นิภาวรรณ
นางสาว นิภาวรรณ เจริญลักษณ์

น้ำท่วม : ชาวสวนส้มโอและตลาดดอนหวายร้บมืออย่างไรดี


น้ำมาแล้ว...สู่แม่น้ำนครชัยศรี

          สถานการณ์น้ำท่วม ณ ขณะนี้ทำให้ผู้คนเดือดร้อนกันไปทั่วทุกหย่อมหญ้า แม้กระทั่งสัตว์ต่างๆ ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ก็ต้องมาล้มหายตายจากจากเหตุการณ์ครั้งนี้ไปอย่างน่าสงสาร

         เกษตรกรสวนส้มโอแห่งลุ่มแม่น้ำนครชัยศรีก็เช่นกันต่างก็ได้รับความเดือดร้อนจากภัยธรรมชาติในครั้งนี้ แม้ว่าทุกๆ ปีจะต้องเผชิญกับน้ำท่วม น้ำหลาก แต่ก็ไม่รุนแรงเท่าปีนี้ สวนส้มโอแต่ละสวนต่างซื้อดินมากั้นให้สูงขึ้นกว่าเดิม เพื่อไม่ให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมส้มโอซึ่งเป็นรายได้หลักของเกษตรกรในแถบนี้ เพราะหากต้นส้มโอถูกน้ำท่วมจะต้องใช้เวลากว่า 5 ปีในการเริ่มปลูกใหม่และให้ผลผลิตพอที่จะเก็บขายได้ ทุกวันนี้เสียงที่ผู้เขียนได้ยินแทนจะทุกเวลาคือเสียงสูบน้ำ ทุกสวนต่างสูบน้ำออกจากท้องร่องของตนเองเพื่อไม้ให้น้ำท่วมในร่องสวนมากเกินไป แต่การสูบน้ำออกไปนั้น ไม่สามารถสูบน้ำออกจนแห้งขอดร่องสวนได้เนื่องจากถ้าสูบน้ำออกมากเกินไปอาจทำให้คันดินหัก น้ำก็จะทะลักเข้ามา ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มากเพราะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมใหม่กว่า 50,000 บาทและกว่าจะซ่อมเสร็จน้ำก็จะเข้าไปท่วมต้นส้มโอซึ่งหากแช่น้ำนานเกิน 2 อาทิตย์ก็อาจเฉาตายได้ ทุกสวนจึงสูบน้ำออกไปได้ไม่มากแต่ละสวนจึงมีน้ำปริ่มสวนส้มโอ

         บ้านเรือนที่ตั้งอยู่ริมคลอง ริมแม่น้ำนครชัยศรีก็เช่นกันต่างก็ประสบปัญหาน้ำท่วมเข้าไปในบ้าน แต่ไม่อาจได้รับความช่วยเหลือค่าน้ำท่วมได้ เพราะอ้างว่าน้ำไม่ได้ท่วมขังตลอดเวลา แต่กระนั้นความเดือดร้อนที่ได้รับก็ไม่แพ้คนอื่นๆ เหมือนกัน

          ตลาดน้ำดอนหวายตอนนี้ก็กลายเป็นตลาดน้ำสมชื่อ เนื่องจากมีข่าวลือและข่าวโทรทัศน์ได้เสนอข่าวน้ำท่วมตลาดน้ำดอนหวายทำให้ผู้คนไม่ค่อยมาจับจ่ายซื้อของพลุกพล่านเหมือนเคย ทำให้แม่ค้าพ่อค้าขายของไม่ค่อยได้ บางร้านต้องทยอยปิดร้านไปบ้าง ในตลาดมีลังไม้และปูนนำมาตั้งให้ผู้คนสามารถเดินจับจ่ายซื้อของได้ แต่น้ำก็ท่วมเกินกว่าลังไม้แล้ว อันที่จริงน้ำไม่ได้ท่วมขังในตลาดตลอดเวลาน้ำจะมาเยอะในช่วงที่น้ำขึ้น แต่พอช่วงน้ำลงน้ำก็ไม่ได้เยอะมากสามารถเดินซื้อของได้เหมือนปกติ รูปภาพที่นำมาให้ดูเป็นช่วงที่น้ำขึ้น หากน้ำลงน้ำที่เห็นในภาพก็จะแห้ง

 

ขอให้ทุกท่านผ่านพ้นวิกฤตในครั้งนี้ไปให้ได้นะคะ....เป็นกำลังใจให้ทุกท่านค่ะ

หมายเลขบันทึก: 465384เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2011 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เอาใจช่วยพี่น้องชาวสวนส้มโอนครชัยศรี และชาวตลาดดอนหวานทุกท่านครับ

มาให้กำลังใจและเอาใจช่วยด้วยคนครับครับอาจารย์

ขอบคุณคุณช้างน้อยมอมแมม Dr.Pop และคุณหญ้า@แสนฝนค่ะ

ขณะนี้คาดว่าทุกคนอยู่ในสถานการณ์ไม่แตกต่างกันนัก คือการ

เผชิญกับภัยน้ำท่วมเพียงแต่หนักเบาไม่เท่ากัน ขอให้ทุกคนปลอดภัยนะคะ

ขอให้กำลังใจ..คนไทยไม่ทิ้งกันนะคะ..

อิ่มนี้เพื่อผู้ประสบภัยน้ำท่วมจากชาว SCB วันละ 1,000 กล่องที่ศูนย์ผู้อพยพมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

ขอบคุณคุณนงนาท สนธิสุวรรณนะคะสำหรับน้ำใจที่แบ่งปันให้คนไทยด้วยกันค่ะ

  • ขอบคุณอาจารย์ที่แจ้งข่าว
  • ที่มหิดลศาลายาท่วมไหมครับ
  • คนไทยไม่ทิ้งกันครับ
  • http://www.gotoknow.org/blogs/posts/465339



ขอบคุณอาจารย์ขจิตมากค่ะที่เป็นห่วงพวกเราชาวมหิดล

ตอนนี้ที่มหิดล ศาลายา น้ำยังไม่ท่วมค่ะ และทางมหาวิทยาลัยมหิดล

ได้เปิดศูนย์พักพิงและบรรเทาสาธารณภัยมหิดลด้วยค่ะ เพราะชุมชน

ต่างๆ แถวๆ มหิดล เช่น มหาสวัสดิ์ คลองโยง น้ำท่วมมาก ชาวบ้านเดือดร้อนกันทั่วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท