทีเมื่อต้องการจะซื้อรถยนต์ มาขอให้พ่อแม่ขายที่สักแปลงหนึ่งลูกจะได้มีรถยนต์ขับไม่อายใครเขา จากนั้นอีกไม่นานก็กลับมาขอให้ขายที่อีกแปลงหนึ่งที่เหลืออยู่ ไม่ต้องเตรียมสร้างบ้านให้ลูกแล้วเพราะลูกจะขอไปซื้อบ้านจัดสรรที่กรุงเทพฯ แล้วเป็นไงน้ำท่วมคราวนี้ทั้งรถยนต์ บ้านช่องจมน้ำไปเรียบร้อยต้องเสียเงินซ่อมแซมอีกมาก ที่อาการหนักสุด ๆ คือ ตกงาน เพราะนายจ้างเจ้าของโรงงานก็ขาดทุนหนักธุรกิจเขาไปไม่ไหวเหมือนกัน ขอกลับมาอยู่บ้านเราสักพักก่อนนะพ่อครับ...แม่ขา...(น้ำตาซึม)

3. หมดกันเงินงบประมาณพัฒนาต่างจังหวัด

อ้า...ตอนนี้รัฐบาลมีความจำเป็นต้องใช้งบประมาณจำนวนมากเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัย ต้องขอตัดงบจากทุกส่วนราชการ…บลา..บลา !!! แล้วจะให้ท่านข้าราชการทำอะไรกันล่ะครับ เพราะคำว่า “งาน” ในมุมมองของท่านถ้าไม่มีงบประมาณ + อำนาจ แพ็คส่งมาจากส่วนกลางในรูปของโครงการก็ไม่รู้จะทำอะไรกัน ต่อไปนี้จะมาเรียกร้องให้จัดงาน for show เหมือนอย่างเก่าไม่ได้แล้วนะ...ตังค์หมด

     คิดได้ 3 เรื่องแค่นี้ก่อนเพราะเนื้อหาที่เหลือจะขอแจ้งข่าวการเปิดเรียนเทอม 2/2554 ของสถาบันการเรียนรู้เพื่อปวงชน (มหาวิทยาลัยชีวิต) จากเดิมกำหนดไว้วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2554 เลื่อนเป็นวันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2554 สาเหตุก็เพราะน้ำท่วมใหญ่นั่นแหละ เทอมนี้เปิดการศึกษาวิชาทั่วไป 5 วิชา คือ สังคมประชาธิปไตย, การสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการเรียนรู้, ระบบสุขภาพ, การรู้จักตนเอง และวิชาเฉพาะ 2 วิชา คือ การให้การปรึกษา, แผนแม่บทชุมชน เป็นไงอ่านชื่อวิชาเหล่านี้แล้วท่านที่สนใจอยากจะเข้ามา sit-in นั่งเรียนร่วมกับ นศ.ปริญญาตรีขอเชิญติดต่อได้ที่ อ.เป้า (กฤษณา ภาษยะวรรณ์) โทร. 089-7293826

คำสำคัญ (Tags): #น้ำท่วม
หมายเลขบันทึก: 465614เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2011 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2012 04:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท